dimanche 10 novembre 2013

Sự kỳ diệu của thở bụng, thở sâu


SỰ KỲ DIỆU CỦA THỞ BỤNG, THỞ SÂU

          Ai cũng biết thở là điều kiện số 1 của sự sống con người. Ngừng ăn, ngừng uống có thể hàng tuần, hàng tháng, nhưng ngừng thở các bạn chỉ tính bằng phút thôi. Như thế đã đủ nói lên sự kỳ diệu của thở rồi. Nhưng biết cách thở còn kỳ diệu hơn bởi nó sẽ làm cho cơ thể khỏe hơn lên, chữa được nhiều bệnh, con người sẽ sống thọ hơn, hạnh phúc hơn. Thở bụng, thở sâu còn kỳ diệu ở chỗ bỗng nhiên nó tạo cho con người có ý chí phi thường để làm nên sự nghiệp lớn. Dưới đây là dẫn chứng:
          Bác sĩ Nguyễn Khắc Viện bị cắt 2/3 của phổi, nhờ thở bụng, thở sâu ông sống đến mức đại thọ.
          Sinh hoạt vợ chồng xong nếu ta thở bụng hoặc thở sâu chỉ cần 5 phút thôi sẽ lấy lại được sự bình thường và có giấc ngủ ngon hơn.
          Động đất sóng thần lịch sử ở Nhật làm hệ thống làm mát của nhà máy Fukushima I hỏng nặng, chất phóng xạ bị thoát ra gây nguy hiểm hủy hoại cuộc sống và môi trường cả một vùng rộng lớn, đông dân cư cần khắc phục ngay. Giám đốc nhà máy và một số kỹ sư tình nguyện ở lại sau khi ông và đồng sự làm một số động tác rất đơn giản để lấy lại sự quyết tâm cao là cùng nhau hít thở sâu, trong vài phút thì diệu kỳ thay những cánh tay xung phong dơ lên tình nguyện ở lại dù biết cái chết không thể nào tránh khỏi. Và … sau một năm sự cố đã được khắc phục, cuộc sống đã được bình yên thì người giám đốc nhà máy điện hạt nhân này đã qua đời vì bệnh ung thư phổi.
          Về tôi, vốn dĩ lúc nhỏ gầy còm bởi nhiều nguyên nhân trong đó có bệnh hẹp van tim hai lá từ nhỏ, nhờ có luôn tập thở bụng, thở sâu hàng ngày cộng với ăn uống điều độ nay đã sống vượt qua tuổi "thất thập cổ lai hy". Hơn 10 năm nay vẫn hăng say lao động trong cộng đồng Việt Tiên Sơn mà chưa hề ốm đau, sầu não cả. Chính nhờ có phương pháp thở sâu, thở bụng giúp tôi có sự kỳ diệu này. Từ thực tế trên tôi muốn các bạn trong cộng đồng Việt Tiên Sơn hãy tập thở bụng, thở sâu hàng ngày vì đây là sự kì diệu giúp cho sức khỏe bản thân mình.
"Có sức khỏe là có tất cả… Sức khỏe là tài sản lớn nhất của con người"
          Dưới đây xin trích một cách thở bụng đăng trên báo Sức khỏe & đời sống số 619 tháng 11/2010 để chúng ta cùng thực hiện, bởi bài tập này dễ thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi ngay cả khi ngồi trên tàu xe, phòng làm việc hoặc khi đang đi khi thấy cơ thể mình mệt mỏi, khó chịu.
          Chúc các bạn thành công để làm nên điều kỳ diệu của mình.

          Ngày nay, ở phương Tây, nhiều trung tâm dạy thiền, khí công, Yoga… luôn chú trọng đến cách thở bụng. Các phương pháp trị liệu nổi tiếng của các bác sĩ: Dean Ornish, Deepak Chopra… căn bản cũng không ngoài cách thở bụng.
          Phương pháp thở bụng không chỉ giúp chữa một số bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa… mà còn làm cho tâm trí tĩnh tại, giảm căng thẳng. Thở bụng cũng gọi là nội công, tức là vận động hệ cơ hoành, vận động các nội tạng. Như vậy, biết sử dụng hệ cơ hoành là có được bài thuốc trợ tim, trợ phổi, trợ tiêu hóa, sinh đẻ dễ, trừ táo bón, rất tốt với người cao tuổi. Đặc biệt, kết hợp thở bụng và thả lỏng chân tay là thuốc an thần có hiệu lực nhất. Trong lúc thở bụng, cần tập trung vào luồng thở.


Tập thở là phần mở đầu và là phần quan trọng nhất trong quá trình tập luyện Yoga. Muốn thở ra với hiệu suất tối đa cần:
          Thở ra: đưa cơ hoành lên thật cao, khép hai cánh sườn lại, thót bụng tối đa.
          Hít vào: đưa cơ hoành xuống tối đa, hai cánh sườn mở ra, bụng phình tối đa.
Có hai cách tập thở: khi ngồi và khi nằm.
          Tư thế ngồi: ngồi xếp bằng hoặc ngồi trên hai gót chân hoặc ngồi tư thế hoa sen, hai lòng bàn tay ngửa, bàn tay phải để lên bàn tay trái - thót bụng thở ra (hình 1). Phình bụng hít vào (hình 2). Thực hiện 10 nhịp thở.
          Tư thế nằm: nằm ngửa, co hai chân, hai gối chạm nhau, hai bàn tay đặt lên bụng, ngón giữa chạm rốn - thót bụng, thở ra (hình 3). Phình bụng hít vào (hình 4). Thực hiện 10 nhịp thở.


*
Các bài khác

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire