dimanche 10 novembre 2013

Những kinh nghiệm hữu ích cho đời sống (11)

1.Nên tậpthở bụng ( bài của BS HONG NGOC do ban SinhĐo giới thiệu):

Trước kia, tôi cũng chỉ nghe để mà nghe chớ chẳng thực hành. Cho đến ngày tôi bị tai biến nặng,  phải nằm viện dài ngày, lúc đó tôi mới thử đem ra áp dụng. Quả có điều kỳ diệu! Nó làm cho tôi thảnh thơi hơn, ít nhọc mệt hơn và sức khỏe tốt hơn.   Phương pháp thở của bác sĩ Nguyễn Khắc Viện thực ra không phải là cái gì hoàn toàn mới. Nó chỉ là một sự tổng hợp của khí công, thiền, yoga, dưỡng sinh... của Đông phương từ ngàn xưa, được nhìn bằng sinh lý học hô hấp hiện đại của một người thầy thuốc.  
Dưới đây là bài vè 12 câu dạy thở của bác sĩ Nguyễn Khắc Viện:
Thót bụng thở ra
Phình bụng thở vào
Hai vai bất động
Chân tay thả lỏng
Êm chậm sâu đều
Tập trung theo dõi
Luồng ra luồng vào
Bình thường qua mũi
Khi gấp qua mồm
Đứng ngồi hay nằm
Ở đâu cũng được
Lúc nào cũng được!
« Thót bụng thở ra » quan trọng hơn ta tưởng vì giúp làm sạch các hốc phổi, đáy phổi, nơi khí dơ dễ đọng lại.
Phổi thực chất là một cái bơm, bơm khí vào ra "phình xẹp" vậy thôi. Để cho cái máy bơm đó làm việc tốt thì cần biết một chút về "cơ chế" của nó. Lồng ngực là cái xy-lanh (cylindre), còn pít-tông (piston) chính là cơ hoành - một bắp cơ lớn, nằm vắt ngang giữa bụng và ngực. Khi cơ hoành thụt lên thụt xuống (như cái bể lò rèn) thì khí được hút vào đẩy ra ở phổi. Cơ hoành nhích lên nhích xuống 1cm đã hút hoặc đẩy được 250ml không khí. Vậy mà cơ hoành có thể nhích lên xuống đến 7cm! Tóm lại, chính cơ hoành ở bụng mới là cơ hô hấp chính, đảm trách hơn 80% sự thông khí. Do đó, thở bụng là cách thở sinh lý nhất, tự nhiên nhất. Cho nên trong bài vè tập thở ta thấy nói "thót bụng", "phình bụng" - mà không hề nói đến ngực chút nào là vậy.
Ngày nay, ở phương Tây, rất nhiều trung tâm dạy thiền, khí công, yoga... để chữa bệnh cũng chủ yếu là dạy cách thở bụng. Các phương pháp trị liệu nổi tiếng của các bác sĩ như Dean Ornish, Deepak Chopra v.v... căn bản cũng không ngoài cách... thở bụng. Phương pháp thở bụng không chỉ giúp để chữa một số bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa... mà còn làm cho tâm được an, giảm stress trong cuộc sống hiện tại. Nên cố gắng tiếp tục tập thở bụng. Phải chừng sáu tháng trở lên mới thành thói quen và thấy hiệu quả.

2-Dùng sữa ngựa chữa bệnh ngoài da ( vảy nến, bệnh chàm…) (do bạn KhánhBui giới thiệu)

Mấy tuần nay, báo chí và vô tuyến truyền hình Pháp liên tiếp đưa tin đã tìm ra thuốc đặc trị bệnh ngoài da mang tên “psoriasis” (bệnh vẩy nến), “eczéma” (bệnh chàm) Đây là bệnh ngoài da nhưng lại có nguyên nhân trong nội tạng, nên dai dẳng, khó chịu, kéo dài có khi hàng chục năm, cản trở lao động hàng ngày và sinh hoạt bình thường.

Ông Marc Nuyttens, người Bỉ 50 tuổi, bị bệnh này từ khi hơn 7 tuổi vừa dứt khỏi bệnh, vui mừng kể lại ông đã khỏi bệnh như thế nào sau có 7 tuần điều trị.
Đó là uống sữa ngựa. Sữa ngựa càng tươi càng tốt. Uống hàng ngày, mỗi ngày chừng 1/4 lít.
Sau tuần lễ đầu, những nơi ngứa, nổi mẩn sẽ đỏ rực lên, chứng tỏ chất độc tố phát xuất ra ngoài, thuốc có công hiệu. Uống tiếp luôn vài tuần nữa. các vết chàm lặn dần rồi biến mất. Trung bình điều trị trong 1 tháng rưỡi, hay 7 tuần lễ là khỏi. Nếu bệnh trở lại thì trị ngay cũng bằng sữa ngựa. Sau khi khỏi, giữ gìn vệ sinh, ăn uống đủ chất dinh dưỡng, lao động và sinh hoạt bình thường

3-Hãy đề phòng HIV ở trạm xăng ( do bạn QuyVu giới thiệu)

Đây là thông báo chính thức của sở cảnh sát JacksonVille (Florida).
Một người hay có thể nhiều người đã gắn ống kim chích nhiễm vi-r út HIV vào phía dưới tay cầm bơm xăng. Ai vô ý để kim đâm vào tay có nguy cơ bị nhiễm bệnh.  Chỉ nguyên trong tỉnh Jacksonville đã có 17 vụ xảy ra trong 5 tháng  và tối thiểu 12 tiểu bang khác cũng xảy ra những vụ  tương tợ. Cho tới nay chưa bắt đươc thủ  phạm .Trong số 17 người bị kim chích hiện có 8 người nhiểm HIV, những người khác có thể vài năm nữa bệnh mới phát.
Vậy khi bơm xăng bạn hãy nhìn kỹ tay cầm nếu thấy có  kim cắm lập tức báo ngay cho cảnh sát địa phương.

4- Trị bệnh bẳng mẹo vặt dân gian ( do các bạn ThuyMaiTran v àSung Truong giới thiệu)

4-1  Chữa xoang bằng hạt gấc nướng
 
Lấy 20-25 hạt gấc nướng chín giã nhỏ cả vỏ đã sém đen, ngâm rượu ngon sau một ngày chắt nước dùng bông thấm nước chắt đó ngoáy vào lỗ mũi. hơi cay, xót, đắng họng tý chút. Bạn phải xì hết mủ đặc - hôi- tanh ra càng nhiều càng tốt, lần sau chỉ cần xoa dung dịch trên khoảng 2 phút lên sống mũi. Bệnh thuyên giảm 95%.
(Bạn đọc Nguyễn Trọng Trí)
 
4-2 Nhện nhà trị bệnh suyễn tuyệt vời
 
Khi bệnh nhân đang lên cơn suyễn, thở rất khó khăn, theo tây y phải chích Amminophylline hoặc bơm thuốc vào khí quản để hạ cơn, thì bắt nhện nhà nướng chín và cho ăn ngay, chỉ trong 2 phút sau thì bệnh nhân hết suyễn ngay lập tức. Nếu bệnh nhân đã bị suyễn trên 19 hoặc 20 năm cũng chỉ ăn 19 dến 20 con nhện là hết bệnh luôn và người bệnh sẽ tăng cân khoảng 10 - 15kg trong vòng một năm, phục hồi sức khoẻ liền sau đó. Chính tôi là người diều trị cho bà xã bị bệnh suyễn 25 năm sau mới tìm được phương thuốc này. Nay xin phổ biến cho bà con để trị bệnh mà không tốn tiền.
(Bạn đọc Trần Cảnh Hảo)
 
4-3 Chữa đái dầm trẻ em bằng nhện nhà
 
Ngày trước, khi tôi còn ở nhà, bố mẹ tôi có cho hay kinh nghiệm, mà thực tế tôi thấy các bà, các bác trong xóm tôi nói, là nếu trẻ con đi đái dầm, nên về nông thôn bắt mấy con nhện nhà, loại to, nướng thật chín, cho các cháu ăn, thì sẽ khỏi. Ðây là một kinh nghiệm dân gian rất quý báu. Xin chúc bạn thành công.
(Bạn đọc Nguyễn Hòa Bình)
 
4-4 Chữa mụn nhọt bằng ráy tai
 
Tôi học được mẹo này qua một người Tàu và nó rất hiệu quả. Nếu bạn hoặc trẻ nhà bạn bị lên mụn nhọt, ngay khi phát hiện được mụn nhọt bắt đầu nổi lên, bạn có thể ngoáy ráy tai của bản thân và bôi lên vùng đỏ mà mụn nhọt nổi lên, chỉ cần 1 hoặc 2 lần thì vùng bị lên mụn sẽ trở lại bình thường. Phương pháp này nghe có vẻ mất vệ sinh nhưng thật sự rất hiệu quả, tôi đã làm rất nhiều lần với cả trẻ nhỏ và bản thân tôi, kết quả là hiệu quả 100%.
(Bạn đọc Hoàng Anh)
 
4-5 Chữa đau răng bằng bàng non
 
Trước đây tôi thường bị đau răng nhưng chỉ đi mua thuốc tây uống để giảm đau. Nay chồng tôi được người ta chỉ mỗi khi răng đau quá đi hái lá bàng non (đọt non)về rửa sạch. Buổi sáng dậy chưa đánh răng nhai mấy lá rồi ngậm trong miệng khoảng 15 phút (nhớ đừng nuốt nước) sau đó nhổ ra và súc miệng. Ðảm bảo sau hai lần là hết đau ngay.
(Bạn đọc Vũ Ngọc Anh)
 (Bạn đọc Doan Huy)
 
4-6 Chữa rôm sảy cho em bé bằng lá kinh giới
 
Em bé bị ngứa hay rôm sảy bạn mua lá kinh giới tươi về thái nhỏ giã nát lấy nước cốt chấm lên chỗ ngứa vài lần là khỏi. Con nhà tôi đã dùng và kết quả rất tốt, tắm đử thứ lá chè tươi, mướp đắng (khổ qua), sài đất, .... đều không hiệu nghiệm bằng lá kinh giới.
(Bạn đọc Ðặng Thị Hồng)
 
4-7 Cách chữa nấc cụt đơn giản nhất
 
Tôi xin chia sẻ với các bạn cách chữa nấc cụt rất đơn giản: khi bị nấc cụt, bạn chỉ cần hít vào một hơi thật sâu rồi cố gắng tự nín thở đến khi không thể chịu đựng nổi, tự khắc cơn nấc cụt sẽ tan biến. Bạn thử xem!
(Bạn đọc Lê Mỹ Dung)
 
4-8 Chữa ong đốt bằng tía tô

Khi bị ong đốt, vết thương nếu không được chữa sẽ buốt khá lâu, thậm chí có người còn bị thối hoăc nhiễm trùng vùng da đó. Một người thân dạy lại tôi rằng khi bị ong đốt, bất kể ong gì, bạn chỉ cần lấy một dúm lá tía tô tươi vò nát đến khi ra nước, rồi dùng dúm lá ướt đó bôi lên trên vết thương, đảm bảo chỉ 2 phút sau vết thương sẽ hết buốt và chỉ còn như vết muỗi đốt.

4-9 Chữa phỏng bẳng lòng trắng trứng ,dành cho những người không có sẵn cây lô hội (aloe vera) ở nhà .

Khi huấn luyện nhân viên cứu hỏa, người ta dạy cho họ phương pháp này khi xảy ra trường hợp bị phỏng, dù mức độ có nặng đến đâu. Để sơ cứu, người ta để chỗ bị phỏng dưới vòi nước lạnh cho đến khi sức nóng giảm và những lớp da không còn bị cháy, rồi bôi lòng trắng trứng lên . Chỗ phỏng được hoàn toàn tái tạo nhờ vào chất cô-la-gen có trong lòng trắng trứng,

5- Làm sao biết có nguy cơ bị lên cơn đau tim (heart attack)

Dưới đây là chia sẻ kinh nghiệm của bạn Vu Ngoc Bich

a- thỉnh thoảng khi vận động, hay làm việc nặng...thấy nhói một cái ở vùng tim
b- khả năng tình dục  tự nhiên giảm sút
c- huyết áp tuột xuống còn  dưới 90/60 ( vì tim bị nghẽn động mạch không co thắt đủ mạnh để đẩy máu ra (khác với chứng ợ nóng (heart burn) do bao tử thì chỉ có đau mà thôi)

Muốn ngăn ngừa cơn đau tim nên tập thể dục, ăn uống kiêng khem và  uống Ecotrim 81mg 1viên /ngày quanh năm Nếu bị qua rồi thì nên  ăn gạo lức muối mè ít nhất 2 ngày /tuấn , cơ hội tái phát sẽ lâu hơn có thể tới 10 năm.

Điểu quan trọng nên nhớ là khi đang lái xe mà bị lên cơn đau tim  thì  trong khi ngổi chờ  xe cứu thương phải hít thở thật xâu 5 lần rồi ho mạnh  2 cái để điểu chỉnh nhịp tim


Bài đọc thêm



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire