vendredi 29 juin 2012

Đức bảo vệ thỏa thiệp euro

thứ sáu, 29 tháng 6, 2012
Angela Merkel
Bà Merkel bảo vệ thỏa hiệp mà theo đó ngân hàng gặp khó khăn của khu vực euro được tái cấp vốn
Thủ tướng Đức Angela Merkel nói bà hài lòng với thỏa thuận đạt được nhằm cung cấp tài chính cho các nước nặng nợ trong khu vực euro.
"Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã có thỏa hiệp tốt," bà phát biểu về thỏa thuận có được sau đàm phán thâu đêm trong đó Ý và Tây Ban Nha đã gây sức ép với Đức.
Theo khuôn khổ những gì đạt được, một tổ chức giám sát mới sẽ cho phép Ngân hàng Trung ương Châu Âu "theo dõi chặt các ngân hàng," bà Merkel nói.
Tây Ban Nha đang chờ khu vực euro tái cấp vốn 100 tỷ euro (125 tỷ đô la) cho các ngân hàng đang gặp khó khăn của họ.
Bà Merkel nói thỏa thuận cho vay mới đảm bảo các điều kiện cần thiết để bảo toàn tiền thuế của dân dùng cho quỹ giải cứu.
Quỹ giải cứu hiện thời, được gọi là Quỹ Bình ổn Tài chính Châu Âu, sẽ tiếp tục có các trợ giúp cho tới khi quỹ cố định mới, Cơ chế Bình ổn Châu Âu, sẵn sàng hoạt động vào tháng sau.
Bên cạnh việc cấp vốn, Cơ chế Bình ổn Châu Âu cũng còn có thể mua trái phiếu của các nước như Ý và Tây Ban Nha mà mục tiêu là để các nước này không phải xin cứu trợ chính thức như Hy Lạp.
Các nhà lãnh đạo Châu Âu đã đồng ý sẽ thực hiện thỏa thuận mới vào 9/7 nhưng phải mất tới cuối năm để có nguồn tiền mới.

Không được ưu đãi
Đức, nền kinh tế lớn nhất trong khu vực euro, không muốn tiếp tục cứu các nước nặng nợ và quan điểm của Berlin được Hà Lan, Áo và Phần Lan chia sẻ.
Đồng euro đã tăng giá trong khi các thị trường chứng khoán chính ở Châu Âu tăng từ 1,4-4,3% sau thỏa thuận mới.
Chỉ số Dow Jones của Hoa Kỳ cũng tăng 1,75%.
Phóng viên BBC Andrew Walker ở Brussels nói các khoản cho vay mới sẽ không được "ưu tiên" so với nợ của khối tư nhân.
Điều này có nghĩa là nếu Tây Ban Nha vỡ nợ, những tổ chức cho vay chính thức sẽ không được đối xử ưu đãi.
Các nhà lãnh đạo Châu Âu cũng đồng ý được về một gói kích thích kinh tế trị giá 120 tỷ euro bao gồm việc tăng vốn cho Ngân hàng Đầu tư Châu Âu.
Bên cạnh đó, họ thông qua lộ trình xây dựng một khu vực euro gắn kết hơn và tiến tới một liên minh tài chính bao gồm cả kế hoạch phát hành "trái phiếu euro" để biến nợ của các quốc gia khu vực euro thành nợ chung.
Bà Merkel đã phản đối ý tưởng gom nợ này.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2012/06/120629_merkel_euro.shtml

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire