lundi 24 février 2014

Kiểm tra đại tràng không cần nội soi

2014
Đây là một kỹ thuật mới mà không cần dùng đến phương pháp nội soi đại tràng. Các nhà nghiên cứu vừa phát triển một phần mềm kỹ thuật mới, có thể làm sạch ruột già và phát hiện ra các khối u ung thư mà không cần tới việc nội soi xâm lấn.
dai trang Kiểm tra đại tràng không cần nội soi
Việc phát hiện ung thư đại tràng sớm có thể giúp người bệnh có cơ hội được cứu sống, nhưng không ít người được chuẩn đoán vì thực hiện nội soi xâm lấn buộc người bệnh phải uống thuốc nhuận tràng và làm sạch ruột để đưa các thiết bị vào thăm dò vào đại tràng dễ gây nhiễm trùng. Để khắc phục tình trạng này, y học hiện đại đã sử dụng công nghệ CT để có được hình ảnh mà không cần kỹ thuật xâm lấn đại tràng, nhưng vẫn đòi hỏi người bệnh sử dụng thuốc nhuận tràng để làm sạch ruột trước khi kiểm tra.

Hiện nay, nghiên cứu tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts (MGH) đã phát triển một phần mềm máy tính kỹ thuật số có thể làm sạch ruột già bằng kiểm tra nội soi đại tràng ảo, cung cấp hình ảnh tương đối chính xác của thành ruột kết và những yếu tố có nguy cơ gây ung thư. Tiến sĩ Michael Zalis-Giám đốc trung tâm CT tại MGH cho biết.: Phương pháp này không cần thuốc nhuận tràng, không cần dùng thiết bị thăm dò bên trong và chỉ mất khoảng 15-20 phút. Qua thử nghiệm ở 605 người cho thấy, phương pháp đem lại kết quả với mức độ chính xác cao, tương tự như nội soi CT.

Nhưng nội soi đại tràng ảo có điểm hạn chế hơn so với nội soi đại tràng xâm lấn, vì nội soi đại tràng xâm lấn thường kết hợp với việc phân tích hình ảnh và loại bỏ được các mô có khả năng gây ung thư đại tràng. Nhưng nhìn chung không phải bệnh nhân nào cũng cần loại bỏ các mô vì chỉ khi mô này lớn khoảng 6mm trở lên mới phải cắt bỏ.

Nguồn: Theo SKDS

Bài viết liên quan:


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire