dimanche 22 juin 2014

Khám phá mới đáng sợ: Ngồi nhiều cũng có thể gây nên ung thư

21-6-2014
Ngày nay, chúng ta đã khá quen thuộc với những nguy cơ gây bệnh ung thư xuất phát từ đời sống thường ngày: thịt đã qua chế biến, thuốc lá, các chất gây ung thư trong không khí bị ô nhiễm. Gần đây, các nhà khoa học lại công bố thêm một nguy cơ tiềm ẩn khác mà ít ai ngờ đến: Ngồi - ngồi nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

 Cali Today News - Trong một nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí của Viện Ung thư quốc gia, các nhà nghiên cứu cho rằng những người ngồi nhiều có nguy cơ mắc ung thư cao đến 66% so với những người ngồi ít hơn.
 
Các nhà nghiên cứu đã rà soát lại 43 cuộc nghiên cứu, trong đó các tình nguyện viên tham gia sẽ trả lời về các hoạt động thường ngày của họ và tỷ lệ mắc bệnh ung thư của họ. Các chuyên gia phát hiện ra rằng có một mối liên hệ giữa số lượng thời gian một người ngồi trong ngày và tỷ lệ mắc bệnh ung thư dù cho người đó có hoạt động thể chất nhiều đi chăng nữa. Nói cách khác, ngay cả những người thường xuyên tập thể thao nhưng vẫn dành nhiều thời gian để ngồi trên ghế xem TV, thì người đó vẫn có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn so với những người ngồi ít hơn.
 
Ngồi xem TV nhiều sẽ dẫn đến 54% nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết, 66% nguy cơ ung thư nội mạc tử cung. Photo Courtersy: time.com
 
Nguyên nhân ít vận động có thể làm tăng 24% nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết, hay 32% nguy cơ ung thư nội mạc tử cung và tăng 21% nguy cơ mắc chứng ung thư phổi. Khi các nhà nghiên cứu đào sâu hơn vào những thói quen của những người ít vận động, họ phát hiện rằng việc ngồi xem TV nhiều sẽ dẫn đến 54% nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết, 66% nguy cơ ung thư nội mạc tử cung. Thời gian ngồi trong ngày tăng thêm hai giờ thì nguy cơ ung thư ruột kết sẽ tăng lên thêm 8%, còn nguy cơ bị ung thư nội mạc tử cung tăng lên thêm 10%. Đó là chưa kể trong khi ngồi xem TV, người ta thường có xu hướng ăn các loại thực phẩm dễ gây tăng cân, uống nước ngọt… Ngoài ra, các nhà nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ giữa các thói quen hàng ngày và các loại ung thư khác như: ung thư ngực, tuyến tiền liệt …
 
Những nghiên cứu mới nhất cũng cho thấy việc ngồi quá nhiều cũng gây ra những tác hại độc lập của nó đối với sức khoẻ của con người. Theo đó, những người có thói quen đứng dậy và đi bộ sau khi ăn trưa có lượng đường trong máu thấp hơn và ít hơn lượng đường trong máu so với những người không hoạt động nhẹ sau khi ăn. Béo phì cũng là một tác hại gây ra do ngồi nhiều. Béo phì sẽ thúc đẩy quá trình gây ung thư và làm tăng kích thích tố hình thành nên khối u. 
 

Cắt giảm thời gian ngồi có lẽ không dễ dàng gì, đặc biệt với những người làm việc tại văn phòng. Nhưng các chuyên gia khuyên rằng bạn nên tìm cách vận động nhẹ: sau vài giờ hãy đứng dậy đi lại trong văn phòng chẳng hạn… Những thói quen nhỏ sẽ giúp bạn giảm đi đáng kể những nguy cơ mắc bệnh ung thư. 
Linh Lan
http://www.baocalitoday.com/vn/tin-tuc/khoa-hoc-doi-song/kham-pha-moi-dang-so-ngoi-nhieu-cung-co-the-gay-nen-ung-thu.html

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire