dimanche 10 novembre 2013

Virut viêm gan B có ở đâu ngoài gan?

2013
Virus viêm gan B không chỉ tồn tại ở gan, nó còn có thể xâm phạm vào rất nhiều cơ quan khác của cơ thể như não, tim, phổi, tì, thận, buồng trứng, nước bọt, tinh dịch, nước tiểu, nước sữa, nước ở bụng báng, nước ối, khớp, tế bào xương tuỷ, tinh hoàn, tế bào ngoại…
Virut viêm gan B có ở đâu ngoài gan?
Những năm gần đây, những biểu hiện ngoài gan đó ngày càng được mọi người coi trọng và cho rằng những biểu hiện đó phần lớn đều là do những chất phức hợp miễn dịch HBsAg gây nên. Nói chung, những biểu hiện ngoài gan thực ra không song hành với những biến đổi bệnh lý ở trong gan. Những cơ quan có mối quan hệ mật thiết với gan và cũng là quan trọng nhất như da, thận, huyết quản lớn, hệ thần kinh, tim, hệ huyết dịch, khớp…Sau đây xin giới thiệu sơ lược đôi nét về mấy biểu hiện thường thấy:

Thận

Thận của những người bị viêm gan do virus có thể thấy biến cấp tính ở ống nhỏ của thận. Cảm nhiễm ẩn tính của kháng nguyên bề mặt viêm gan B (HBsAg) có quan hệ với viêm tiểu cầu thận của thận, do vì virus viêm gan B là nhân tố đã biết, cho nên nếu có thể tiêu trừ được virus viêm gan thì sẽ có lợi cho việc khôi phục được sức khoẻ của người bị bệnh viêm thận.

Các triệu chứng bệnh giống như dạng bệnh ở huyết thanh

khi bị viêm gan, ở thời kỳ bùng phát dự dội trước khi viêm gan thấy xuất hiện các bệnh như bệnh mề đay, bệnh nổi các nốt ban mẩn mụn, bệnh đau khớp, viêm khớp…Biến đổi bệnh lý ở khớp cũng có thể xâm phạm vào các bộ vị như cột sống cổ, cột sống thắt lưng, vai, khuỷu tay, cổ tay, khớp ngón tay. Tiến hành kiểm tra huyết thanh học có thể phát hiện có những chất phức hợp HBsAg, IgG, IgM, điều đó chứng tỏ những biến đổi đó có quan hệ mật thiết đối với virus viêm gan B.
Virut viêm gan B có ở đâu ngoài gan?

Viêm nhiều động mạch ở đầu các khớp xương :

Cảm nhiễm virus viêm gan B là một  trong những nguyên nhân thường gặp của bệnh này. Cơ chế phát sinh ra bệnh này có quan hệ với chất phức hợp miễn dịch, tiến triển bệnh tình về sau của bệnh này không như nhau, có trường hợp được hoãn giải, có trường hợp thì chết vì công năng của tim thận suy kiệt, có trường hợp thì có thể sống nhưng lại mạng bệnh cao huyết áp, bệnh tim…  suốt đời.

Viêm da ở chân tay trẻ nhỏ nổi lên các mẩn mụn

( Znfantice papular acrodermatitis) bệnh này còn gọi là bệnh Gianotll. Hiện nay đã khẳng định được rằng đó cũng là một biểu hiện ở ngoài da khi cảm nhiễm virus viêm gan B. Triệu chứng của bệnh này nhẹ, biểu hiện chủ yếu là nổi các mẩn mụn trên da, cũng thường có những biểu hiện khác nữa như gan sưng to, công năng của gan khác thường, tuyến hạch ở nông bên ngoài sưng to… tiến triển bệnh tình về sau tốt.

Hệ thần kinh

Tinh thần khác thường: sự khác thường nay thường thống nhất ở bệnh viêm gan nặng, cũng có thể thấy bệnh viêm gan cấp tính loại thông thường, chất phức hợp miễn dịch viêm gan B và chất cryoglobulin có thể có tác dụng nhất định trong phát bệnh, thần kinh não bị tổn hại có thể thấy ở cảm nhiễm viên gan bất cứ một loại nào, ví dụ như khi bị viêm gan A có thể có khó khăn trong phản ứng điều tiết mắt và chướng ngại về cảm giác ở thần kinh tam xoa ( đôi thứ 5 thần kinh não), khi bị viêm gan B có thể sinh điếc tai và virus xâm phạm vàp thần kinh mắt, vào thần kinh họng lưỡi, khi viêm gan B và viêm gan cấp tính không phải loại B, có thể có hiện tượng suy giảm khứu giác và vị giác.
Bệnh nhân viêm gan cấp tính cũng có thể có những thay đổi về thần kinh có tính thoảng qua, như dễ bị kích động, dễ bực tức nổi nóng, mất ngủ… những biểu hiện nay có tềh sẽ mất đi với sự chuyển biến tốt của bệnh gan.

Ở hệ huyết dịch:

Bệnh viêm gan do virus thường có thể gây nên sự thay đổi nhẹ ở hệ huyết dịch. Trong đó, nghiêm trọng nhất là bị thiếu máu có tính trở ngại về tái sinh, trở ngại về tái sinh thường phát sinh ở thời kỳ bệnh viêm gan cấp tính đã có chuyển biến tốt hoặc đã khỏi bệnh. Thường thấy ở viêm gan A cũng có thể thấy ở viêm gan B. Do đó trong quá trình điều trị trên lâm sàng phải chú ý sát sao việc phát sinh ra những bệnh bội nhiễm loại này.

Ở tim

Virut viêm gan B có ở đâu ngoài gan?
Khi bị viêm gan do virus biểu hiện chủ yếu của tim bị xâm phạm là điệm tâm đồ khác thường những triệu chứng khác của bệnh tim và những biểu hiện trên cơ thể tương đối ít thấy.

Ở hệ tiêu hoá

Bệnh bội nhiễm viêm túi mật và viêm ống mật do bệnh viêm gan virus cấp tính sinh ra tương đối thường gặp. Cảm nhiễn có thể là do vi khuẩn hoặc không phải là do vi khuẩn. Trường hợp cảm nhiễm vi khuẩn có thể xuất hiện những dấu tích cảm nhiễm ở đường mật điển hình, như sốt, rét run cầm ập, đau bụng phía bên phải kịch liệt, bạch cầu trong máu tăng cao… Trường hợp cảm nhiễm không phải vi khuẩn thì thường không có những biểu hiện lâm sàng rõ rệt. Viêm gan virus cấp tính có thể có những biến đổi ở niêm mạc đường dạ dày, ruột và dịch tiêu hoá. Điều này có thể giải thích một phần về triệu chứng ở đường dạ dày và ruột của bệnh viêm gan do virus cấp tính cũng có thể phát sinh trở ngại về thay thế chuyển hoá chất đường, thỉnh thoảng cũng có thể phát sinh thấp đường trong máu.

Sản phẩm liên quan
Với thành phần chính được chiết xuất từ cà gai leo, Giải độc gan Tuệ Linh, Trà giải độc gan Tuệ Linh giúp giúp hỗ trợ điều trị viêm gan virut nhất là viêm gan virut B mãn tính thể hoạt động, hỗ trợ điều trị men gan tăng cao, làm thuyên giảm các triệu chứng của bệnh gan như đau tức hạ sườn, vàng da, mệt mỏi., phòng ngừa và kìm hãm sự phát triển của xơ gan, ung thư gan, làm tăng miễn dịch, tăng cường chức năng giải độc của gan ...

*

1 commentaire: