mardi 27 mars 2012

Đừng quá kỳ vọng vào "Minh Mạng thang"

Đừng quá kỳ vọng vào Minh Mạng thang
Không phải bài thuốc nào cũng áp dụng chung cho mọi người
Một số tác giả đã bỏ công tìm hiểu về tính xác thực của những bài thuốc gọi là "Minh Mạng thang". Thật ra không có bài thuốc nào gọi là "chuẩn" cả.
Thường các quý ông yêu cầu "bốc" cho một thang thuốc loại này để nâng cao "bản lĩnh đàn ông" với thái độ rất sùng bái - thang thuốc từng được truyền tụng "nhất dạ ngũ giao, tam hữu dụng" (một đêm chăn gối 5 lần thì 3 lần có con). Cần nói rõ về tên gọi của bài thuốc này, bởi có nhiều bài thuốc na ná nhau; đồng thời vua Minh Mạng hoàn toàn không phải là thầy thuốc cho nên ông ta không thể sáng tạo ra một bài thuốc để mang tên mình. Tên gọi này xuất phát từ các ngự y triều Nguyễn dùng cho vua Minh Mạng (nếu đúng là có một bài thuốc như vậy). Khái quát tính chất của các vị thuốc trong những bài thuốc đó, có một số tác dụng: bổ ngũ tạng (tâm, can, tỳ, phế, thận), dưỡng huyết, sinh tâm, bổ cốt tủy, hành khí, hạt huyết, khu phong, tán hàn, định thần và điều hòa dinh vệ... Ở một chừng mực nào đó, những bài thuốc này có tác dụng bồi bổ sức khỏe, cường kiện gân cốt.
Tuy nhiên, nếu quả thực những bài thuốc trên có tác dụng thần kỳ như lời đồn thổi thì cũng không nên dùng cho mọi người, vì không phải ai cũng giống ai: người già, người trẻ, người gầy, người mập, người khỏe, người yếu, người tạng hàn, người tạng nhiệt... Vì vậy khi kê đơn, người thầy thuốc phải căn cứ vào thực trạng của người bệnh (gọi là đối chứng lập phương). Nếu kê đơn thuốc cho ai cũng giống nhau thì có lẽ ai cũng thành thầy thuốc được. Hơn nữa, nếu những bài thuốc ấy có tác dụng mãnh liệt như vậy thì cũng không nên dùng tràn lan và lâu dài được. Ta thử hình dung một người bình thường chỉ mang được 20 - 30 kg, nay bắt họ phải mang 60 - 70 kg thì sẽ không tài nào chịu nổi; cũng vậy, một chiếc xe 50 phân khối ta bắt nó phải có tốc độ như xe 100 phân khối thì chắc chắn máy sẽ bị hư.
Mọi sinh hoạt của con người (hay bất kỳ một sinh vật sinh sản hữu tính nào cũng vậy), nhất là sinh hoạt tình dục cũng nên chừng mực so với khả năng của mình. Nếu thái quá sẽ bị vắt kiệt sức lực, con người sẽ trở nên tiều tụy và tất nhiên chẳng thọ được bao lâu. Điểm lại lịch sử cả Đông và Tây, ta thấy hiếm có ông vua nào thọ tới 70 - 80 tuổi, dù rằng họ được nuôi dưỡng và chăm lo sức khỏe trong suốt cuộc đời.
Việc nâng cao "bản lĩnh đàn ông" phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: tuổi tác, thể chất, mối quan hệ vợ chồng, phong cách sống, tình trạng bệnh tật... Một số quý ông có thói quen bia rượu nhiều hơn uống nước, hút thuốc nhiều, không vận động thì dù có 100 bài thuốc "Minh Mạng thang" đi nữa cũng sẽ "bó tay".
Bài, ảnh: Bảo Trân

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire