|
-
Vô ngã có nghĩa là tất cả pháp đều không phải là ta hay của ta. Ta và
của ta chỉ là ý niệm thôi chứ không có thật. Vì dù không có ý niệm "ta"
gán vào thì pháp vẫn vận hành. Trong mỗi cá nhân có những yếu tố hợp lại
mà thành như thân vật lý (physical body), cảm giác (sensation), tri
giác (perseption), phản ứng tâm lý (mental action and reaction), tâm
thức (mind, consciousness), chúng tương quan với nhau mà tạo thành quá
trình sự sống (living process), trong đó không có gì là ta và của ta cả.
Viên Minh
|
|
-
Dù có tôn giáo hay không tôn giáo, dù kiến tánh hay chưa kiến tánh thì
luật nhân quả vẫn là sự vận hành chung cho muôn loài vạn vật không trừ
một ai. Người làm đúng là đúng, người làm sai là sai, người làm tốt là
tốt, người làm xấu là xấu, luật nhân quả không dành riêng cho người nào
cả. Còn việc đúng sai tốt xấu thì cứ để luật nhân quả cân nhắc phán xét,
chúng ta không nên dựa vào hiểu biết về nhân quả hạn hẹp của mình để
đánh giá hành động của người khác.
Viên Minh
|
|
- Tin vui cho tất cả mọi người:
có thể tự giải phóng mình khỏi sự hành hạ của tâm trí. Cách đơn giản
nhất như sau: Hãy bắt đầu nghe tiếng nói trong đầu mình như bạn vẫn
thường có thể nghe. Hãy đặc biệt chú ý tới bất kỳ hình mẫu ý nghĩ lặp
lại nào, những thứ âm thanh này có lẽ đã lặp đi lặp lại trong đầu nhiều
năm rồi. Quá trình như vậy chính là chứng kiến người suy nghĩ.
- Không gian và thời gian chung cuộc là ảo tưởng của
tâm trí. Chúng chứa cốt lõi chân lý là hai thuộc tính bản chất của cái
Một: vô hạn và vĩnh hằng.
Eckhart Tolle
|
|
Hãy nhớ rằng không phải chúng ta
đang cố gắng Ðể Trở Thành một ông thánh hay một cao nhân nào cả. Chúng
ta cũng không nổ lực Ðể Tống Khứ một ác pháp nào hết. Hãy sống hồn nhiên
và thoải mái. Cảnh giới nội tâm của chúng ta Là Như Vậy. Nó có thể là
bất tịnh hay trong sáng và đó là một cặp hành trạng đối đãi nhau của ý
thức. Thấy rõ Chúng như là Chúng, thấy rõ Chúng luôn vô thường, vô ngã
thì đó chính là trí tuệ vậy. Trong khi đó, bằng một ý thức ngã chấp,
chúng ta cố gắng mong mỏi "Tôi sẽ phát triển những gì thanh tịnh, tống
khứ những gì không thanh tịnh " thì lập tức cái không thanh tịnh sẽ xuất
hiện và kềm hãm chúng ta. Chúng ta lại vấp vào khối đá thất vọng trên
đường đi của mình, thế là tiếp tục đau khổ. Hãy cẩn trọng với hai tháng
cấm túc này. Vô minh luôn sẵn sàng khiến cho chúng ta tự chuốc lấy
những khổ lụy.
Sumedho
|
|
- Ai trải qua sự
thật về khổ thì người ấy thấy ra bản chất vô thường, khổ, vô ngã trên
cõi thế gian, nhờ chấp nhận sự thật này mà người ấy thanh tịnh trong
sáng, và ai thanh tịnh trong sáng thì giác ngộ giải thoát, thấy rõ thực
tánh chân đế và Niết-bàn.
-Thấy pháp và chia sẻ pháp với những người hữu duyên
hình như là sứ mạng rất tự nhiên và đương nhiên của bất kỳ ai nhận ra lẽ
sống trong nguyên lý "tùy duyên thuận pháp, vô ngã vị tha". Thấy pháp
thì một mặt chịu ơn sâu của Tánh Biết, mặt khác lại mang nghĩa nặng của
Đất Trời - khó mà có thể đáp đền
Viên Minh
|
|
Trong một nội tâm đầy chánh niệm,
tất cả hạnh phúc và khổ đau đều đồng giá trị. Không có gì khác biệt
giữa hai thực tại này hết. Cái nào cũng là Ðang Là, xuất hiện rồi biến
mất. Hạnh phúc vẫn là Hạnh phúc, Ðau khổ cũng cứ là Ðau khổ. Chúng là
cái Chúng Là. Chúng vô ngã và chỉ có vậy. Chúng ta đừng để mình phải đau
khổ vì chúng. Chỉ việc đón nhận, nhìn mặt và hiểu biết chúng. Tất cả
cái gì có mặt đều phải có lúc biến mất. Tất cả đều vô ngã!
Sumedho
|
|
-
Trong thực tánh chân đế không có khái niệm toàn hảo và bất toàn. Nhưng
khi có sự mong mỏi đạt đếnmột lý tưởng toàn hảo thì mới có khái niệm bất
toàn đối nghịch với ý niệm toàn hảo mà sinh ra chấp thủ nhị nguyên. Khi
nói câu này thầy chỉ muốn nhắc rằng nếu muốn cầu toàn trong ảo vọng một
cách nhị nguyên như vậy thì tốt hơn là nên trở về nhận ra tính bất nhị
ngay trong thế giới vô thường, bất toại và vô ngã này. Giác ngộ chính là
thấy ra mọi hiện tượng thế gian đều không hoàn hảo như lý tưởng cầu
toàn, do đó buông xuống cái ta ảo tưởng lăng xăng tạo tác để cầu toàn,
mới giác ngộ ra thực tánh chân đế như nó đang là vượt ngoài khái niệm
toàn hảo và bất
toàn.
|
|
-
Về bản chất, vô trí là nơi phát sinh mọi sự sáng tạo. Đa số những người
có bằng cấp cao lại ít sáng tạo không phải vì họ không biết cách suy
nghĩ, mà vì họ không biết cách dừng suy nghĩ.
- Một cách rất đơn giản để tránh xa tâm trí là đưa sự
tập trung chú ý của bạn hướng vào thân thể. Cảm giác về thân thể bên
trong của bạn là vô hình dạng, vô giới hạn và không dò được.
Eckhart Tolle
|
|
-Tâm của người
hành thiền thì không chạy đây đó. Nó nằm yên tại một chỗ. Khi tốt và
xấu, hạnh phúc và đau khổ đến, người hành thiền chỉ đơn thuần nhận biết
mà không để chúng thấm ướt tâm. Nói cách khác người hành thiền không
dính mắc vào cái gì cả.
-Đừng cố gắng trở thành cái gì. Đừng nhẩy vào bất cứ
chuyện gì. Cũng đừng là một thiền sinh. Đừng mong giác ngộ. Lúc ngồi thì
hãy ngồi. Khi đi thì hãy đi. Chẳng nắm giữ gì mà cũng không chống đối
gì cả... Hãy để mọi sự tự nhiên.
Ajahn Chah
|
|
Tánh
biết thấy pháp là việc tự nhiên nên nó không cần dụng ý dụng công, chỉ
có "người muốn biết" mới có dụng ý và phải dụng công. "Người muốn biết"
chính là cái ta ảo tưởng, khi nó xen vào tánh biết thì cái biết trở nên
chủ quan và trì trệ, khó thấy được pháp như nó đang là.
Cứ để tâm tự nhiên mà thấy thì tánh biết tự biết điều
chỉnh cái thấy cho thích nghi với mọi đối tượng của nó. Đừng cố gắng
nhìn, nghe... để nắm bắt điều gì vì lúc đó khái niệm đã xen vào, mà khái
niệm đi trước thì cái thấy bị trì trệ và không còn trung thực được nữa
nên cái thấy không thể đồng nhất với pháp trên tính chất chỉ có duy nhất
tại đây và bây giờ (thời, vị và tính) của nó. Tự nhiên, vô tâm (không
trước ý) và giản dị là bí quyết mà cũng là phẩm chất của tánh biết đối
với vạn pháp.
Viên Minh
|
|
-
Bạn “đạt tới” chứng ngộ (cứu giúp) bằng việc bạn nhận ra rằng bạn đã ở
đó rồi. Bạn tìm thấy Thượng Đế vào khoảnh khắc bạn nhận ra rằng bạn
không cần tìm kiếm Thượng Đế. Bạn không thể làm được điều này trong
tương lai. Bạn làm nó Bây giờ hoặc không bao giờ làm được điều đó.
Eckhart Tolle
|
|
-
Khi tâm an tịnh tức là nó đang ở trong điều kiện bình thường. Khi tâm
di động thì tư tưởng hình thành. Hạnh phúc hay đau khổ là một phần của
tâm hoạt động này. Bất an và tham ái cũng được hình thành như thế. Nếu
bạn không hiểu rõ chuyển động này, bạn sẽ săn đuổi đàng sau tư tưởng
hình thành mãi, và trở thành nạn nhân của nó.
|
|
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire