dimanche 9 février 2014

ĂN UỐNG ĐỂ DUY-TRÌ SỨC KHỎE VÀ ĐIỀU-TRỊ BỆNH TẬT


Theo khoa Tân-Dưỡng-Sinh thì phương-pháp dùng thực-phẩm cốc loại nhất là gạo lứt và muối mè, cùng một ít thứ rau quả giúp cơ-thể đạt được sự quân-bình âm dương, sẽ duy-trì được sức khỏe và chữa lành bệnh tật kể cả các bệnh nan-y.
Bằng chúng cho thấy gần đây bác sĩ Athony J. Sattilaro (Mỹ) đã tự chữa cho mình bịnh ung-thư tiền-liệt-tuyến đã di-căn gần chết, bằng các thức ăn uống nêu trên kết-hợp với tĩnh-tâm, tập thể-dục dưỡng-sinh, và đạo-dẫn (thoa bóp); sau 14 tháng bệnh đã lành hẳn, có sự kiểm-chứng trước và sau khi chữa của một hội-đồng Y-khoa. Các Bác-sĩ chuyên về ung-thư đã vô-cùng ngạc-nhiên sửng-sốt trước sự lành bệnh lạ-lùng chưa từng thấy này. Kết-quả này đã được đăng-tải trên các báo : Life (Mỹ) tháng 8/1982 và Báo Parimath (Pháp) tháng 10/1982 và ông còn viết trong cuốn Living Well Naturally do nhà xuất bản Hough Mifflin Compant Boston (Mỹ) sách này đã được nhóm Tân Dưỡng Sinh : Ngô-Ánh-Tuyết, Lê-Công-Thìn và Huỳnh-Văn-Thanh dịch với nhan-đề "Vui sống tự nhiên". Như vậy chứng-tỏ rằng phương-pháp dưỡng-sinh bằng cốc loại lứt, đậu mè, rong biển, rau quả, tương, chao, loại bỏ thực-phẩm gốc động-vật như thịt, cá, thì sức khỏe được cải-thiện nhanh chóng, còn trị lành các bệnh nan y.


MƯỜI TOA ĂN THEO TỶ LỆ QUÂN-BÌNH ÂM DƯƠNG
Theo giáo sư Ohsawa (Nhật) thì có 10 cách ăn uống theo những tỷ lệ khác nhau để duy trì sức khỏe và trị bệnh sau đây :
Cách ăn số
Cốc loại
Rau cỏ xào khô và mặn
Canh
Thịt
Rau sống trái cây
Tráng miệng
Nước
7
100%
Ít
chừng nào
tốt chừng ấy
6
90%
10%
5
80%
20%
4
70%
20%
10%
3
60%
30%
10%
2
50%
30%
10%
10%
1
40%
30%
10%
20%
3
30%
30%
10%
20%
10%
-2
20%
30%
10%
25%
10%
5%
-3
10%
30%
10%
30%
15%
5%
Mười toa ăn trên đây theo tỷ lệ quân-bình âm-dương nầy, tùy theo khả- năng nạp-dụng của mỗi người, cách ăn số bảy là cách ăn cao nhất và giản-dị nhất toàn cốc loại, cách ăn số - 3 là cách ăn thấp nhất cũng là cách ăn phức-hợp nhiều loại, đây là một cách ăn khó nhất trong bữa bệnh, vì cần phải điều điều-chỉnh đúng với tình-trạng bệnh-tật thì mới hiệu-quả. Bởi vậy nên khi bắt đầu nên ăn toa số 7, trong khoản 10 ngày và tuân theo các chỉ-dẫn sau đây :
- Không nên dùng thức ăn do kỷ nghệ sản xuất và đồ ăn có nhượm màu hóa chất, hoặc bảo trì, nói chung các thức ăn đóng hộp vô chai.
- Khi sức khỏe tăng dần ta có thể nới rộng cách ăn một cách thận trọng, từ cách số 7 đến số 3 trong một thời gian lâu chừng nào tốt chừng ấy, nếu tình trạng sức khỏe không khả quan thì nên ăn chuyên số 7, cách  số 7 thì kết quả bao giờ cũng được mỹ mãn trăm lần không sai một, nếu ta vững tin và bền chí.
- Đừng ăn rau trái bón bằng phân hóa học, hoặc rảy thuốc sát trùng.
- Đừng ăn thức ăn các nơi xa (trên 50 cây số cách chỗ mình đang ở) đem tới, nhất là đồ ăn đã đóng hộp.
- Đừng ăn rau củ trái cây trái mùa.
- Tuyệt-đối tránh những thức ăn cực âm như : khoai lang, khoai tây, măng và các loại cà : cà chua, cà đĩa (cà trắng), cà dái dê (cà tím).
- Đừng ăn các chất gia vị hóa-học, trừ ra muối biển, vì các chất gốc hóa học rất âm.
- Đừng uống cà-phê, không nên uống các thứ trà có nhuộm màu bằng thuốc hóa học, nên uống loại chè thiên nhiên chưa chế biến, lá chè càng già càng tốt.
- Hầu hết thức ăn động-vật (gồm cả bơ sữa, phó mát) như gà, heo, bò nuôi theo công-nghiệp, thường ở các nước kỷ-nghệ tiên-tiến thường nuôi bằng những thức ăn có pha chế các chất hóa-học, hoặc các loại thuốc kích-thích tăng trọng lượng. Nếu muốn ăn chút ít thịt cá, thì nên ăn các loại chim trời, cầm-thú hoang dã, cá nhỏ con tươi, sò hến phần nhiều ít bị nhiễm hóa-chất.
- Đình-chỉ dùng mọi thứ  thuốc men, nhất là các loại thuốc tổng-hợp bằng hóa chất, trong thời gian chữa bệnh theo phương pháp này.
- Nhai thật kỷ, nhai đến lúc nào có cảm-giác cơm biến thành sữa là được. Muốn mau lành bệnh chừng nào thì càng phải nhai kỷ chừng ấy, vì thức ăn đưa vào miệng chịu tác-dụng cơ-học là sự nhai, giúp thức ăn được nghiền nát, và tác- dụng hóa-học do diếu-tố trong nước bọt thấm vào thức ăn giúp tiêu-hóa tinh-bột ngay từ miệng giúp cho bao-tử tiêu-hóa nhẹ-nhàng.
Càng nhai kỷ thì nước bọt càng tiết ra rất nhiều, mà theo trường phái luyện đạo trường-sanh của Tiên-gia, rất quý-trọng nước bọt, họ gọi là nước ngọc- tuyền, dùng để trị ngũ lao thất thương, là một thứ diệu-dược giúp  con người sống lâu, tăng tuổi thọ, họ khuyên mỗi ngày nên diêu-động cái lưỡi cho nước bọt ra nhiều, rồi nuốt cho sâu xuống tận đơn-điền, mỗi ngày bốn thời vào Tý Ngọ Mẹo Dậu, thì sống lâu không tật bệnh. Thầy thuốc Trình-Chung-Linh (Trung-quốc) khuyên nên dùng nước bọt, ông gọi là Hoa-trì, nuốt càng nhiều càng bổ chân âm, giúp cho âm thăng hỏa giáng, những người chân âm khuy tổn thì nên dùng nước bọt mà bổ. (Theo y hoc Tâm Ngộ)
            Trong bửa ăn nếu muốn đạt được kết-quả tối đa của sự dinh-dưỡng, cần thực hiện bửa ăn như một nghi-lễ, nghĩa là phải tập-trung hết chính-tâm thành-ý vào bửa ăn với tấm lòng biết ơn sâu xa, có đọc kinh-nguyện hay quán-niệm theo nội-dung  hai bài kinh Vào ăn cơm và Ăn cơm xong.
            Để quán-niệâm theo nội-dung nêu trên, đã có một số câu kinh hướng-dẫn như là:
Giữa vạn-vật con người một giống,
Phải uống ăn nuôi sống thân phàm.
Từ-bi ngũ cốc đã ban,
Nhâỵn nuôi con trẻ chu-toàn mãnh thân.
. . .
Nhờ ơn Bảo-mạng Huyền-thiên
Con mong mượn xác đoạt quyền vĩnh sanh
                                    (Kinh vào ăn cơm)
                                                   Hoặc những câu như là:
Ngậm cơm  ơn ngậm hằng ngày,
Nên người con nguyện ra tài lợi sanh.
Con cầu xin mãnh hình tráng kiện,
Giúp nên công xoay chuyển cơ đời.
Trên tuân pháp-luật Đạo Trời ,
Dưới thương sanh chúng một lời đinh-ninh.
                                     (Kinh ăn rồi).
           Ngay như Giáo-sư Oshawa cũng khuyên rằng, khi dùng thực-phẩm trường-sinh nên có tấm lòng biết ơn và nguyện đền đáp lại bằng cách :
"Ăn một hạt trả mười hạt"
            - Nên thực-hiên từng bước trong lúc thay đổi dinh dưỡng:
  Sự thay đổi phương-thức dinh-dưỡng chúng ta thường thấy xảy ra trong hai trường hợp sau đây:
            Một là do lý-tưởng tôn-giáo do tín-ngưỡng vào một Ơn kêu gọi của Thiêng-liêng, những người này thường từ bỏ lập tức những cao-lương mỹ-vị, để thực-hiện trường-trai như các Đức Ông Ngô-Minh-Chiêu, Lê-Văn-Trung, Phạm-Công-Tắc là các môn-đồ đầu tiên của Thượng-đế.
Còn có trường hợp vì sức khỏe vì sự sống còn của xác thân như trường-hợp Bác sĩ Athony J. Sattilaro mà chúng tôi đã dẫn chứng trước đây, vì mắc bệnh-ung thư đã đến giai-đoạn nguy-kịch, Ông đã cho biết :     
            "Vì bệnh quá nặng, nên tôi được hướng dẫn theo một chế độ ăn uống khắc khe... ngay từ bữa đầu tôi đã ăn như vậy, không hề  có thời gian chuyển tiếp. Trong nhiều tháng, tôi ăn chay triệt để, không sờ đến thịt cá, kiêng cả đường và trái cây. Tôi ăn mãi cho đến khi bệnh ung-thư biến mất, mới nới rộng thêm đôi chút... Thời gian đầu tôi muốn khùng lên vì thèm đường... Nhưng cuối cùng tôi xác định rằng sự sống còn quan trọng hơn thỏa mãn thèm muốn, và chính sức mạnh của ý chí... đã cứu tôi" (Theo Living Well Natuarally / Dr. Anthony J.Sattilaro)
Hai trường-hợp nêu trên vì lý-tưởng hay vì sự sống mà bắt tay ngay vào phương-thức ăn chay rồi lâu ngày sẽ thấy thích-thú và ngon miệng, nhưng đối với đa số người sự thay đổi đột-ngột trong ăn uống sẽ không chịu được sự thèm ăn mà bỏ cuộc. Nên một số kinh-nghiệm dưỡng-sinh khuyên nên có một thời-gian ăn chuyển-tiếp từng bước, trong lúc thay đổi phương-thức dinh-dưỡng như sau đây:
Trong mười toa ăn nêu ở trước, chúng ta nên tuyển chọn từ cách ăn thấp nhất (nhiều thịt cá, nhiều rau trái) rồi đến cách ăn trung-bình (ít thịt cá, nhiều rau trái) rồi đến cách ăn cao nhất toàn cốc loại. Trong cách ăn thịt cá thì nên loại bỏ thịt đỏ (bò, heo, thú bốn chân) sang ăn thịt gia cầm (chim, gà, vịt), ăn  cá thì chuyển sang ăn cá nhỏ con, hoặc tôm cua, sò, ốc... thay vì ăn nhiều, nay bớt lại, hoặc thỉnh-thoảng mới ăn, để có thể quen dần. Cũng như kiên ăn đường, thì  chuyến tiếp bằng ăn các loại đường trong trái cây chín, khoai, bí đỏ, củ cải đỏ, ca- rốt, hoặc ăn chút ít đường mía chế-biến theo phương-pháp cổ-truyền.
Thật ra phải đòi hỏi một sự quyết-tâm, chứ  thay đổi một tập-quán ăn uống chẳng phải dễ-dàng, nhất là lúc ban đầu. Nhiều người biết ăn vào thì chết, những vẫn không nhịn được , nên cần phải vật-lộn với sự thèm-thuồng, rớt lên rớt xuống, lên chay ngã mặn nhiều lần, có lắm người thiếu nghị-lực đành phải buông tay, thật đáng thương-tâm. Nên khi muốn thay đổi ăn uống cần phải có thiện-chí, tích-cực, kiên-nhẫn tiến lần từng bước dù cho chậm nhưng phù-hợp với mình thì tốt hơn.
Theo phương-pháp Tân dưỡng-sinh, khuyên những người thay đổi thức ăn động vật sang thức ăn thực vật và cốc loại để chữa bệnh thì nên tuân-thủ theo quy-trình sau đây :
"Hai tháng rất nghiêm nhặt... hai năm chú ý thận trọng đừng ra ngoài lề lối quá... nhưng chỉ sau mười năm người ta mới có thể muốn làm gì thì làm (Theo Giáo sư Ohsawa/Nhật).
Thật ra theo kinh-nghiệm bản-thân của những người thực-hiện theo phương-pháp này, thì trong những năm tháng đầu tuy bệnh thuyên-giảm hoặc hết hẳn, nhưng nó cũng còn cái gốc rể bám sâu một nơi hiểm hóc nào đó, nó sẵn-sàng bùng ra gây bệnh lại, khi người bệnh ra quá ngoài lề-lối, nhưng càng lâu  con người có khả-năng tự chọn lựa những thức ăn thích-hợp với cơ-thể và bệnh-tình của mình, câu nói : "muốn làm gì thì làm" tức là khi đó đã biết "tùng tâm sở dục" chứ không có nghĩa muốn làm gì thì làm theo sự ham ăn hốc uống của phàm-tục.
Sự thật ở một số người cũng còn có khả-năng tự chọn lựa thức ăn hợp với mình, như mùa nóng bức (dương) thường thích ăn các thức mát mẻ, mùa lạnh (âm hàn) thường thích các thức ăn nóng ấm. Ở một số người tuy phi tín-ngưỡng, nhưng bẩm sinh họ không ăn được thức ăn động-vật, hoặc một số không ăn được thịt đỏ (thú 4 chân) chẳng hạn. Những người này là do bẩm sinh, hoặc do di-truyền. Còn đại đa số đã đánh mất bản-năng tự chọn lựa thức ăn do sự dinh-dưỡng sai lầm qua nhiều thế-hệ, nay muốn tìm lại, thì phải trải qua một thời-gian luyện tập dài, chín mười năm mới có được, điều này chúng ta nhận thấy ở một số người ăn chay nhiều năm, vì một lý-do nào đó hoặc phải ăn nhằm thịt cá sẽ bị oái mữa, hoặc bệnh-hoạn.
Để việc ăn uống tránh sự tùy-tiện, nhiều nhà dưỡng sinh khuyên nên lập một thực-đơn hàng ngày, để thực-hiện việc mua sắm thức ăn và phương-pháp nấu nướng có được sự hướng-dẫn chính-xác.  Theo chúng tôi thấy việc này rất hửu ích, tại mỗi tư gia cũng như tại phòng trù của các tu-viện, tịnh-thất, chùa-chiềng nên tùy theo địa-phương, tùy theo mùa mà nên thực-hiện một thực-đơn tiêu-chuẩn trong một tuần hoặc một tháng, để đảm-bảo việc ăn uống đúng phương-pháp, hầu tránh sự đau ốm bệnh-tật cho các thành-viên của mình.
Bác sĩ Torajima đã cho biết cụ-thể về các chế-độ ăn có liên-hệ đến sức khỏe như sau :
1. Ăn nhiều gạo trắng với nhiều thức ăn động vật : nhất định sinh bệnh.
2. Ăn nhiều gạo trắng + rau sống và hải tảo + thức ăn động vật : tương đối khỏe mạnh, vì chế độ này tốt hơn chế độ I, vì thêm rau quả và hải tảo.
3. Ăn bánh mì trắng + đường + rau quả + thức ăn động vật : không được khỏe mạnh, trong chế độ này nếu không ăn rau quả nhất định sẽ bị bệnh.
4. Ăn bánh mì đen + rau và hải tảo + thức ăn động vật : mạnh khỏe.
5. Ăn gạo xay + rau quả và hải tảo + chút ít thức ăn động vật : nhất định mạnh khỏe (nếu ăn gạo xay lức khó ăn thì nên ăn cơm gạo giả sơ còn lức cũng được).
Bác sĩ Torajima kết luận rằng :
“Bất cứ dân tộc nào cũng vậy nếu dùng một loại  ngũ cốc làm thức ăn chính, cũng có thể duy trì được sự sống khỏe mạnh, như người Nhật ăn gạo xay chẳng hạn.” (Theo cuốn "Phương pháp giữ gìn sức khỏe không cần thuốc" tư liệu của nhóm dưỡng sinh Việt Nam sưu tập).
        Tóm lại theo khoa dinh-dưỡng cổ-truyền thì khuyên con người nên ăn uống đúng theo quân-bình âm-dương, ngày nay theo kinh-nghiệm lâm-sàng của những nhà chữa bệnh bằng thực-dưỡng, thì cụ-thể hóa sự quân-bình đó bằng cách dinh- dưỡng cốc loại, mà Ohsawa thì thực-dụng bằng cách ăn gạo lức muối mè là một toa ăn đơn giản để lập quân-bình âm-dương cho những người đã bị thiên-lệch, sinh ra bệnh-hoạn.



Theo chơn-truyền của Đạo, Đức Chí-Tôn có dạy phương-pháp nhịn ăn để chữa bịnh. Theo lời Bà Nữ Đầu-sư Hương-Hiếu tường-thuật rằng Đức Cao Thượng-Phẩm bị bịnh đau dạ-dày và phổi, Đức Chí-Tôn đã dạy Ngài tuyệt-thực và hít thở không-khí ban mai lúc mặt trời mọc lên khi còn thấp.
Đức Chí-Tôn dạy rằng :
"Thầy thấy con bịnh phổi và bao tử, nên cho huyền diệu pháp cho con khỏi ăn đôi lúc cho thiệt mạnh. Hai cơ khí ấy vốn là hình-chất nên khó lấy huyền-diệu mà trị nó theo lẽ thường, Thầy buộc ngưng phận-sự nó đặng tiếp dưỡng hườn nguyên...
Cư, Tắc ! Hai con muốn Thầy giải phép tiếp-dưỡng huyền-diệu ấy thế nào chăng?
"... Trong không khí tuy phàm nhãn không thấy đặng, mà không khí ấy chứa đầy vật chất tiếp dưỡng "Matières Nutrivites" của xác trần, vì nhờ nó biến-hóa chúng sanh...
"Không khí "Air Respiratoire" chứa đầy khí phách tiếp dưỡng mà nuôi nấng chúng sanh...
"Cái khí con hốp hằng ngày ấy thì như bữa cơm ăn đó  vậy, Thầy chỉ có sửa cơ khí phàm các con, nhứt là bao tử cho nó có huyền diệu pháp mà tiếp cho đặng cái khí phách mà làm vật  thực nuôi nấng lấy mình. (Theo Đạo-Sử I - Nữ Đầu-sư Hương-Hiếu / trang 63/64).
Ngày nay khoa-học cũng đã thừa-nhận phương-pháp nhịn ăn để chữa bệnh rất có hiệu-quả. Sau đây là lời phát-biểu của Bác sĩ Imamuara (Nhật) chủ-nhiệm phòng chẩn-trị tại bệnh-viện Điều trị bằng nhịn và ăn thức ăn thiên-nhiên tại Nhật đã nói rằng :
"Về mặt nào đó sự tiến bộ của khoa học đã đem lãi nhiều hơn cho loài người. Mặc dù thành tích điều trị bệnh nhân mãn tính có rất nhiều. Song trước đây 30 năm, kể từ khi tôi trở thành Bác sĩ, cũng như hiện nay chưa có gì thay đổi lớn.
"Bằng y học hiện đại, có bệnh được chữa khỏi nhờ thuốc và nhờ dao mổ. Nhưng nhiều bệnh nhân mãn tính, sống dở chết dở chúng không khỏi bệnh, hằng ngày lo lắng băn khoăn. Với những bệnh nhân đó, kết hợp với phương pháp điều trị bằng nhịn ăn, trong 30 năm nay tôi đã thu được nhiều hiệu quả điều trị.
"Cả nhà tôi gồm cha mẹ vợ con tôi, trước hết là tôi, là những người đã thực-hiện phương pháp này. Nhờ đó mọi người khỏe mạnh không ốm đau".
"Vì phương pháp này có liên quan mật thiết đến vấn đề tôn giáo từ xưa. Bên cạnh đó lại nghe nói một cách không khoa học, cho nên các thầy thuốc nói chung, không chú ý đến và bỏ qua. Đó là thiên kiến của người chưa biết rõ ràng và ghét việc không ăn.
" Vì vậy tôi xin giới thiệu phương pháp này với các nhà học giả và ngoại khoa (Theo phương pháp giữ gìn sức khỏe không dùng thuốc của Bác sĩ Torajima Fumio và một nhóm gồm Giáo sư, Bác sĩ Nhật biên soạn/ Do nhóm Tân dưỡng sinh Việt Nam sưu tập/1968).
Trên đây là những phát-minh của các thập niên cuối thế-kỷ này, nhưng trước đây vào những thập niên của đầu thế kỷ XX , Đức Chí-Tôn đã dạy phương- pháp tuyệt-thực để chữa bịnh có một cơ-chế như sau  :
"Thầy dạy nói phép tuyệt thực.
Cơ khí của châu thân, nhờ tì bổ vật-chất thực, còn phổi bổ huyền-vi thực, hễ tỳ hưởng nhiều vật-chất thực, thì còn ít phần cho phổi hưởng huyền-vi vật thực; các phần tinh-ba của vật-thực mà châu-thân hưởng, đặng gìn-giữ sự sống đều có định phân... Ít cũng không đặng; mà nhiều cũng không đặng. Trong hình vật-chất thực có tinh-ba đặng bao nhiêu, còn lại bao nhiêu huyền-vi vật thực cho đủ sổ, đặng giúp cho châu thân con người có chất Thánh gìn giữ thường ngày bền vững đặng.
"Thầy trước khi ngưng phận-sự, thì Thầy dạy phổi phải thọ huyền-vi vật thực. Thầy lại ngưng không cho nó hao mòn nữa, nên ngày nào tuyệt thực thì ngũ tạng lục phủ giữ nguyên... (Theo Đạo-sử I - Nữ Đầu sư Hương Hiếu/tr.61-62).
Thánh giáo của Đức Chí-Tôn nêu trên, có nghĩa là khi tỳ vị ngưng làm việc để nghỉ-ngơi, hầu có điều-kiện phục-hồi, thì phổi phải tiếp nhận huyền-vi vật thực (sinh-quang khí) để thay cho thức ăn, để nuôi nấng ngũ-tạng, lục-phủ. Nên con người mới có thể không ăn mà sống, đồng thời tiêu trừ được tật bệnh.
Giữa dạ-dày và phổi đều có chức-năng là tiếp-nhận sự sống từ bên ngoài đưa vào, hai bên đều có giới hạn của nó, theo Đức Chí-Tôn dạy thì :
            "... nhiều cũng không đặng, mà ít cũng không đặng"
            Nếu dạ-dày ăn nhiều quá, sẽ làm trở-ngại cho sự hít thở, điều này chúng ta có thể thấy khiï ăn quá no, thì khó thở hoặc thở ách là vậy. Do đó khoa dưỡng-sinh khuyên con người nên ăn  uống điều-độ, thỉnh-thoảng nên nhịn ăn tối thiểu mỗi tuần một bữa, để dạ-dày được nghỉ-ngơi. Còn nếu bị bệnh-hoạn thì nên tuyệt-thực hoặc tiết-thực ít hôm, để dạ-dày được nghỉ-ngơi, hầu sức khỏe mau hồi-phục. Chúng ta thường thấy ở sinh-vật hạ-đẳng, khi nó bị bịnh, thường bỏ ăn suốt thời gian đau ốm để cơ-thể tự điều-chỉnh chống-đở với tật-bệnh.
Trên đây là chơn-truyền của Đức Chí-Tôn dạy các môn-đồ đầu tiên của Ngài vào những thập niên của đầu thế kỷ XX, khi mà phương-pháp nhịn ăn còn phủ trùm một lớp thần-bí chưa được giới khoa-học giải-thích. Khi đó các môn-đồ chỉ thực-hiện theo đức-tin mà không cần một sự lý-giải nào của khoa-học.
Ngày nay, sự tuyệt-thực và tiết-thực để chữa bệnh cũng như duy-trì sức khỏe đã được các nhà khoa-học giải-thích dựa trên cơ-sở sinh-lý-học. Theo Bác-sĩ Cohiro nguyên chủ-nhiệm bộ môn sinh-lý viện Hàn-Lâm Khoa-học Nhật-Bản đã giải thích cơ chế nhịn ăn để chữa bệnh như sau :
"Sự già yếu tật bệnh là do sự ứ đọng của các tế bào già nua. Nhịn ăn sẽ phá tan các tế bào ốm, đưa các tế bào già ra ngoài cơ thể. Tẩy sạch các cơ quan nội tạng, cơ thể được cải-tạo trẻ lại, trở thành vô bệnh. (Theo "Phương pháp giữ gìn sức khỏe không dùng thuốc" do nhiều vị Giáo sư và Bác sĩ Nhật bản biên soạn/Tư liệu sưu tập  của nhóm Tân dưỡng sinh Việt Nam).
Trong các tư-liệu sưu-tập được sau đây cho thấy sự tuyệt-thực có rất nhiều hữu ích như sau :
- Tuyệt-thực có khả-năng trị bệnh kỳ-diệu.
- Tuyệt-thực có thể cải-tạo thể-chất và tinh-thần con người.
- Khả-năng của nhiều sinh-vật kể cả con người có thể tuyệt-thực từ một buổi trong tuần đến nhịn ăn hàng tháng hoặc nhiều tháng :
* Con hải cẩu nhịn đói suốt trong mùa giao tình. Đây là một chuỗi ngày trát-tán về tình-dục và chiến-đấu dẻo-dai để chống những kẻ tình địch...
* Con tằm sau 30 ngày ăn lá dâu, kéo kén nằm nghỉ nhịn ăn để cơ thể biến hóa thành bướm ngài xé kén bay ra.
            * Ấu trùng giống ong cũng bế phòng nhịn ăn một thời gian để cải tạo cơ thể thành con ong có chân có cánh...
* Con quăng (bọ gậy) sắp hóa thành muỗi cũng trải qua thời gian nhịn ăn mấy ngày...
* Con nòng nọc nhịn ăn để phân hóa  thực phẩm dự trữ ở cái đuôi mà bồi dưỡng cho cơ thể  lúc hai chân trước bắt đầu mọc...
* Con cua gãy càng, con thằn lằn đứt đuôi chịu nhịn đói tĩnh dưỡng để cơ thể làm phép lạ tái tạo cái càng mới, cái đuôi mới mọc ra...
* Dơi, chuột, chồn, sóc, nhím, cóc, nhái, cắt kè, rắn, ốc, sên, gấu, cá sấu, cá gáy... đều là các con vật nhịn ăn trong giấc đông miên (giấc ngủ mùa đông) đằng đẳng mấy tháng trời ở xứ lạnh.
* Ở các nước văn minh trên thế giới, hàng triệu bệnh nhân chữa bệnh bằng cách tuyệt thực do các bác sĩ danh tiếng như : BS.Herbert M. Shelton, BS.Guelpa, BS.Frumusan, BS.VitorPauchet, BS.P.Carton, BS.AlbertCaillet, BS.Hanish, Bsmôller, BS.Dewey, BS.Bertholet, BS.Hazzard, BS. Carrington.v.v...
* Sau bốn mươi chín ngày nhịn ăn Đức Phật mới hoát-nhiên đại ngộ Chân-lý Trung-đạo chứng-quả Bồ-Đề  Vô-thượng.
* Đức Chúa Jésus cũng đã nhịn ăn ròng rã 40 ngày mới khởi sự truyền giáo và thu nhận các môn đồ đầu tiên ở dọc mé biển Galilée.
(Theo Tuyệt thực đi về đâu/Thái Khắc Lễ sưu tập).
Theo tư-liệu sưu-tập  của nhóm Tân dưỡng-sinh Việt-Nam : Phương-pháp giữ-gìn sức khỏe không dùng thuốc" do nhiều vị Giáo sư và Bác sĩ Nhật-bản biên- soạn đã cho biết:
Bác sĩ Nacagawa (Nhật) sau 37 năm, đã mắc rất nhiều thứ bệnh : khi nhỏ thì đái dầm, mụt nhọt, táo bón... lớn lên thì suy nhược thần kinh viêm xoang, đau dạ dày và ruột, giảm thị lực có tính chất viêm thần kinh thị, loạn thị, viêm ruột thừa... Khi 31 tuổi thì tự dưng bị mù điết hoàn toàn, khi 32 tuổi bị viêm thận cấp tính, khi 35 tuổi thì bị lao xương chân phải... trong 37 năm phải mổ một lần. Nhưng từ khi thực hiện phương pháp nhịn ăn và uốn nắn lại cách ăn đúng, cho đến nay hơn 20 năm, không đau ốm gì. Theo ông thì trước kia do chỉ dựa vào thuốc men và tâm bổ nhiều thịt trứng, sữa bò, pho-mát, rau quả, bánh kẹo... kinh tế gia đình trở nên gay go vì túng thiếu. Tuy dinh dưỡng theo phương thức này, người có béo lên, nhưng bệnh tật vẫn không khỏi. (Theo tư liệu trích dẫn trên).
Theo Bác sĩ Torajima thì nhịn ăn còn có thể ngăn ngừa được bệnh ung thư:      
 "Bà tôi, cha tôi và 2 anh ruột tôi đều chết vì ung thư, cho nên tôi tích cực nghiên cứu, thực hiện phương pháp nhịn ăn, và ăn thức ăn thiên nhiên. Tôi thấy rằng phương pháp đó có thể ngăn ngừa được bệnh ung thư “ (. (Theo "Phương pháp giữ gìn sức khỏe không dùng thuốc" do nhiều vị Giáo sư và Bác sĩ Nhật bản biên soạn/Tư liệu sưu tập  của nhóm Tân dưỡng sinh Việt Nam).
Theo kinh-nghiệm lâm-sàng của những thầy thuốc và người thực-hiện chữa bệnh bằng nhin ăn đúc kết được như sau :
- Y-học xem phương-pháp chữa bệnh bằng nhịn ăn là một cuộc giải-phẫu không dùng dao kéo để loại bỏ tất cả mầm bệnh và tế-bào già-nua tồn đọng để đổi mới cơ thể, nên khi thực-hiện người bệnh cần nghiên-cứu kỹ-những chi-tiết liên- quan  hoặc nhờ một người có kinh-nghiệm hướng-dẫn và săn-sóc để khỏi xảy ra những tai-biến.
- Đối với những người có thể-trạng gầy yếu mất sức không nên nhịn ăn dài ngày, và cũng cần thận-trọng để đề phòng những bất-trắc, nhất là chỉ nên thực- hiện trong thời-gian ngắn vài ba ngày thì đã có kết-quả tốt.
- Cần phải có đức tin mạnh-mẽ vào phương-pháp, vì lưng-chừng hoặc áp- dụng thử một cách tùy-tiện khi chưa tìm hiểu rõ ràng, hoặc không có người hướng dẫn, săn sóc, theo dõi, là một việc làm có thể nguy-hiểm cho bản-thân. Yêu-cầu không những mình người bệnh tin-tưởng mà cả người nhà cũng hiểu-biết và sẵn sàng yểm-trợ thì mới kết-quả.
- Một số phản ứng của cơ thể khi mới tuyệt thực :
* Cảm giác đói cồn cào đôi khi mãnh liệt sau khi nhịn ăn một vài bữa, đây là cảm giác đói giả nó sẽ chóng qua sau vài ba bữa nhịn hoặc vài ba ngày thì hết.
* Đắng miệng, lạc miệng, hôi miệng
* Hơi thở hôi, các chất bài tiết cũng nặng mùi hơn.
* Đau đầu, nhức mỏi hoặc bủn rủn tay chân, đôi khi có cảm-giác suy- kiệt trầm-trọng.
* Mạch có thể nhanh hoặc chậm hơn bình thường, huyết-áp cũng thấp hơn bình-thường.
Những triệu-chứng trên chỉ xuất-hiện sau khi nhịn ăn vài ba ngày, sau đó sẽ ổn định, không nên hốt hoảng, đi nhờ đến các thầy thuốc thiếu kinh-nghiệm về tuyệt-thực xử-trí bằng thuốc men dồn-dập có thể đưa đến tai-biến.
Bác sĩ Carrington cho biết :
            “Bất kỳ nhịn ăn là bao lâu, không có sự nguy-hại nào đáng sợ do nhịn ăn xảy ra. Vì cơn đói và thèm ăn luôn luôn trở lại đúng lúc trước thời gian mà sự nhịn ăn có thể nguy hại cho cơ thể xảy  đến “ (Theo Tuyệt thực đi về đâu do Thái Khắc Lễ sưu tập)
Những sự săn sóc cần thiết trong khi nhịn ăn, và các dấu hiệu báo trước khi nhịn ăn cần được kết thúc :
- Trong lúc nhịn ăn thì cơ thể sẽ tận dụng các chất sự trữ để nuôi sống cơ-thể. Khi mà các chất này đã hết, đồng-thời cũng là lúc mà cơ-thể đã loại bỏ hết mầm bệnh, thì các dấu hiệu báo trước sẽ xuất hiện :
* Sự đói bụng và thèm ăm tự-nhiên xuất-hiện trở lại, đây là dấu hiệu rõ-ràng và trung thực nhất để báo hiệu cuộc tuyệt-thực cần kết-thúc.
* Lưỡi trở nên sạch, hết bợn trắng
* Hơi thở trở nên thơm dịu, nhiệt độ, nhịp tim, huyết áp trở lại bình thường.
* Các chất bài tiết không còn nặng mùi, nước tiểu trong.
- Những sự săn sóc cần thiết trong khi nhịn ăn, đối với cơ thể và tinh thần:
                        * Cần được nghỉ ngơi, chỉ nên hoạt động nhẹ nhàng như đi tản bộ hít thở nhẹ nhàng cho khí huyết lưu thông..
                        * Giữ cơ thể ấm áp.
                        * Tinh-thần phải thoả-mái, vui-vẻ, tự-tin
- Đối với không khí:
* Cần tiếp xúc với không khí trong lành, người bệnh tuy cần giữ ấm, nhưng phòng ốc phải thoáng mát.
* Theo Chơn truyền của Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ khi Đức Chí-Tôn dạy phép tuyệt-thực để chữa bệnh cho các môn-đồ thì Ngài khuyên nên tập hít thở không-khí trong-lành ban  mai  lúc mặt trời vừa lên, để tiếp thu huyền-vi vật thực (Prana) hầu bồi-bổ cơ-thể, gần đây theo kinh-nghiệm lâm-sàng của những người chữa bệnh bằng tuyệt-thực thì nên kết hợp với thở đúng cách (khí-công) kết quả sẽ tuyệt hảo.
- Đối với nước :
* Không nên kiêng uống nước hoàn-toàn mà tùy nhu-cầu cơ-thể, khát thì uống vừa phải, không nên dùng nước nhiều dư thừa, không nên pha vào nước tinh-khiết bằng các dược-chất như sâm, chanh, trái cây, đường, sữa.v.v... làm như vậy sẽ mất tác-dụng của tuyệt-thực, mà đó chỉ là cách tiết-thực mà thôi.
                        * Không nên tắm vòi nước hoa sen hoặc ngâm mình lâu trong bồn tắm. Cần tắm nước ấm, tắm nhanh hoặc lau mình bằng nước ấm. Xong nên mặc đồ đủ ấm để bảo tồn nhiệt lượng của cơ thể.
- Khi chấm dứt tuyệt thực cần có thời gian săn sóc chuyển-tiếp tỷ-lệ thuận với thời-gian tuyệt-thực :
                        * Bằng cách uống chút ít nước cháo gạo rang, rồi ăn cháo lỏng dần dần ít hôm hãy từ từ ăn cơm.
                        * Sau khi tuyệt thực cảm-giác thèm ăn và ăn ngon miệng có thể tiếp tục kéo dài hàng tháng, nên sự tẩm-bổ cũng phải chừng-mực vừa phải, không nên bội thực, sẽ làm tăng trọng-lượng cơ-thể nhanh-chóng.
Bác sĩ Carrington mô tả cảm giác người nhịn ăn đến giai đoạn chót như sau:              
" Sự trẻ trung đến một cách bất-ngờ và trọn vẹn, một cảm-giác thư-thái nhẹ-nhàng, vui-vẻ và yêu-đời, một sự hăng-hái thích-thú và khỏe-mạnh tràn ngập dồi-dào trong người bệnh nhịn ăn" (Theo Tuyệt  thực đi về đâu của Thái Khắc Lễ sưu tập).
Lỗi lầm thường mắc của người bệnh là đã non gan, chấm dứt sự tuyệt-thực quá sớm, trước khi cơ thể phục-hồi sự  trẻ-trung, đây là một điều đáng phàn-nàn, đã làm xúc-phạm đến phương-pháp quí-giá này. Nên đối với những người chưa tin- tưởng hoặc không có đủ điều-kiện, thì thay vì tuyệt-thực nên thực-hiện phương- pháp tiết-thực theo quân-bình âm-dương của Giáo-sư Ohsawa đã đề cập ở phần đầu thì cũng sẽ có kết-quả tốt mà không cần phải nhịn ăn.

Theo Giáo sư Ohsawa thì :
“Ăn uống theo phép Tân dưỡng sinh (quân bình âm dương), không những chỉ đề phòng những bệnh nan-y mà sẽ chữa lành các bệnh đó ở bất kỳ ở giai đoạn nào”. (Theo Zen Dưỡng sinh).
Trên đây chúng tôi xin sưu-tầm cống-hiến quí Đồng-đạo, những tư-liệu để chứng-minh về phương-pháp tiết-thực và nhịn ăn để chữa bệnh đã được lưu-truyền trong cửa Đạo cũng như ngoài nhân-gian. Coi như đó là phép" Sinh tồn" mà Đức Chí-Tôn đã trao cho chúng ta :
"Đưa phép sinh tồn cho trẻ ngó,

Theo chơn giỏi bước níu theo Thầy.

http://www-personal.usyd.edu.au/~cdao/booksv/pddxt.htm

NEXT / Tiếp Theo -> PHỤ BẢN 1 , 2, 3,& 4

TÀI LIỆU THAM KHẢO

- Thánh ngôn hiệp tuyển Q.I và Q.II.
- Đạo sử / Nữ Đầu-sư Hương-Hiếu sưu tập
- Hoàng Đế Nội-kinh/Tố vấn
- Bổn thảo cương mục/Lý Thời Trân
- Zen Dưỡng-sinh/Thái Khắc Lễ
- Tuyệt thực đi về đâu/Thái Khắc Lễ
- Vui sống tự nhiên (Living Well Natuarally) Nguyên tác Dr. Anthony J.Sattilaro bản dịch Ngô Ánh Tuyết, Lê Công Thìn và Huỳnh Văn Thanh.
- Vademecumclinique/O.Riter và V.Fattorusso).
- Phương pháp giữ gìn sức khỏe không dùng thuốc. Một nhóm Giáo sư, Bác sĩ Nhật biên doạn. Nhóm Dưỡng-sinh Việt Nam sưu tập phổ biến.
- Một số tài liệu về Tân dưỡng sinh của Giáo sư Ohsawa.

- Một số tài liệu trong các các tạp-chí Y-học và Dược-học của nhiều tác-giả.

**


Có tất cả 10 cách ăn :
7.Ngũ cốc 100% (Gạo lứt,mỳ lứt,mạch,kê,ngô''bắp''nguyên hạt)
6.Ngũ cốc 90%,rau dương(củ cải ,cà rốt,rau cải các loại,bí đỏ).Nên dùng rau củ sạch không sử dụng thuốc sâu và phân hóa học )10%.
5.Ngũ cốc 80%,rau dương 20%.
4.Ngũ cốc 70%,rau dương 20%,rau âm (các loại rau bí xanh,đậu nành,vừng đậu côve,đậu đũa, đậu Hà lan,đậu xanh,rau muống ,rau đắng,rau diếp ,dưa leo,dưa gang âm ít,các loại cà ta,cà chua,khoai tây,khoai ta,măng ta,măng tây,giá đậu âm nhiều)10%.
3.Ngũ cốc 60%,rau dương 30%,rau âm 10%.
2.Ngũ cốc 50%,rau dương 30%,rau âm 10%,động vật (bậc cao là thú và gia cầm ,bậc thấp tôm cá trứng gia cầm trai hến nuôi đúng phép) 10%.
1.Ngũ cốc 40%,rau dương 30%,rau âm 10%,động vật 20%.
-1.Ngũ cốc 30%,rau dương 30%,rau âm 10%,động vật 20%,trái cây(Táo tây ,dâu
tây,hạt dẻ,anh đào,lê ) 10%.
-2.Ngũ cốc 20%,rau dương 30%,rau âm 10%,động vật 25%,trái cây 10%,tráng miệng(trái cây âm: dưa các loại âm ít chuối cam xoài đu đủ dứa âm nhiều )5%.
-3.Ngũ cốc10%,rau dương 30%,rau âm 10%,động vật 30%,trái cây 15%,tráng miệng 5%.

Các phương thức có dấu âm (-) là những phương thức dưới mức an toàn tuyệt đối một tí.
Phương thức số 7(gồm 100%ngũ cốc )là cách ăn dễ nhất, giản dị,khôn ngoan và mau lẹ nhất để phục hồi sức khỏe nhất là khi bạn đang bị chứng tam bạch đản hoặc một thứ bệnh kinh niên.

Nguồn:



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire