mercredi 16 avril 2014

4 loại rau củ trị chứng táo bón

Những năm gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là các chị em nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc lớn, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, ngồi lâu trong văn phòng…


Mách bạn 4 loại rau củ chữa táo bón rất hiệu quả dưới đây:

4 loại rau củ trị chứng táo bón


Củ cải


Củ cải chia thành củ cải trắng, củ cải đỏ… có thể ăn sống hoặc chế biến thành món ăn. Củ cải tính ngọt, mát, vị cay, có công dụng giải độc, hoá đờm giải nhiệt…

Lượng vitamin C trong củ cải gấp 10 lần lê, ngoài ra còn có tác dụng thông tiện, chống ung thư, chống vi khuẩn gây bệnh, ngăn ngừa sỏi mật, làm giảm cholesterol, giúp ngăn ngừa bệnh cao huyết áp. Mỗi ngày có thể ăn khoảng 250g để thông tiện.


4 loại rau củ trị chứng táo bón 

Cải thảo


Cải thảo tính hàn, vị ngọt, có công dụng giải độc trừ nhiệt, thông tiện. Người miệng khô, táo bón, nước tiểu vàng đều có thể ăn cải thảo.

Trong cải thảo giàu chất xơ, hàm lượng vitamin A, B, C…phong phú.


4 loại rau củ trị chứng táo bón 

Bầu


Qủa bầu chứa 94% trở lên là nước, là loại quả nhiệt lượng thấp, giàu vitamin A, hàm lượng kali, magiê cao, hàm lượng chất xơ phong phú, cũng có công dụng thông tiện hiệu quả.

4 loại rau củ trị chứng táo bón

Giá


Chủ yếu chỉ các loại giá đỗ xanh, giá đậu tương với hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu chất xơ, vitamin C, nhiệt lượng và chất béo thấp có tác dụng thông tiện lợi tiểu. Ăn giá đỗ thường xuyên còn có thể trị đờm, tăng cường chức năng cho não bộ.

Ngoài ra, để trị chứng táo bón cần điều chỉnh chế độ ăn. Nên ăn nhiều các loại đậu và khoai có chứa nhiều chất xơ; ăn các loại hoa quả tươi như chuối tiêu, táo, lê, dâu tây…. Các thực phẩm cũng có công dụng thông tiện khác như ngân nhĩ, mật ong, hồ đào, rong biển….


thuocthang.vn
theo dantri

________________

Những thực phẩm trị chứng táo bón hiệu quả

 


Chứng táo bón tuy chỉ giống tật nhỏ, nhưng lại là căn nguyên của không ít bệnh khác bởi thực phẩm bị lưu lại quá lâu trong ruột sẽ sinh ra hơn 30 loại độc tố, theo tuần hoàn máu đi vào lục phủ ngũ tạng, gây bệnh cho các cơ quan trong cơ thể.
    Thực đơn bột rau - hoa quả cho bé thường xuyên bị táo bón
    Củ cải trị táo bón cho dân văn phòng?
    Chứng táo bón & chế độ ăn uống thích hợp
Mách bạn 6 thực phẩm dưới đây có thể nhanh chóng giúp giải quyết tật nhỏ này:
Sữa chua
Các loại sữa chua đều có thể phòng ngừa chứng táo bón. Lợi khuẩn probiotics và lactobacillus sinh ra trong quá trình lên men sữa có công dụng điều hoà các vi khuẩn đường ruột, giúp duy trì sự cân bằng cho chức năng ruột. Nhờ đó, không chỉ giúp ngăn ngừa chứng táo bón, mà còn phòng ngừa bệnh tiêu chảy.
Lưu ý: Ăn hoa quả ngay sau bữa ăn dễ gây táo bón. Do trong hoa quả chứa nhiều các loại axit hữu cơ, axit tannic và các loại men protein có hoạt tính mạnh, dùng không đúng lúc có thể gây kích thích và làm tổn thương dạ dày. Ăn hoa quả ngay sau bữa ăn, chất protein, tinh bột vốn được tiêu hoá chậm sẽ gây trở ngại cho việc tiêu hoá hoa quả. Do đó các thực phẩm bị lưu lại trong dạ dày. Hoa quả dưới tác dụng của nhiệt độ cơ thể sẽ có phản ứng lên men, thậm chí thối rữa, từ đó gây ra các hiện tượng như chướng khí, táo bón…

Các loại hạt khô
Hàm lượng chất xơ tốt trong các loại hạt khô không ít hơn trong các loại rau quả. Trong các loại hạt khô chứa nhiều vitamin B, E, protein, axit linoleic mang lại tác dụng nhuận tràng thông tiện, trị chứng táo bón rất hiệu quả.
Táo
                                      
Táo là thực phẩm tính ôn, người có thể chất hàn hay nhiệt đều có thể sử dụng. Trong táo chứa nhiều pectin giúp dung hoà các khuẩn thông thường trong đường ruột, điều hoà chức năng dạ dày, ngăn ngừa táo bón.
Măng tây
Măng tây chứa lượng đường và chất béo thấp, hàm luợng chất xơ cao, tuyệt đối là thực phẩm tốt cho việc giảm cân. Ngoài ra, với hàm lượng nước và chất xơ tốt phong phú, măng tây rất có công hiệu trong việc điều trị chứng táo bón.
Cà chua
                                          
Giá trị dinh dưỡng phong phú của cà chua từ lâu đã được biết đến. Mùa hè ăn nhiều cà chua còn có tác dụng ngăn ngừa tia tử ngoại. Trong cà chua chứa các thành phần như các loại vitamin, lycopene, axit citric, axit malic, pectin… đều là những chất có lợi cho sự hoạt động bình thường của dạ dày và ruột.
Mật ong
Theo Đông y, mật ong có công dụng thông tiện, giải suy nhiệt, trị chứng bệnh về tim, trung hoà các loại thuốc, điều hoà sắc mặt. Trong mật ong chứa hàm lượng vitamin, khoáng chất và các loại enzyme phong phú. Các loại enzyme sẽ giúp hỗ trợ quá trình tiêu hoá, hấp thụ và trao đổi chất của cơ thể. Tốt nhất bạn nên ăn 1 thìa mật ong trước khi ngủ để đẩy lùi chứng táo bón!
Nguồn: Dân trí
http://coinguonthucpham.com/node/383

___________________

Điều trị bệnh táo bón bằng ăn uống

Có rất nhiều phương pháp trị liệu cho chứng táo bón, và phương pháp tốt nhất dựa trên sự hiểu biết rõ ràng về nguyên nhân gây nên táo bón. Dưới đây là những phương pháp điều trị táo bón bằng biện pháp dinh dưỡng.
744632 Điều trị bệnh táo bón bằng ăn uống
Cách tốt nhất để thêm chất xơ vào chế độ ăn uống đang gia tăng số lượng các loại trái cây và rau quả. Điều này có nghĩa là ít nhất là một phần năm thức ăn là trái cây và rau mỗi ngày. Đối với nhiều người tình trạng táo bón là do việc đảm bảo số lượng các loại trái cây và rau quả cần thiết trên là khó thực hiện hoặc có thể là không thực hiện được. Trong trường hợp này, bổ sung chất xơ có thể có ích trong điều trị táo bón.
Chất xơ là một trong những thành phần chính trong điều trị táo bón. Nhiều loại chất xơ trong ruột kéo nước và giữ nước trong ruột. Vì chúng ta không tiêu hóa được chât xơ nên chúng bổ sung thêm số lượng lớn (khối lượng) trong việc tạo phân và chất xơ giữ nước làm mềm phân.
Có rất nhiều thức ăn cung cấp chất xơ khác nhau và chất xơ cũng có nhiều loại,chúng được phân loại theo nguồn gốc.
Các nguồn thức ăn phổ biến nhất chất xơ bao gồm:
  • Trái cây và rau quả,
  • Lúa mì hoặc cám yến mạch,
  • Hạt mã đề (ví dụ, Metamucil, Konsyl),
  • Chất xơ tổng hợp methyl cellulose (ví dụ, sản phẩm Citrucel)
  • Polycarbophil (ví dụ, Equilactin, Konsyl sợi).
Polycarbophil thường được kết hợp với canxi (ví dụ, Fibercon). Tuy nhiên, trong một số nghiên cứu, có chứa canxi polycarbophil là không có hiệu quả như polycarbophil không calcium.
Tăng tạo khí (đầy hơi) là một tác dụng phụ phổ biến của chế độ ăn nhiều chất xơ. Khí xảy ra bởi vì các vi khuẩn thường hiện diện trong đại tràng có khả năng tiêu hóa chất xơ một mức độ nhỏ. Vi khuẩn sản xuất khí như là một tác dụng phụ của tiêu hóa chất xơ. . Tuy nhiên, vì vi khuẩn khác nhau về khả năng tiêu hóa các loại chất xơ, các nguồn chất xơ khác nhau có thể sản xuất lượng khí khác nhau. Chính vì vậy, đối với từng cá nhân cụ thể việc đáp ứng hiệu quả điều trị của phương pháp này là khác nhau, mỗi người phù hợp với một loại thức ăn, loại chất xơ nhất định vừa đạt được hiệu quả điều trị vừa giảm tác dụng của việc sử dụng nhiều chất xơ như đầy hơi, tăng tạo khí trong hệ thống tiêu hóa.
Cách chọn thức ăn phù hợp là ta nên thử qua các thức ăn cung cấp các loại chất xơ khác nhau. Chất xơ nên được bắt đầu với lượng thức ăn thấp và tăng dần trong 1-2 tuần cho đến khi đạt được hiệu quả mong muốn trên phân hoặc rắc rối đầy hơi gây ra ít.  Nếu đầy hơi xảy ra,ta nên giảm lượng chất xơ có thể được trong một vài tuần và sau đó có thể được thử liều cao một lần nữa. (được cho là lượng khí sản xuất bằng chất xơ giảm khi chất xơ hấp thụ trong một thời gian dài, tuy nhiên,đây là vấn đề kinh nghiệm và chưa bao giờ được nghiên cứu). Nếu đầy hơi do sử dụng thức ăn này là một vấn đề khá nghiêm trọng khi ta phải sử dụng tăng lượng mới cải thiện được vấn đề táo bón thì ta nên chuyển sang loại thức ăn cung cấp chất xơ khác.
Khi sử dụng một lượng chất xơ nhiều thì số lượng nước cần bổ sung cao hơn bình thường vì như đã trình bày ở trên, các chất xơ này sẽ giữ nước ở trong ruột.Về lý thuyết, nước làm mềm phân cũng như sự tắc nghẽn ở ruột. Điều này có vẻ là lời khuyên đơn giản và hợp lý vì ta chỉ cần uống nhiều nước là đã cải thiện được tình trạng táo bón rồi.

Tuy nhiên, việc phải uống một lượng lớn nước chưa bao giờ được chứng minh là có tác dụng có lợi trên táo bón. (vì khi ta uống nước, lượng nước này sẽ được hấp thu vào cơ thể và thải ra ngoài qua đường nước tiểu do vậy muốn đạt được hiệu quả điều trị thì ta phải sử dụng rất nhiều nước để bão hòa khả năng hấp thu nước của). Do vậy sử dụng thêm nước kết hợp với chế độ ăn nhiều chất xơ sẽ đạt được hiệu quả mong muốn trong việc điều trị táo bón, đồng thời hạn chế tác dụng mất nước đào thải qua phân khi ta ăn nhiều chất xơ.
Những trường hợp khác, nếu nguyên nhân táo bón của bạn là vấn đề về tắc nghẽn, lòng ruột bị hẹp hoặc dính (mô sẹo từ phẫu thuật trước đó) ,bạn không nên sử dụng nhiều chất xơ trừ khi bạn sử dụng chúng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Một số thức ăn nhiều chất xơ có chứa đường, và bệnh nhân tiểu đường có thể cần phải lưu ý lựa chọn các thức ăn không đường.
Thủy – Daitrang.vn

Bài viết liên quan:


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire