mardi 28 août 2012

Pháp: Thất nghiệp tăng, điểm tín nhiệm của Tổng thống giảm mạnh

Thứ ba 28 Tháng Tám 2012

Người thất nghiệp tham khảo các thông tin về việc làm tại cơ quan giúp tìm việc của chính phủ Pháp ở Nice, ngày 20/08/2012.
Người thất nghiệp tham khảo các thông tin về việc làm tại cơ quan giúp tìm việc của chính phủ Pháp ở Nice, ngày 20/08/2012.
REUTERS/Eric Gaillard

Đức Tâm
Theo số liệu thống kê được công bố ngày hôm qua, 27/08/2012, trong tháng Bẩy, số người không có việc làm đã tăng thêm 1,4%. Đây là tháng thứ 15 tỷ lệ thất nghiệp liên tục tăng.Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thất nghiệp cao, uy tín của Tổng thống Pháp đã tụt giảm mạnh.

Trong tháng Bẩy, có tới 41.300 người đăng ký thất nghiệp. Như vậy, hiện nay, tại Pháp, có 2,987 triệu người không có việc làm, tương đương 10,53% tổng dân số trong độ tuổi lao động.
Nếu tính cả những người làm việc thời vụ vài giờ mỗi tuần, con số thất nghiệp lên tới 4,5 triệu, bằng mức thất nghiệp hồi tháng Sáu năm 1999. Đối tượng bị thất nghiệp nhiều nhất là lao động trẻ dưới 25 tuổi và người cao tuổi. Đảng Xã hội cầm quyền cho rằng đây là hậu quả của các chính sách kinh tế, xã hội mà chính phủ cánh hữu trước đó đưa ra.

Theo nhận định của kinh tế gia Thomas Coutrot, đồng chủ tịch tổ chức phi chính phủ ATTAC, thì thất nghiệp tăng là kết quả của các chính sách kinh tế được tiến hành trong khu vực đồng euro. Việc cắt giảm chi tiêu ngân sách làm giảm tăng trưởng và hậu quả là gây ra thất nghiệp. Theo chuyên gia này, chính sách thắt lưng buộc bụng không trấn an được thị trường tài chính và không thúc đẩy tăng trưởng.
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thất nghiệp cao, uy tín của Tổng thống Pháp đã tụt giảm mạnh.
Theo thăm dò dư luận của Ipsos công bố ngày hôm qua, tỉ lệ được lòng dân của Tổng thống François Hollande trong tháng Tám này đã bị mất 11 điểm so với hồi tháng Bẩy, chỉ còn 44%/. Thủ tướng Jean-Marc Ayrault cũng bị mất 9 điểm, xuống còn 46%.

Tuy nhiên, trong số các chính trị gia Pháp, Tổng thống Hollande vẫn có tỉ lệ được lòng dân cao nhất, 53%, theo sau là bà Christine Lagarde, hiện là Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế, 52%. Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đứng thứ 8, với 43%.
tags: Chính trị - Pháp - Xã hội

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire