vendredi 22 août 2014

Những thói quen dễ mắc bệnh ung thư

08/07/2014
 Thói quen sinh hoạt thiếu khoa học cũng là một trong những nguyên nhân dễ mắc bệnh ung thư

Bỏ bữa ăn sáng
Bữa ăn sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày mà bạn không nên bỏ qua. Nếu bạn cứ bỏ bữa ăn sáng thường xuyên là nguyên nhân trực tiếp của bệnh sỏi thận và túi mật. Vì sau một đêm ngủ dài, các thức ăn của bữa tối đã được tiêu hóa hết và dạ dày vẫn tiếp tục tiết ra dịch vị. Nếu bạn không cung cấp năng lượng cho bữa sáng, các dịch vị tiết ra nhiều mà không được sử dụng sẽ gây nên bệnh đau dạ dày hoặc viêm niêm mạc dạ dày. Đồng thời các chất cặn bã tích tụ trong dạ dày không có cơ hội đào thải ra ngoài, lâu ngày sẽ kết lại thành sỏi. Do đó, bỏ bữa ăn sáng có nguy cơ ung thư túi mật.
Thường xuyên thức khuya
Các nhà nghiên cứu khoa học cho biết,  tỉ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở đàn ông thức khuya thường xuyên cao gấp 2 lần so với những người bình thường. Thức khuya thường xuyên làm thay đổi đồng hồ sinh học của các tế bào trong cơ thể. Việc thức khuya có thể làm ngăn cản cơ thể sản sinh chất melatonin, chất chỉ tạo ra ban đêm và có khả năng ngăn cản, tiêu diệt các tế bào ung thư cũng như ngăn cản quá trình ôxy hóa các tế bào trong cơ thể.
Làm biếng vận động
Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới, trên thế giới mỗi năm có khoảng 200 người chết do làm biếng vận động. Báo cáo cũng dự đoán với thói quen sinh hoạt thiếu khoa học như ngày nay, tới năm 2020, 70% dân số thế giới mắc bệnh do nguyên nhân trên.
Thường xuyên vận động sẽ giúp cơ thể luôn khỏe mạnh Ảnh: Internet
Thường xuyên vận động sẽ giúp cơ thể luôn khỏe mạnh Ảnh: Internet
Mỗi ngày, chất béo được nạp vào trong các bữa ăn để sản sinh năng lượng bảo đảm hoạt động của các tế bào trong cơ thể. Nếu lười vận động, các chất béo không được chuyển hóa và sử dụng hết sẽ tích tụ trong dạ dày, gây nên bệnh viêm dạ dày, đau dạ dày và lâu ngày sẽ dẫn tới bệnh ung thư dạ dày nguy hiểm.
Hút thuốc lá
Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng sức khỏe của bản thân người hút mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của những người xung quanh, đặc biệt là trẻ nhỏ.
Các nghiên cứu đã cho thấy rằng các chất gây nghiện nicotine và carbon monoxide trong thuốc lá có thể ngăn cản sự vận chuyển ôxy trong máu, gây nên hiện tượng suy hô hấp. Các chất khác như phenol và benzopyren gây bệnh viêm phế quản và rối loạn thông khí, từ đó dẫn đến bệnh ung thư phổi nguy hiểm.
Ngoài ra, một số bệnh ung thư nguy hiểm khác cũng liên quan trực tiếp tới việc hút thuốc lá như: ung thư vòm họng, ung thư thực quản…
Ăn nhiều thịt
Phụ nữ ăn nhiều thịt, đặc biệt là các loại thịt đỏ, thường dễ mắc bệnh ung thư vú. Các chất béo có trong thịt đỏ tích tụ lâu ngày trong cơ thể sẽ kích thích sự tăng trưởng của các tế bào ung thư. Đối với món thịt nướng, chất béo bão hòa ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh chất polycylic aromatic hydrocarbon là tác nhân gây bệnh ung thư.
Vì vậy, mỗi chúng ta, nhất là phụ nữ, hãy giảm bớt ăn thịt trong các bữa ăn hằng ngày và thay thế bằng rau xanh, hoa quả để ngăn ngừa căn bệnh ung thư vú nguy hiểm.
Sử dụng giấy vệ sinh kém chất lượng
Phụ nữ có thể sẵn sàng chi ra nhiều tiền mà không cần phải đắn đo suy nghĩ để mua cho mình một bộ quần áo đắt tiền, những loại mỹ phẩm cao cấp… nhưng có thể lại không quan tâm và không cần thiết để chọn mua giấy vệ sinh bảo đảm chất lượng sử dụng.
Điều đó là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Giấy vệ sinh màu càng trắng càng chứa nhiều chất tẩy trắng. Ở các loại giấy vệ sinh kém chất lượng, hàm lượng các chất tẩy trắng không được xử lý triệt để. Nếu thường xuyên sử dụng loại giấy vệ sinh này, có thể gây hại cho da, lâu ngày dẫn đến viêm da và bệnh ung thư da. Ngoài ra, trong chất tẩy trắng còn chứa thành phần E. coli, có thể gây nên căn bệnh ung thư gan nguy hiểm.
Vì vậy, hãy chọn các loại giấy bảo đảm chất lượng của những nhà sản xuất có tên tuổi để bảo vệ sức khỏe của mình.
Tình dục không an toàn
Tình dục không an toàn được xem là có liên quan trực tiếp tới căn bệnh ung thư cổ tử cung. Đó là con đường lây truyền virus HPV – loại virus lây truyền qua đường tình dục – nhanh nhất, gây nên các bệnh nguy hiểm của phụ nữ.
Ung thư cổ tử cung và các căn bệnh phụ khoa nguy hiểm đang trở thành vấn nạn với những phụ nữ hiện đại. Những năm gần đây, số lượng phụ nữ mắc các bệnh trên ngày một tăng và đang dần trẻ hóa.
(Theo Người Lao Động)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire