jeudi 19 juin 2014

Ghép gan thành công cho một bệnh nhân nghiện rượu

Đăng Bởi Một Thế Giới -
Ca ghép gan được thực hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy ( ảnh TL)
Ca ghép gan được thực hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy ( ảnh TL)

Ngày 19.6, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết đã thực hiện thành công ca ghép gan thứ 3 cho một bệnh nhân nghiện rượu bị sơ gan giai đoạn cuối. Đây là ca ghép gan đầu tiên bệnh viện thực hiện mà người cho gan không phải huyết thống. 
Bệnh nhân được ghép gan thành công là anh Ng.C.Th (40 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM). Còn người cho gan, anh Th. là một người bà con bên vợ anh Th., năm nay 28 tuổi. 
Theo TS.BS Phạm Hữu Thiện Chí, phó Trưởng khoa ngoại gan – mật - tụy của Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân Th. bị viêm gan siêu vi B, sơ gan giai đoạn cuối do nghiện rượu, đặc biệt bệnh nhân còn bị cường lách nên phần tiểu cầu đã bi tiêu hủy. 

Ca phẫu thuật lấy gan được thực hiện vào ngày 17.5, kéo dài đến 12 tiếng đồng hồ, sau đó sức khỏe của người cho gan diễn tiến tốt. Sau 2 tuần, người cho gan đã được xuất viện, và hôm qua (18.6) người này đã đến tái khám, sức khỏe vẫn tốt và ổn định.

Lấy gan xong, một nửa gan của người cho được ghép cho bệnh nhân Th. Sau 2 tuần sức khỏe ổn định, bệnh viện đánh giá các tiêu chuẩn đều tốt và đã chuyển đến phòng cách ly.

Cũng theo bác sĩ Chí, bệnh nhân Th. bị cường lách, khiến tiểu cầu bị tiêu hủy gây khó khăn cho quá trình ghép gan. Các bác sĩ phải tiến hành cắt bỏ phần lách bị cường ra. Cũng do tiểu cầu bị hủy, gây khó khăn trong quá trình hậu phẫu và chống thải ghép.

“Hiện bệnh viện đang tiếp tục điều chỉnh thuốc phù họp cho bệnh nhân sử dụng sau khi ghép gan. Dự kiến cuối tuần này, bệnh viện sẽ cho bệnh nhân xuất viện”, bác sĩ Chí cho biết.
Hồ Quang

http://motthegioi.vn/xa-hoi/thoi-su-xa-hoi/ghep-gan-thanh-cong-cho-mot-benh-nhan-nghien-ruou-79958.html

1 commentaire: