lundi 23 juillet 2012

Mức nghèo nàn của người dân Mỹ đã đạt tới tỉ lệ kỷ lục

Monday, 23 July 2012 12:00
Cali Today News - Mức nghèo nàn của dân Mỹ đã lên cao nhất , chưa từng thấy từ gần nửa thế kỷ qua, khiến các thành tích chống lại nghèo nàn của thập niên 1960 gần như bị xóa sạch.
Đó là kết quả mà cơ quan Census Bureau sẽ công bố trong mùa thu năm 2012 vào các tuần lễ quan trọng nhất trước mùa bầu cử năm nay. Theo kết quả thăm dò thì tỉ lệ nghèo nàn trong xã hội Mỹ đã lên tới 15.1% trong năm 2010.
Một người homeless trên đường phố Virginia Beach. Photo courtesy: WVEC.com
Có lúc con số này lên đến 15.7%. Đây là kết quả gây bất ngờ vì nhiều người cứ tưởng tỉ lệ người nghèo ở Mỹ phải thấp hơn con số này nhiều. Ngay cả khi mức gia tăng chỉ là 0.1% thì tỉ lệ như thế cũng đã cao nhất từ năm 1965 đến nay.

Nhiều nhóm đã “dính” vào chữ nghèo nàn, từ các công nhân thất nghiệp đến các gia đình đông con ở đô thị. Nhiều người thất nghiệp dài hạn đã tuyệt vọng bỏ luôn việc tìm việc làm.
Các tiểu bang quan trọng trong mùa bầu cử như Florida, Colorado, Nevada đều có tỉ lệ người nghèo gia tăng trong số các cử tri. Laura Fritz, 27 tuổi, cư dân Colorado, cho hay: “Trước đây khi tôi lớn lên từ Hawaii, tôi là con nhà giàu, bây giờ ở Colorado, tôi là người nghèo rồi, khi phải xin trợ cấp xã hội”
Từ năm 2000 đến nay, dân số loại nghèo ở quận hạt Jefferson gần Denver đã gia tăng gần gấp đôi. Gia tài cha mẹ cô Fritz đã tan biến trong cơn chấn động địa ốc và cô phải bỏ học đại học.

Peter Edelman, Giám Dốc Trung tâm nghiên cứu Nghèo Đói, Bất Công của Georgetown, cho hay: “Không phải chỉ vì các phúc lợi xã hội đã bị cắt, mà do kinh tế Mỹ đã gặp nhiều vấn nạn lớn”
Trong năm 2011, Hoa Kỳ có khoảng 47 triệu người nghèo, chiếm tỉ lệ 1/6 dân số toàn quốc. Tỉ lệ nghèo cao nhất vào năm 1959, với con số 22.4%, đến năm 1983 lại lên mức cao thứ nhì là 15.2%. Nhiều chuyên gia dự đoán tỉ lệ nghèo từ 15% đến 16% sẽ còn dai dẳng cho đến năm 2014.
Trần Vũ theo AP

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire