jeudi 8 août 2013

Dù nhiễm trùng, các bệnh nhân viêm gan B vẫn có thể được chữa trị nhờ chẩn bệnh sớm và kiểm soát bệnh

8-8-13
Đúng hay Sai: Dù thử viêm gan B dương tính, tôi chẳng làm gì được.

☐ Đứng
Sai

===============


Dù nhiễm trùng, các bệnh nhân viêm gan B vẫn có thể được chữa trị nhờ chẩn bệnh sớm và kiểm soát bệnh


Theo tin mới nhất từ Viện Y Học, có đến 2 triệu người Mỹ đang sống với bệnh viêm gan B mãn tính. Nhiều bệnh nhân phát triển bệnh thành xơ gan hoặc ung thư gan vì chẩn bệnh trễ. Tại Mỹ, cứ 10 người Mỹ gốc Á lại có một người mang bệnh viêm gan B. Đây là vì những di dân người Việt thiếu kiến thức để ngăn ngừa bệnh, do đó dẫn đến điều trị trễ khiến số người bị ung thư gan trong nhóm gia tăng. Các bác sĩ khuyên những di dân người Việt nào chưa biết tình trạng của mình thì nên đi truy tìm bệnh sớm để có những biện pháp cần thiết.

Theo lời giám đốc Ming-de Yang của American Cancer Society Asian Initiatives (ACSAI), cho dù đã có chỉ dẫn của chính quyền, kết quả thống kê từ các tổ chức y tế và xã hội về việc ngăn ngừa bệnh viêm gan cho thấy 10-12% những người Mỹ gốc Á mắc bệnh viêm gan B mãn tính. Dữ liệu từ Bộ Y Tế cho thấy những người Mỹ gốc Á chỉ chiếm 5% toàn bộ dân số Mỹ, vậy mà trong số 2 triệu bệnh nhân viêm gan B hiện nay, một nửa là người Á châu.

Giám đốc Yang cho biết rằng, trong số những di dân người Hoa, 90% trường hợp nhiễm siêu vi gan B là do truyền bệnh từ mẹ qua con trong khi sinh nở, đối lại với 10% do giao hợp, dùng chung kim chích hoặc những phương cách khác.

Giám đốc Yang giải thích rằng mặc dù viêm gan B thông dụng hơn ở châu Á nhưng vẫn có những quan niệm sai lầm và thiếu hiểu biết trong số những người bình dân về căn bệnh này. Hậu quả là có nhiều người chưa đi truy tầm bệnh viêm gan, ngay cả những người có học hoặc có bảo hiểm y tế cũng vậy. Sau đây là những quan niệm sai lầm trong cộng đồng di dân người Việt:

Trước hết, nhiều người cho rằng viêm gan B lây lan qua thực phẩm, do đó chỉ cần giữ vệ sinh thực phẩm là họ tránh xa được siêu vi. Thứ hai, họ cho rằng việc truy tầm viêm gan nằm trong chương trình khám sức khỏe định kỳ hàng năm, nhưng giám đốc Yang đã nói rõ là tỉ lệ nhiễm bệnh chỉ cao với người Mỹ gốc Á, chứ không cao với những chủng tộc khác ở Mỹ. Trừ khi có yêu cầu của bệnh nhân, bác sĩ thường không nhất thiết phải chỉ định truy tầm bệnh. Thứ ba, họ cho rằng mắc bệnh viêm gan phải có triệu chứng, do đó không có triệu chứng có nghĩa là không có bệnh. Điều không may là triệu chứng chỉ xuất hiện ở giai đoạn cuối cùng của bệnh. Thứ tư, họ tin rằng vì viêm gan là một căn bệnh mãn tính, họ có thể tự nuôi dưỡng để có lại sức khỏe như xưa bằng trường phái y học khác, trong khi đã có sẵn thuốc tây y hữu hiệu trong việc kiểm soát và điều trị viêm gan B. Nhưng điều quan trọng nhất là nhiều người Việt sợ rằng mình sẽ mất việc nếu mang bệnh viêm gan B;  thực ra, ở Mỹ họ sẽ không bị kỳ thị.

Theo lời bác sĩ Yao, chuyên khoa tiêu hóa và gan tại Flushing, New York, đa số các bệnh nhân của ông đang ở giai đoạn cuối của viêm gan B. Một số đã phát triển bệnh sang xơ gan trước khi bị chẩn đoán là mắc bệnh ung thư trong khi một số khác thì phải thay gan vì suy gan. Bác sĩ Yao khẳng định rằng truy tầm bệnh và định bệnh sớm là phương pháp điều tri tốt nhất. Bệnh nhân có thể dễ dàng yêu cầu bác sĩ gia đình cho thử viêm gan B (truy tìm kháng nguyên bề mặt). Còn những người không có bảo hiểm y tế thì có thể truy tầm bệnh tại các phòng thí nghiệm với giá rất phải chăng.

ACSAI gần đây cung cấp dịch vụ truy tầm viêm gan B miễn phí cho những cộng đồng người Hoa với ba kết quả sau đây, theo lời giám đốc Yang. Đa số đã bị nhiễm bệnh mà không biết, do đó đã tạo được kháng thể và được miễn nhiễm. Khoảng 30% chưa bao giờ nhiễm bệnh và được khuyên là nên chích ngừa trong khi 10% không thể tạo được kháng thể sau khi mặc bệnh, cần phải kiểm tra đều đặn. Hội Vietnamese American Independent Practice Association cũng khuyên các bệnh nhân nên truy tầm viêm gan; đây là một trong nhiều phương cách để cộng đồng người Việt hiểu biết thêm về căn bệnh này.

For more information about Hepatitis B, please go to http://www.hepbsmart.com/viet/default.aspx
http://suckhoelavang.vietbao.com/D_1-2_2-378_4-41_5-50_6-1_17-13_14-2_15-2/

*

Viêm gan siêu vi là gì? Nói một cách đơn giản thì đó là triệu chứng gan bị sưng do nhiễm siêu vi. Những con siêu vi được chia thành 5 loại, mang tên A, B, C, D và E, và tất cả đều có thể gây triệu chứng bệnh cấp tính. Siêu vi B, C và D có thể phát triển thành viêm gan mãn tính, kéo dài cả đời và cuối cùng có thể dẫn tới sơ gan, gan mất chức năng và những biến chứng gây tử vong khác.

Với cương vị một y sĩ đã có 25 năm bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng Việt Nam, tôi rất quen thuộc với viêm gan siêu vi B mạn tính, một căn bệnh đã gây ảnh hưởng lên  400 triệu người trên toàn thế giới, một con số đáng kinh ngạc. Đặc biệt hơn nữa là gánh nặng đè lên những người Mỹ gốc Việt, châu Á Thái Bình Dương và những cộng đồng Á châu khác: có đến hơn một triệu người  trong nhóm này nhiễm viêm gan siêu vi B – tính ra là một nửa của  toàn bộ những ca bệnh ở xứ này.

Nếu đọc phụ bản này, có thể quý vị sẽ thắc mắc không biết còn nguồn thông tin nào khác để biết thêm về viêm gan B mãn tính. Xin đừng mất công tìm kiếm thêm. Một trang web giáo dục mới vừa được mở ra  - HepBsmart.com – để cung cấp thông tin hữu ích cho quý vị tự chăm sóc sức khỏe.

Đây là một trong những thử thách y tế lớn nhất đối với những người Mỹ gốc Á châu; do đó chúng ta nhất thiết phải hiểu rõ căn bệnh viêm gan siêu vi B và biết điều phải làm để ngăn chặn không cho nó lan tràn trong cộng đồng của chúng ta.

Viêm gan siêu vi B là bệnh gan nghiêm trọng nhất trên thế giới. Viêm gan siêu vi B mãn tính có thể làm tổn hại gan vĩnh viễn và dẫn đến bệnh ung thư gan chết người. Viêm gan siêu vi B mãn tính còn được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” bởi vì nó không có triệu chứng nào rõ rệt. Hơn nửa những ca nhiễm viêm gan siêu vi B mãn tính ở Mỹ rơi vào người gốc Á Châu và Thái Bình Dương, nhưng người mang bệnh lại không hề hay biết.

Hãy vào những trang mạng sau đây để có thêm thông tin về viêm gan siêu vi B mãn tính
HepBsmart (www.HepBsmart.com) cung cấp những ấn phẩm quảng cáo, video và những tài liệu khác về viêm gan siêu vi B, cách thử bệnh và cách điều trị viết bằng nhiều thứ tiếng khác nhau.

1. Thưa Bác Sĩ, lý do tại sao người Việt lại có tỉ lệ mắc bịnh viêm gan siêu vi B rất cao so với người Âu Mỹ?
Đúng vậy. Nhưng phải nói rõ là không chỉ người Việt Nam mà là người châu Á nói chung, như người Trung Hoa hay Đông Nam Á. Tỉ lệ người Á Châu bị viêm gan siêu vi B là hơn 8% dân số. Khi di dân qua nước khác, họ mang theo căn bệnh này. Vì sự tập trung của di dân, như cộng đồng Việt Nam ở Houston chẳng hạn, nên  tỉ lệ còn cao hơn nữa, lên tới 10%.


Những Hiểu Lầm Thường Thấy Đối Với Bệnh Việm Gan B
Có rất nhiều ý tưởng không đúng về căn bệnh viêm gan B mãn tính, và cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và gia đình là có được các thông tin xác thực. Đây là một vài điều quý vị nên biết:
- Bệnh viêm gan B chỉ lây qua đường tình dục:
Sự thật, phần lớn nhữn bệnh nhân bệnh viêm gan B bị nhiễm từ khi được mẹ sinh ra - điều này đặc biệt đúng nếu bạn sanh đẻ tại các nước Á Châu. Vì thế, cho dù quý vị có sinh hoạt tình dục một cách an toàn, quý vị vẫn có nguy cơ bị nhiễm bệnh viêm gan B. Hơn nữa, thông thường nếu trong nhà có người bị nhiễm bệnh, quý vị và gia đình nên đi khám nghiệm truy tầm viêm gan B.

Hội Ung Thư Việt Mỹ (VACF) hoạt động nhằm mục đích ngăn ngừa ung thư, cải thiện cuốc sống và cứu mạng bệnh nhân qua giáo dục, nghiên cứu, hỗ trợ và phục vụ cộng đồng Việt Nam. Chương trình về viêm gan siêu vi và ung thư gan của chúng tôi nhằm ngăn chặn bệnh ung thư gan, đồng thời giảm đau khổ và tử vong nơi những người Việt kém tiếng Anh, lại dễ mắc bệnh. Chúng tôi tổ chức truy tầm bệnh miện phí, thành lập những nhóm yểm trợ và những chương trình giáo dục trên radio và TV để giúp cộng đồng hiểu và ngăn ngừa được bệnh.

HỎI: Thưa bác sĩ, lý do tại sao người Việt lại có tỉ lệ mắc bệnh viêm gan siêu vi B rất cao so với người Âu Mỹ?
ĐÁP: Sự thiếu hiểu biết của người dân và trình độ thấp kém của nền y tế tại các nước châu Á chậm phát triển là những lý do chính. Người Việt có tỉ lệ sanh đẻ cao, mà các bà mẹ Việt không hề biết gì về bệnh viêm gan B, không được chữa trị, và cũng không được trang bị những kiến thức để tránh lây nhiễm. Do đó khi sanh con, tỉ lệ lây nhiễm từ mẹ sang con là rất cao.

Là một bác sĩ chuyên về ung thư, tôi phải đối diện và chiến đấu với sự chết hằng ngày. Có nhiều khi thắng trận, nhưng phải thành thật mà nói là rất nhiều khi thua. Có những trường hợp thua mà tôi không buồn gì lắm vì tuy cuối cùng thua trận nhưng mình đã kéo dài thêm sự sống cho bệnh nhân một cách có ý nghĩa. Chuyện làm tôi buồn khổ nhất là mình đành bó tay vì khi bệnh nhân đến gặp, bệnh đã đến thời kỳ "hết thuốc chữa". Lại càng đau đớn hơn khi bệnh nhân là một em bé, một thanh niên hay thiếu nữ, hay một ngưòi trung niên còn đang tràn trề nhựa sống. Vì tôi biết rằng những bệnh có thể ngừa được, hay ít ra có thể truy tầm ra sớm và chữa lành được.

Trong cộng đồng người Việt, bệnh viêm gan B mãn tính thường lây lan theo hàng dọc (nghĩa là từ mẹ qua con khi sinh nở). Nhưng nếu em bé được chích ngừa ngay sau khi ra đời, rủi ro bị bệnh sẽ giảm đi rất nhiều. Theo ước lượng của Trung Tâm Kiểm Soát và Ngăn Ngừa Bệnh (CDC) thì mỗi năm ở Mỹ có 1000 trẻ em dưới 1 tuổi bị nhiễm viêm gan siêu vi B mãn tính và trong số đó có 15-25 % các bé cuối cùng phát triển bệnh thành suy gan, ung thư hoặc tử vong vì viêm gan siêu vi B.

Viêm gan siêu vi A do ăn và uống phải thức ăn thức uống nhiễm một loại siêu vi gọi là HAV. Nó cũng do sự xúc chạm của miệng và hậu môn trong tình dục. Tuy nó làm gan sưng nhưng viêm gan siêu vi A không phải là bệnh mãn tính. Gần như toàn bộ những bệnh nhân mắc bệnh này đều hoàn toàn bình phuc.


Theo tin mới nhất từ Viện Y Học, có đến 2 triệu người Mỹ đang sống với bệnh viêm gan B mãn tính. Nhiều bệnh nhân phát triển bệnh thành xơ gan hoặc ung thư gan vì chẩn bệnh trễ. Tại Mỹ, cứ 10 người Mỹ gốc Á lại có một người mang bệnh viêm gan B. Đây là vì những di dân người Việt thiếu kiến thức để ngăn ngừa bệnh, do đó dẫn đến điều trị trễ khiến số người bị ung thư gan trong nhóm gia tăng. Các bác sĩ khuyên những di dân người Việt nào chưa biết tình trạng của mình thì nên đi truy tìm bệnh sớm để có những biện pháp cần thiết.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire