mardi 24 juillet 2012

Chính phủ Đài Loan bác quốc tịch Đài Loan cho 92 cô dâu Việt Nam

Monday, 23 July 2012 16:30
Cali Today News - Bộ Tư Pháp VN đã phải tổ chức một cuộc hội thảo đặc biệt bàn về số phận của 92 cô dâu VN, quy tụ đại diện nhiều cơ quan và các công ty mai mối, sau khi Đài Loan quyết định không cho các cô dâu VN nhập tịch xứ của họ.
Văn Phòng Kinh Tế và Văn Hóa VN ở Đài Bắc đã báo cho Bộ Tư Pháp VN biết là chính quyền địa phương đã từ chối không cho họ vào quốc tịch Đài Loan vì nhiều lý do khác nhau, theo tin của báo Tiền Phong cho hay.
Cô dâu người Việt Phạm Thị Thanh Trúc (SN 1982), bị người chồng Đài Loan giết chết rồi quăng xác xuống biển vào năm 2011. Photo courtesy: Việt Báo
Các cô dâu VN trước đây sau đám cưới đã theo chồng về định cư ở Đài Loan. Văn phòng này còn kêu gọi các công ty và cơ quan hữu quan VN nên giúp đỡ để các cô dâu VN hồi hương.
Hiện nay người ta không rõ liệu những người chồng Đài Loan có bỏ vợ VN hay không vì muốn được trợ cấp xã hội, các cô dâu phải có căn cước, nhưng không thể có căn cước nếu không phải là công dân Đài Loan.
Được biết trong số 92 cô dâu VN thì đã có 51 cô có thẻ tạm trú đã hết hạn. Muốn làm đơn xin vào quốc tịch, bắt buộc các cô phải nộp thẻ tạm trú có giá trị. Có 47 trường hợp bị từ chối vì bị nghi là “hôn nhân giả”
Trần Thất, viên chức cao cấp của Bộ Tư Pháp VN, cho hay: “Mỗi trường hợp của các cô dâu đều phải được nghiên cứu cẩn thận”. Khi theo chồng về quê xa, các cô dâu người Việt đã không còn giữ được quốc tịch VN.
Nguyễn Minh Vũ, một cán bộ cao cấp khác của Bộ Ngoại Giao VN, nói: “cần phải mở rộng vòng tay đón họ, họ còn có cha mẹ và anh em đang lo âu ở quê hương ngóng tin”
Một cán bộ của Bộ Công An VN cho biết “còn nhiều phụ nữ VN đang chồng ngoại quốc, vì thế cần phải có kiểm soát chặt chẽ để tránh cho các cô dâu VN bị rắc rối trong tương lai về quốc tịch”
Trường Giang (nguồn Thanh Niên Daily)
http://www.baocalitoday.com/index.php?option=com_content&view=article&id=7249:chinh-ph-ai-loan-bac-quc-tch-ai-loan-cho-92-co-dau-vit-nam&catid=2:vit-nam&Itemid=50

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire