vendredi 22 novembre 2013

Ăn các loại hạt, sống lâu hơn và mảnh mai hơn

21, 2013 10:10:04 AM



WESTMINSTER, CA (NV) - Một nghiên cứu về sức khỏe lớn nhất từ trước đến nay, do đại học Havard thực hiện, kết luận rằng những người ăn các loại hạt ít nhất 7 lần một tuần, sẽ giảm được nguy cơ tử vong do nhiều nguyên nhân, như ung thư và trụy tim.

Một cửa hàng bán các loại hạt trên đường phố Al-Karada ở trung tâm Baghdad, 03 Tháng Chín 2007. Từ lâu các loại hạt đã được xem là loại thức ăn giúp trái tim khỏe mạnh Sabah ARAR (Hình: Sabah ARAR / AFP / Getty Images)


Nhận xét đầu tiên các nhà nghiên cứu đưa ra là, đa số những người ưa thích ăn hạt cũng có khuynh hướng ăn uống và sinh hoạt lành mạnh hơn.
Tuy các nhà nghiên cứu hiện không biết đích xác tại sao các loại hạt lại giúp tăng cường sức khỏe, nhưng họ cho là có thể vì hạt có nhiều khoáng chất và chất dinh dưỡng khác có khả năng làm giảm cholesterol và giảm các loại viêm nhiễm khác.

Từ lâu, các loại hạt đã được xem là loại thức ăn tốt cho tim, nhưng đây là nghiên cứu đầu tiên đi đến kết luận việc ăn hạt giúp con người kéo dài tuổi thọ.

Cuộc nghiên cứu được thực hiện bằng cách theo dõi cách ăn uống và sức khỏe của 119,000 người, cả nam lẫn nữ, trong vòng 30 năm. Kết quả cho thấy những người ăn hạt hàng ngày 20% ít có nguy cơ chết trong thời gian nghiên cứu, so với những người không bao giờ ăn hạt. Những người ăn hạt ít thường xuyên hơn cũng có xác xuất giảm được nguy cơ tử vong, tỷ lệ lệ thuận với việc ăn nhiều hạt hay ít.

Trong số những người ăn hạt hơn 7 lần mỗi tuần, nguy cơ chết vì bệnh tim giảm 29 phần trăm và nguy cơ chết vì bệnh ung thư giảm 11 phần trăm so với những người không bao giờ ăn hạt.

Các loại hạt được cho là có lợi cho sức khỏe gồm đậu phộng, hạnh nhân, pistachios, walnuts và nhiều loại hạt khác. Bất kể là ăn sống, rang hay luộc.

Vẫn theo các nhà nghiên cứu, ngoài việc kéo dài tuổi thọ, những người hay ăn hạt có thêm một lợi ích khác, đó là vóc dáng được mảnh khảnh hơn.

"Người ta vẫn thường có quan niệm rằng ăn hạt nhiều sẽ bị mập, vì hạt có nhiều chất béo. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy một điều ngược lại.” Tiến sĩ Ying Bao thuộc bệnh viện phụ nữ tại Boston, lãnh đạo của nhóm nghiên cứu tại đại học Havard, nói.
Kết quả cuộc nghiên cứu này được công bố trên New England Journal of Medicine hôm thứ Năm. (H.G.)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=177589&zoneid=1#.Uo_EWyffKWg

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire