mardi 17 décembre 2013

Sáu Phương Pháp Hít Thở Đơn Giản Chống Stress

« HealthLand.Time.Com » C/N 2012/10/25

Từ lâu , những người yêu thích Yoga đã biết đến tác dụng to lớn của các bài tập hít thở . Hít thở đúng cách có thể khiến não bộ tập trung hoặc thư giãn theo ý muốn , giảm áp lực máu , giúp chúng ta bình tĩnh và loại bỏ stress .
Đừng lo nếu bạn không phải một tín đồ yoga , những bài tập này đơn giản tới mức ai cũng có thể thực hiện .
1 . Thở đều ( Sama Vritti )
Hít vào 4 lần và thở ra 4 lần liên tiếp . Sự cân bằng luôn luôn tốt cho cơ thể và ngay cả việc hít thở cũng vậy . Những người tập yoga thường xuyên cũng có thể đếm tới 6 hoặc 8 lần trong một bài tập . Động tác này làm hệ thần kinh của chúng ta trở nên bình tĩnh và giảm thiểu stress .
Thời gian : Mọi lúc , mọi nơi , tuy nhiên kỹ thuật này đặc biệt hiệu nghiệm nếu làm trước khi ngủ . Nó giúp bạn tạm thư giãn và quên đi những dòng suy nghĩ bộn bề âu lo .
2 . Thở bằng bụng
Giữ một tay trên ngực và tay còn lại trên bụng , hít sâu qua đường mũi . Hãy đảm bảo rằng bạn đã hít đủ không khí để khiến cơ hoành căng ra ( chứ ko phải căng ngực ) . Nếu có thời gian hãy dành ra 10 phút mỗi ngày để thực hiện bài tập ( 6-10 lần thở sâu/phút ) , nhịp tim và áp lực máu sẽ giảm đáng kể .
Thời gian : Trước kỳ thi hay bất kỳ một sự kiện căng thẳng nào đó .
3 . Thay đổi lỗ mũi khi thở ( Nadi Shodhana )
Xử dụng bàn tay phải , ép ngón cái vào lỗ mũi phải và hít sâu vào qua lỗ mũi trái . Sau đó dùng ngón đeo nhẫn ép vào lỗ mũi trái và thở ra qua lỗ mũi phải . Tiếp tục chuỗi động tác này theo trình tự để tìm được sự thăng bằng , bình tĩnh cũng như kết nối tốt hơn 2 bán cầu não .
Thời gian : Bất cứ khi nào bạn cần tập trung năng lượng . Đừng thực hiện bài tập này trước khi ngủ bởi nó cũng giống một tách cà phê , sẽ giúp bạn tỉnh táo và thông thoáng đầu óc .
4 . Kapalabhati ( hơi thở toả sáng não bộ )
Hít một hơi chậm và dài sau đó thở ra thật nhanh và mạnh ( tất cả đều qua đường mũi ) . Làm như vậy 10 lần .

Thời gian : Khi vừa thức dậy hoặc lúc cần một khởi đầu lạc quan . Phương pháp hít thở này sẽ giúp bạn làm nóng cơ thể , rũ bỏ phần năng lượng trì trệ và đánh thức não bộ .Bài tập này giống một tách cà phê thì Kapalabhati chính là espresso cho ngày mới tràn đầy năng lượng .
5 . Thư giãn dần dần
Nhắm mắt lại , tập trung vào việc căng và giãn các nhóm cơ trong khoảng 2-3 giây . Bắt đầu từ ngón chân , di chuyển lên đầu gối , đùi , ngực , tay , cổ và mắt - đừng quên thở chậm và sâu trong toàn bộ quá trình . Bạn cũng có thể hít vào bằng mũi , giữ hơi thở này 5 giây trong lúc đang căng cơ , sau đó thở ra bằng miệng .
Thời gian : Tại bàn làm việc hoặc khi lái xe đường dài ( dĩ nhiên trong lúc tạm ngừng để nghỉ ngơi ) Hay có người lái tạm thay thế ) .
Phương pháp này sẽ loại bỏ căng thẳng và giúp bạn tiếp tục làm việc hiệu quả hơn trong một thời gian dài .
6 . Vừa thở vừa ... tưởng tượng
Thở sâu và đều trong khi nghĩ đến những hình ảnh vui vẻ , tích cực ( có thể tượng tượng bạn đang ở một nơi nào đó hạnh phúc ) .
Có lẽ rất nhiều người trong chúng ta đã thực hiện bài tập này mà không hề hay biết
( khi ngồi trong lớp học , nhìn ra cửa sổ và mơ về « nơi ấy » chẳng hạn ... ) .
Đây chính là phương pháp thư giãn tốt nhất , giúp chúng ta tạm quên đi những suy nghĩ tiêu cực trong ngày .
Thời gian : Bất cứ khi nào bạn có thể nhắm mắt và mơ mộng thoải mái ( đừng làm vậy quá nhiều trong giờ học , khả năng cao là bạn sẽ gặp rắc rối và stress gấp nhiều lần đó ... ) .
Kết Luận
Nếu biết xử dụng đúng cách , hơi thở chính là thứ công cụ hữu ích nhất để bạn thư giãn trong một ngày làm việc căng thẳng và bận rộn .
Những rắc rối tiêu cực luôn tồn tại xung quanh và đe doạ đến tinh thần của bạn , nhưng đừng quên dùng chính hơi thở của mình để chống stress nha !

« HealthLand.Time.Com » C/N 2012/10/25

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire