lundi 13 janvier 2014

Bệnh đi tiểu nhiều lần trong ngày

Gần đây có rất nhiều bệnh nhân than phiền họ mắc chứng đi tiểu nhiều liên tục dù không hề uống quá nhiều nước. Trung bình cứ một giờ lại đi tiểu một lần, còn nếu uống nhiều nước thì đi liên tục, cứ 5 - 10 phút lại đi một lần khi nào hết thì thôi. Các chuyên gia phòng khám nam khoa Thiên Tâm cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tiểu nhiều, có thể phân thành tiểu nhiều lần do sinh lý và tiểu nhiều lần do bệnh lý và cần phải căn cứ vào quá trình phân tích nước tiểu của người bệnh mới có thể chẩn đoán được.
Bệnh đi tiểu nhiều lần trong ngày
Nguyên nhân nào dẫn đến bệnh đi tiểu nhiều lần trong ngày:
Lượng nước tiểu tăng đột biến: Khi lượng nước tiểu tăng cũng sẽ làm cho số lần đi tiểu tăng lên. Trong trường hợp do sinh lý như uống nước nhiều, ăn dưa hấu, uống bia nhiều cũng sẽ làm tăng lượng nước tiểu, qua thận lọc, lượng nước tiểu tăng, số lần đi tiểu cũng tăng lên, và như vậy sẽ gây tiểu nhiều. Trong trường hợp do bệnh lý, ví dụ như người mắc bệnh đái tháo đường, đái tháo nhạt, uống nhiều nước làm cho lượng nước tiểu tăng cũng gây ra tiểu nhiều lần, tuy nhiên không có các triệu chứng khó chịu khi đi tiểu.
Kích thích do viêm gây ra tiểu nhiều: Khi bàng quang bị viêm, mức ngưỡng chịu đựng của thần kinh giảm sút, luôn có cảm giác buồn tiểu, dẫn tới tiểu nhiều lần, song lượng nước tiểu cũng giảm (người lớn <300~500ml/lần). Do đó, tiểu nhiều lần là một triệu chứng điển hình của viêm bàng quang, đặc biệt là viêm bàng quang cấp tính, viêm bàng quang do lao. Ngoài ra, các chứng viêm như viêm tiền liệt tuyến, viêm niệu đạo, viêm bể thận, viêm bao quy đầu cấp mãn tính ở trẻ nhỏ, viêm ngoài dương vật… cũng có thể dẫn đến tiểu nhiều lần.
Kích thích không do viêm: Các chứng như: sỏi niệu đạo, đường tiết niệu có dị vật thường có biểu hiện chính là tiểu nhiều. Dị vật (sỏi) ở trong niệu đạo, bàng quang không được lấy ra kịp thời có thể gây ra triệu chứng tiểu nhiều lần, tiểu cấp, tiểu ra máu, thậm chí đi tiểu khó khăn. Nếu dị vật chưa vào tới bàng quang mà dừng lại ở niệu đạo sẽ gây tắc nghẽn, dẫn tới tiểu khó nghiêm trọng.
Dung lượng bàng quang giảm: Như u bàng quang, sự chèn ép tử cung trong thời kỳ mang thai tăng cao, co thắt bàng quang do lao hay sỏi bàng quang tương đối lớn...
Đi tiểu nhiều lần trong ngày là triệu chứng của nhiều bệnh nguy hiểm ở nam giới như:
Viêm tuyến tiền liệt: thường xảy ra ở độ tuổi thanh niên và trung niên, có biểu hiện tiểu nhiều, tiểu gấp, nước tiểu có dạng màu trắng, tiểu dắt, tiểu khó, nước tiểu chảy dạng tia nhỏ
Viêm bàng quang: dẫn đến hiện tượng tiểu nhiều, lượng nước tiểu giảm.
Nhiễm trùng hệ thống tiết niệu: là ở cơ quan sinh dục và các cơ quan lân cận bộ phận sinh dục bị nhiễm khuẩn từ bên ngoài xâm nhập vào gây ra các tổn thương trong cơ quan sinh dục, chức năng bị suy giảm gây ra chứng đi tiểu nhiều lần trong ngày.

Các chuyên gia phòng khám nam khoa Thiên Tâm cho biết, khi về già chức năng sinh lý giảm sút, thường xuất hiện triệu chứng tiểu nhiều lần do tăng sinh tuyến tiền liệt gây ra. Tăng sinh tuyến tiền liệt thường gặp ở nam giới trên 50 tuổi, mà tỷ lệ phát bệnh cũng khá cao, cho nên khi thấy có hiện tượng tiểu nhiều lần thì nhất định phải đi khám và kiểm tra. Nếu còn những thắc mắc, bạn có thể gọi điện tới số 01666 06 55 88 để được tư vấn.

http://phongkhamnamkhoa.com/Tieu-Nhieu/benh-di-tieu-nhieu-lan-trong-ngay.html
*


Bài viết cũ hơn:

1 commentaire: