mardi 27 mars 2012

Bí mật của "thần dược" tráng dương bổ thận

Thuốc chỉ có tác dụng hỗ trợ còn thể trạng mới là yếu tố quyết định.
Các đơn thuốc bổ dương được dùng trong cung, chẳng hạn như Minh Mạng thang, quả thật có công hiệu lớn trong việc cải thiện khả năng tình dục cho nam giới nhưng nếu người đàn ông có thể trạng quá yếu thì thuốc có hiệu nghiệm?

Lâu nay người ta vẫn kháo nhau về những bài thuốc tráng dương bổ thận của người xưa dành cho phòng the, trong đó có không ít câu chuyện về "thần dược" của các vị vua. Tương truyền, vua Minh Mạng một đêm có thể "chiều" đến 5-6 cung tần; vua Càn Long (Trung Quốc) đến 80 tuổi vẫn “mây mưa" thường xuyên và không ngừng nạp phi. Lịch sử được bao bọc thêm bởi những câu chuyện truyền miệng trong dân gian khiến nhiều người hy vọng vào thần dược.
Theo bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ, giảng viên Đại học Y dược TP HCM, nếu tổng hợp một cách đầy đủ, số bài thuốc Đông y phục vụ cho chuyện chăn gối có thể lên đến 10.000. Một trong những bài nổi tiếng nhất là “Nhất dạ ngũ giao” hoặc “Nhất dạ lục giao”, được cho là dùng cho vua Minh Mạng trong suốt những năm trị vì. Dân gian còn truyền tụng về các loại rượu, món ăn mà vị vua này sử dụng.
Thành phần của toa Minh Mạng theo thời gian cũng biến tấu dần. Một toa Minh Mạng thông thường bao gồm bạch linh, bạch thược, cẩu kỷ tử, đại táo, đỗ trọng, đương quy, sa sâm, nhục quế, thục địa, phòng phong, huỳnh kỳ... và vô số thảo dược khác.
Toa Minh Mạng có thể sắc uống với liều lượng một thang mỗi ngày, không nên lạm dụng. Có thể ngâm rượu, mỗi ngày nên uống hai lần sau bữa ăn, mỗi lần một ly nhỏ (30ml).
Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ cho biết, với những thành phần dược liệu kể trên, toa Minh Mạng có tác dụng rất lớn trong việc tăng cường tinh khí, phục hồi khí huyết tăng tuổi thọ. Tuy nhiên, “phép thần thông” mà người ta đồn đại về toa thuốc này không hoàn toàn đúng 100%. Một bằng chứng đơn giản, nếu Minh Mạng có bài thuốc thần diệu như vậy thì tại sao vua Tự Đức (cháu nội) lại không áp dụng được mà vẫn bị bất lực, không con?
Thực chất, thuốc và rượu bổ chỉ có tính chất phụ trợ, yếu tố chính vẫn là thể trạng con người. Theo sử sách, vua Minh Mạng dù hoạt động chăn gối đều đặn nhưng hằng ngày vẫn thiết triều, cưỡi ngựa không biết mệt. Không chỉ có thế, ông thường thức đến tận canh ba để làm việc. Điều đó cho thấy ông có thể trạng cường tráng bẩm sinh. Chính sự khỏe mạnh do rèn luyện cơ thể đó đã góp phần không nhỏ vào sự vượng con của vị vua này.
Theo Đông y, tinh, khí, thần là ba bảo vật. Mỗi người đều tự sản sinh “nội đan”do quá trình rèn luyện các bảo vật trên, giúp khỏe mạnh hơn.
Thần là khúc dạo đầu được kích thích bởi những yếu tố khách quan như ánh mắt, lời nói ngọt ngào, sự mơn trớn… Nếu những yếu tố này được cảm nhận bằng tất cả ngũ quan thì sẽ tạo nên sự hưng phấn tuyệt vời.
"Tinh" bao gồm tinh tiên thiên (thể trạng tự nhiên) và tinh hậu thiên (được tạo nên do quá trình ăn uống đầy đủ chất).
"Khí" gồm có khí trời (luyện thở đúng cách để cung cấp ôxy đầy đủ cho cơ thể) và khí lực (sức mạnh do quá trình hít thở, tập luyện làm tăng cường sinh lực).
Nếu bạn giữ gìn, rèn luyện và sử dụng đúng cách ba yếu tố trên, hiệu quả sẽ hơn cả thần dược. Nếu bạn chỉ tin dùng vào những thang thuốc mà quên rèn luyện thể dục đều đặn, không giữ gìn sức khỏe, ăn uống vô độ... thì cũng bằng không.
Lưu ý khi dùng thuốc trợ dương
Đa số các thang thuốc tráng dương thường có các dược liệu như nhục quế, dâm dương hoắc, hải mã… Khi dùng, chúng thường tạo những cơn bốc hỏa. Vì thế, thuốc chỉ thích hợp với người có thể trạng dương suy. Người thể trạng âm hư uống vào, cơ thể sẽ bị phản ứng ngược.
Vấn đề chất lượng, thành phần dược liệu cũng là điều cần lưu tâm. Hiện nay, chỉ riêng toa Minh Mạng thôi đã có hơn chục biến tấu, chất lượng dược liệu cũng bấp bênh. Vì thế, nếu cần dùng đến thuốc hỗ trợ, bạn nên gặp bác sĩ Đông y có uy tín để được tư vấn.
Theo Phong cách
Việt Báo (Theo_DanTri)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire