samedi 2 novembre 2013

"Rùng mình" với các chất gây ung thư trong đồ vật hàng ngày



 Hầu như ngày nào chúng ta cũng đều nghe qua các hóa chất có liên quan đến ung thư từ thuốc nhuộm tóc, ở gần đường điện cao thế, sở hữu điện thoại di động, nghiện cà phê, ăn nhiều thịt nướng, nước tương 3- MCPD v.v… đều từng được “tố cáo” là có liên quan đến ung thư. Trong chúng ta, ai cũng nghe qua bệnh ung thư hay biết một người nào đó bị ung thư. Nhìn qua nhìn lại, chúng ta thấy có khá nhiều người là nạn nhân của ung thư, và có lẽ vì thế hai chữ “ung thư” có một lực ngầm nào đó rất đặc biệt làm cho người ta phải ngán sợ.



Nguyên nhân gián tiếp gây ra ung thư là các yếu tố môi trường và hormone. Có nghiên cứu ước tính rằng khoảng 95% các trường hợp ung thư mà bác sĩ điều trị là do các yếu tố môi trường gây ra, và những hóa chất độc hại từ vật dụng hàng ngày chúng ta tiếp xúc là một trong những thủ phạm trực tiếp. Các nhà khoa học cho biết rằng chỉ 7% trong số 85.000 chất hóa học được sử dụng thường ngày là an toàn với sức khoẻ con người.



1. Hộp xốp



Chất hóa học Styrene chứa rất nhiều trong hộp xốp mà chúng ta thường dùng hàng ngày. Báo cáo nghiên cứu chất độc hóa học của Mỹ chỉ ra đây là một loại chất rất độc hại có thể gây ung thư cho người sử dụng, có thể phá hủy DNA trong cơ thể người.



Hạn chế sử dụng các đồ vật làm từ styrene như hộp xốp, đĩa đựng thức ăn, ly uống cà phê, cốc nước một lần. Tránh đựng đồ nóng trong những thức này, đặc biệt là thức ăn dầu mỡ, vì dưới tác dụng của nhiệt ấm những hộp đựng này sẽ giải phóng ra chất styrene gây ung thư tiềm ẩn cho cơ thể.



2. Nước tẩy rửa



Với vô số các hoá chất tẩy rửa vệ sinh dùng trong nhà đang được bày bán trên thị trường, các bà nội trợ ngày nay đã phần nào đỡ vất vả trong công việc giữ gìn nhà cửa sạch sẽ. Thông thường khi sử dụng các loại sản phẩm này, không mấy người tỏ ra nghi ngại bởi tâm lý chủ quan cho rằng chúng đã được kiểm định và lưu hành thì cũng có nghĩa là tuyệt đối an toàn đối với sức khoẻ con người. Tuy nhiên, nhiều người không biết các chất tẩy rửa trong bếp như chất rửa chén, chất dùng để lau bàn, lau bếp hay các chất dùng vệ sinh nhà tắm thường có chứa hoá chất benzyl, polyetylen, hay sodium hypochlorite thường thấy trong nước javen; hoặc những chất chlorine đó là những chất được xem là có hại cho sức khỏe. Mức độ hại nhiều hay ít tuỳ theo hàm lượng, nồng độ của hoá chất ấy trong dung dịch chúng ta sử dụng. Khi các hoá chất này vào cơ thể với liều lượng khá cao thì có thể gây ảnh hưởng đến tâm trí (nhiều người khi hít phải những hơi độc thì cảm thấy ngây ngất, bị kích thích). Khi nó tác động đến hệ tiêu hoá thì có thể gây ra sự rối loạn tiêu hoá, gây buồn nôn, ói mửa và ăn không ngon. Làn da chúng ta khi tiếp xúc với các loại hoá chất đó cũng có thể bị kích thích, viêm da, nặng hơn thì đưa tới trường hợp ung thư da. Ngoài ra còn những ảnh hưởng tai hại khác khi chúng ta tiếp xúc lâu dài với những hoá chất tẩy rửa như rối loạn sinh dục, khuyết tật cho trẻ khi bà mẹ mang thai, hoại huyết hay các trường hợp ung thư.


hóa chất gây ung thư 1
Nhiều người không biết các chất tẩy rửa trong bếp như chất rửa chén, chất dùng để lau bàn, lau bếp hay các chất dùng vệ sinh nhà tắm thường có chứa hoá được xem là có hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa



3. Đồ nhựa



Trên thị trường hiện nay, các vật dụng làm bằng nhựa vô cùng đa dạng, mẫu mã phong phú và được các bà nội trợ rất ưa chuộng. Từ bát, đĩa, cốc, các loại hộp đựng… được bày bán từ khắp các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, vỉa hè…  Đa số những người được hỏi đều cho rằng, đồ nhựa có giá thành khá rẻ, dùng lại bền, tiện lợi. Nhất là những gia đình có con nhỏ thì những vật dụng bằng nhựa là sự lựa chọn đầu tiên vì họ cho rằng, trẻ con không nên dùng đồ thủy tinh hay sành sứ vì có thể làm vỡ gây nguy hiểm. Không chỉ các hộ gia đình dùng vật dụng làm từ nhựa, các cửa hàng bán đồ ăn, đồ uống đa phần cũng sử dụng đồ nhựa. Theo quan sát, phần lớn quán ăn hay các quán nước vỉa hè, loại cốc được sử dụng cho khách đều là cốc nhựa. Lý do đơn giản là vì nó nhẹ, bưng bê cũng dễ dàng. Nếu dùng cốc bằng thủy tinh hay sứ thì công vận chuyển đi lại sẽ khó hơn nhiều, vừa nặng lại dễ vỡ.


hóa chất gây ung thư 2
Những hóa chất trong đồ nhựa gây tổn hại nghiêm trọng đến gan và gây nên rất nhiều căn bệnh nguy hiểm tới sức khỏe. Ảnh minh họa




Có một điều ít chị em nội trợ biết rằng khi chúng ta dùng hộp nhựa để đựng thực phẩm nóng, nhất là ở nhiệt độ 100 độ C, hàm lượng monostyren (một chất độc) trong nhựa sẽ giải phóng ra và ngấm vào thức ăn. Điều này gây tổn hại nghiêm trọng đến gan và gây nên rất nhiều căn bệnh nguy hiểm tới sức khỏe. Đặc biệt, các bạn tuyệt đối không nên sử dụng đồ nhựa để đựng thức ăn khi cho vào lò vi sóng. Nhiệt độ cao trong lò có thể khiến các chất độc hại từ nhựa bị thôi ra và ngấm vào thực phẩm, gây hại nghiêm trọng. Không những thế, sự kết hợp giữa chất béo trong thực phẩm với nhựa tổng hợp sẽ tạo nên chất dioxin, rất nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí còn dẫn đến ung thư, gây ảnh hưởng đến tính mạng của chúng ta.



Ngoài ra, hóa chất Bisphenol A (BPA) có trong đồ nhựa cũng gây ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng tới tới não, hành vi, và tuyến tiền liệt ở bào thai, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.



4. Nước hoa xịt phòng



Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí "The Journal of the Federation of American Societies for Experimental Biology" cho thấy, chất phthalates có trong các loại nước hoa xịt phòng khiến tế bào ung thư vú phát triển. Nghiên cứu mới nhất còn cho thấy, chất này không chỉ gây rối loạn hormon mà còn ảnh hưởng đến cơ thể theo phương thức mà trước đó các nhà khoa học chưa từng biết đến. Trong nghiên cứu này, phthalates thúc đẩy các tế bào ung thư sinh sôi nhanh gấp 3 lần và lây lan nhanh hơn khoảng 2,5 lần so với các tế bào không tiếp xúc với phthalates.


hóa chất gây ung thư 3
Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí "The Journal of the Federation of American Societies for Experimental Biology" cho thấy, chất phthalates có trong các loại nước hoa xịt phòng khiến tế bào ung thư vú phát triển. Ảnh minh họa



Thay vì dùng các loại nước hoa xịt phòng, bạn có thể thắp nến để khử sạch mùi hôi. Bạn cũng có thể cho vodka vào trong bình xịt và dùng nó xịt phòng. Dung dịch này chứa ethyl alcohol - thành phần phổ biến trong nhiều loại nước xịt phòng nhưng không có các chất phụ gia độc hại và hương thơm tổng hợp.



5. Bột giặt



Năm 2011, Tổ chức bảo vệ môi trường thế giới phát hiện trong bột giặt tiềm ẩn chất  deoxane-1,4 gây ung thư. Ông Sonya Grande, Chuyên gia sức khỏe cộng đồng nhóm bảo vệ môi trường Mỹ chỉ ra, bột giặt có khả năng tẩy trừ chất bẩn bám trên quần áo nhưng đồng thời cũng lưu lại chất hóa học có độc gây ung thư.



Lựa chọn bột giặt có tính năng bảo vệ môi trường, hoặc đọc kỹ thành phần trong bột giặt: nếu trên thành phần đề rõ là polyethylene, polyethylene glycol, polyoxyethylene thì đều có khả năng có dioxan).










Người Việt có tỉ lệ ung thư cao nhất thế giới


Theo một nghiên cứu của Viện nghiên cứu phòng chống ung thư Việt Nam vừa được công bố, hiện tại, cả nước có từ 240.000 - 250.000 người mắc bệnh ung thư. Mỗi năm số bệnh nhân ung thư mắc mới là 150.000 người và có 75.000 người tử vong vì ung thư. Con số này vẫn đang tiếp tục có xu hướng tăng. Các loại ung thư phổ biến là phổi, dạ dày, gan, đại tràng (với nam) và ung thư vú, cổ tử cung, dạ dày, phổi, đại trực tràng (với nữ)…



Trong một nghiên cứu tại khu vực ASEAN được công bố năm 2011, Việt Nam là nước có tỉ lệ người tử vong vì ung thư dạ dày cao gấp 5 lần các nước trong khu vực, cao hơn hơn 4 - 5 lần so với Lào, Philipines, Thái Lan.



Năm 2010, một khảo sát khác cũng được thực hiện riêng với bệnh ung thu vú ở nữa giới. Kết quả cho thấy Hà Nội và TP. HCM có tỷ lệ người mắc bệnh cao nhất nước. Ở Hà Nội, cứ 100.000 phụ nữ có 30 người mắc ung thư vú, tỷ lệ này ở TP. HCM là 20/100.000 phụ nữ. Ung thư vú hiện trở thành loại bệnh thường gặp nhất ở nữ giới và tiếp tục tăng. 



Trong một nghiên cứu của Bệnh viện K năm 2006, Việt Nam là vùng có tỉ lệ mắc ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư ở trẻ em... vào loại cao nhất thế giới và tiếp tục tăng. Ước tính mỗi năm cả nước có thêm 100.000 người mắc ung thư mới.

http://vn.nang.yahoo.com/r%C3%B9ng-m%C3%ACnh-v%E1%BB%9Bi-c%C3%A1c-ch%E1%BA%A5t-g%C3%A2y-ung-th%C6%B0-022537993.html

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire