lundi 30 septembre 2013

Triệu chứng ung thư vòm họng



Trong xã hội hiện nay, ung thư vòm họng là căn bệnh mang đến rất nhiều phiền phức cho con người. Rất nhiều người hiểu biết về ung thư vòm họng không đầy đủ, các triệu chứng của ung thư vòm họng như thế nào đều không được biết đên, dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu một số những triệu chứng cơ bản của từng loại ung thư vòm.
Khối u ác tính phát triển tại các vị trí khác nhau trong khoang miệng, thông thường ung thư vòm được chia làm 3 loại: trên thanh môn, dưới thanh môn và tại thanh môn. Ung thư vòm họng loại trên thanh môn là chỉ sự xuất hiện khối u ác tính ở những vị trí bên trên thanh đới, loại tại thanh môn là chỉ khối u xuất hiện ngay trên thanh đới, loại còn lại là u xuất hiện vùng dưới thanh môn cạnh dưới sụn nhẫn dưới họng trở lên.
Triệu chứng ung thư vòm họng

Triệu chứng của ung thư vòm như sau

1. Khàn giọng, vòm mũi họng có cảm giác vướng như có dị vật hoặc thấy đau khi nuốt:
Triệu chứng thường thấy nhất ở ung thư vòm họng giai đoạn đầu là khàn tiếng. Trong sinh hoạt thường ngày bỗng phát hiện khàn tiếng mà không rõ nguyên nhân, kéo dài trên 3 tuần mà không đỡ thì nên kịp thời đến chuyên khoa tai mũi họng làm nội soi cẩn thận. Vì đa số ung thư vòm khi mới đều phát triển tại thanh đới, cho dù là khối u rất nhỏ cũng ảnh hưỡng đến sự thay đổi về độ rung của thanh đới dẫn đến hiện tượng khàn tiếng. Vòm mũi họng có cảm giác vướng như có dị vật hoặc đau khi nuốt thì những triệu chứng này là triệu chứng ban đầu của ung thư vùng trên thanh môn, bệnh nhân và bác sỹ không được phép lấy lý do triệu chứng bệnh không rõ ràng mà coi nhẹ việc chẩn đoán và điều trị. Ngoài ra, loại ung thư tại thanh môn một khi đã phát triển đến giai đoạn giữa cũng sẽ dẫn đến hiện tượng cảm thấy vướng như có vật cản hay nuốt khó.

2.Cảm giác đau, ù trong tai
Khi ung thư vòm họng phát triển đến một mức độ nhất định và phát sinh vết loét hoặc các triệu chứng giống như viêm nặng ở vùng tai mũi họng thì có thể dẫn đến sự đau đớn do phản xạ của dây thần kinh. Ung thư thanh đới giai đoạn đầu thông thường sẽ có hiện tượng đau mang tính phản xạ. Đau theo phản xạ chủ yếu xuất hiện ở bệnh nhân ung thư loại trên thanh môn vào giai đoạn giữa. Biểu hiện thường thấy nhất là cảm giác đau trong tai ở cùng bên.

3. Trong đờm có lẫn máu, khó thở
Do ung thư có một lượng lớn các mạch máu sinh ra thêm bất thường, bệnh nhân sau khi ho thường phát hiện chất nhày hoặc đờm có lẫn máu. Loại triệu chứng này chủ yếu thấy ở bệnh nhân ung thư loại trên thanh môn và dưới thanh môn trong giai đoạn giữa và cuối. Khi ung thư tại vị trí nguyên phát nghiêm trọng và thể tích phát triển nhanh, sẽ trực tiếp cản trở khi quản ảnh hưởng đến sự hô hấp hoặc khiến cho bài tiết dịch ra ngoài kém, từ đó dẫn đến việc hô hấp khó khăn (khó thở).


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire