mercredi 23 mai 2012

Món chay ở Việt Nam cũng đầy hóa chất

Tuesday, May 22, 2012 5:46:13 PM 


VIỆT NAM (NV) - Các món ăn chay ở Việt Nam hiện nay không chỉ “bắt mắt” nhờ được chế biến hệt như món mặn, mà còn “bắt miệng” nhờ được tẩm đầy hóa chất, gia vị gây bệnh.

Món chả giò chay có mùi thịt heo. (Hình: Bee.net.vn)
Mới đây, dư luận ồn ào chỉ trích việc bày bán tràn lan các món chay giả mặn đầu độc sức khỏe con người. Thế là sau thịt heo, xí muội Thái Lan, các loại mứt trái cây Việt Nam,... món ăn chay giờ đây được coi là thực phẩm độc hại.

Báo mạng Bee.net.vn dẫn lời tu sĩ Thích Giác Tấn ở Bình Ðịnh chỉ trích một số nhà hàng sử dụng quá nhiều hương liệu, hóa chất để “tạo mùi mặn” cho các món ăn chay.
Theo ông, thực phẩm chay giả mặn xuất hiện ngày càng nhiều trên bàn ăn của con người là dấu hiệu hết sức đáng tiếc. Ông cho rằng thay vì tránh xa - khi nhận ra mùi vị hóa chất độc hại của các món chay giả mặn mang những cái tên cầu kỳ như ngan quay, gà quay, cá kho, tôm chiên... thực khách lại tỏ thái độ “ủng hộ hết mình.”

Tình trạng này, theo báo Sài Gòn Tiếp Thị, đang lan tràn trong thói quen ăn uống của nhiều giới ở Việt Nam. Họ thường xuyên đến các tiệm chay có bán các món chay giả mặn nhìn y như thật. Gọi là chay nhưng những món ăn này cũng mang tên “thịt ba chỉ,” “thịt bò hầm,” “ragu sườn,” “đùi gà cà ri,” “cá rô xốt chua cay” v.v...
Nhờ sử dụng hương liệu, các đầu bếp nhà hàng biến các món chay thành món mặn bắt mắt và mắt cả miệng.

Một số thực khách cư dân Sài Gòn tâm sự: “Tôi đã được dùng món heo quay ở tiệm cơm chay. Mình ăn chay mà ngon như ăn mặn. Ăn chay kiểu này thì tôi dư sức dùng trường trai.”
Trong khi đó, theo đại đức Thích Nhật Từ của Hội Phật Giáo tại Sài Gòn, người ta không thể phân biệt thức ăn chay thật và giả. Ông cũng quả quyết rằng một số nhà hàng sử dụng nhiều loại hóa chất tạo mùi, tạo màu... biến thức ăn chay chỉ có tàu hũ thành những món có mùi thịt heo, thịt bò, thịt gà... y như thật. Ông nói: “Vì vậy mà thức ăn chay giả mặn hiện nay không còn là thực phẩm chay tịnh thuần khiết, giúp thực khách thanh lọc cơ thể.”
Theo Bee.net.vn, Dược Sĩ Quách Hiệp Hưng, cư dân quận 12, Sài Gòn cho rằng con người đã tự đầu độc mình nếu thường xuyên ăn chay giả mặn đầy hương liệu, hóa chất tạo màu, tạo mùi như thế. (PL)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=149144&zoneid=2 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire