mardi 8 mai 2012

Na Uy: Chỗ tốt nhất để làm Mẹ

08 tháng 5 2012
Một bản phúc trình mới nói Na Uy là nơi tốt nhất trên thế giới để làm một người mẹ, trong khi Niger là nơi xấu nhất. Nhóm hoạt động nhân đạo “Save the Children” là tổ chức công bố phúc trình Tình trạng Những Người Mẹ Thế Giới 2012.


Tổ chức Save the Children huấn luyện nhân viên y tế để giúp các bà mẹ trong vùng nông thôn
Hình: Save the Children / Amos Gumulira
Ông Chisomo Boxer, một người được Save the Children huấn luyện, để chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, trong những ca bệnh xoàng, trong các vùng nông thôn hẻo lánh. Bà mẹ rất biết ơn vì bà không phải đi bộ hơn 22 kilomet đường núi để đến trạm y tế gần nhất khi con bị bệnh
Bà Carolyn Miles, Chủ tịch và Giám đốc Điều hành Save the Children cho biết phúc trình được công bố trước Ngày Lễ Mẹ hàng năm:

“Năm nay chúng tôi tìm hiểu 165 nước và xem đâu là chỗ tốt nhất để là một người mẹ.”

Sự xếp hạng dựa trên những điều kiện tác động đến cả phụ nữ lẫn trẻ em. Bà Miles nói tiếp:

“Chúng tôi tìm hiểu về tình hình phụ nữ. Tìm hiểu xem sinh nở tại các nước đó thì như thế nào. Tỉ lệ sống còn của trẻ em tại các nước đó ra sao. Chúng tôi nghĩ rằng biết được đó là nơi tốt hoặc nơi không tốt để làm một người mẹ là bảng chỉ dẫn rất hay. Cho nên đó là những khía cạnh khác nhau mà chúng tôi tìm hiểu.”

Theo Save the Children thì nơi tốt nhất để làm một người mẹ là Na Uy:

“Na Uy thật sự đạt thành tích rất tốt trong mọi lãnh vực. Tỉ số phụ nữ và bé gái được giáo dục tốt tại Na Uy là số một, ở đó có nhiều chuyên viên tốt về giúp đỡ sinh sản, là một chỉ dấu lớn, cho thấy muốn làm mẹ ở đó là điều dễ dàng. Trong thực tế, mỗi phụ nữ tại Na Uy đều có một chuyên viên giỏi lo cho mình lúc sinh nở. Điển hình, thiếu nữ Na Uy có thể trông đợi nhận được 18 năm giáo dục chính quy, cho nên trên bảng xếp hạng Na Uy khá nổi bật.”

Tiếp sau Na Uy, các nước khác thuộc 5 nước hạng đầu là Iceland, Thụy Điển, New Zealand và Đan Mạch. Hoa Kỳ đứng hạng 25.

Xếp hạng chót trên bảng là Niger, nơi xấu nhất để là một người mẹ. Bà Miles cho biết có rất nhiều lý do vì sao:

“Có thể nói Niger chính là phản ánh của Na Uy, với mọi điều nằm dưới đáy thay vì nằm trên đỉnh. Chẳng hạn, chỉ một trong 3 vụ sinh sản là được một chuyên gia phụ sản phụ trách. Các cô gái thường chỉ được giáo dục 4 năm. Phụ nữ Niger chỉ sống tới 56 tuổi trong khi phụ nữ Na Uy thường thọ tới tuổi 83.”

Theo bà Miles thì chính những điều kiện tồi tệ đã gây ra kết quả bi đát:

“Theo tôi một trong những điều kinh hoàng nhất trong phúc trình năm nay là tại Niger  cứ mỗi bà mẹ sẽ bị mất một đứa con. Cho nên đối với tôi, cũng là một người mẹ, thì đây quả là một thống kê khủng khiếp. Hầu như cứ mỗi bà mẹ sẽ có một đứa con chết trước sinh nhật thứ 5 của nó.”

Những nước châu Phi khác cũng có tình hình tồi tệ như vậy.

Phúc trình về Tình trạng Các Bà Mẹ Trên Thế Giới kêu gọi các lãnh đạo G8 hãy có những “cam kết mạnh dạn” tại hội nghị thượng đỉnh lần này để chấm dứt tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em.
http://www.voanews.com/vietnamese/news/medicine/mother-report-5-8-12-150634975.html

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire