mercredi 9 avril 2014

Nhận biết và kiểm soát các biến chứng xơ gan

18 Tháng Mười Một 2013

Nhận biết và kiểm soát các biến chứng xơ gan
Hàng năm, những bệnh nhân xơ gan tử vong do các biến chứng của nó là rất lớn, do vậy nó luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người. Việc nhận biết và kiểm soát các biến chứng của xơ gan sẽ góp phần rất quan trọng hạn chế nguy cơ tử vong cho người bệnh.

Xử lý với các biến chứng nguy hiểm của xơ gan
Các biến chứng thường gặp của xơ gan như vỡ giãn tĩnh mạch thực quản, cổ trướng, nhiễm khuẩn màng bụng tiên phát, hội chứng gan thận, bệnh não gan…
Với giãn tĩnh mạch thực quản có 3 chiến lược điều trị cần được xác định đó là phòng ngừa vỡ giãn tĩnh mạch thực quản, điều trị chảy máu tiêu hóa do vỡ giãn tĩnh mạch thực quản và phòng chảy máu trở lại.
Nhận biết và kiểm soát các biến chứng xơ gan
Nguy hiểm các biến chứng xơ gan xảy ra
Phòng ngừa vỡ giãn tĩnh mạch thực quản được áp dụng cho tất cả các bệnh nhân có biểu hiện giãn tĩnh mạch từ mức độ vừa trở lên, tập trung vào việc làm giảm áp lực tĩnh mạch cửa và dùng các biện pháp tác động trực tiếp lên tĩnh mạch như tiêm xơ, thắt tĩnh mạch thực quản bằng vòng cao su, đây biện pháp phòng ngừa ban đầu làm giảm tỷ lệ chảy máu và tử vong liên quan tới xuất huyết.
Trong trường hợp chảy máu do giãn vỡ tĩnh mạch thực quản, trước hết cần hồi sức ổn định tình trạng huyết động, dùng kháng sinh dự phòng, truyền nhỏ giọt tĩnh mạch các thuốc có tác dụng làm giảm áp lực tĩnh mạch cửa somatostatin, vasopressin, cân nhắc các biện pháp tiêm xơ hoặc thắt tĩnh mạch thực quản bằng vòng cao su.
Các biến chứng khác như cổ trướng, nhiễm khuẩn màng bụng, ung thư hóa… cũng cần được đánh giá và điều trị hợp lý, kịp thời. Trong giai đoạn nặng thường có biểu hiện hôn mê gan, điều trị nhấn mạnh tới việc loại trừ các yếu tố thúc đẩy như chảy máu, nhiễm khuẩn, rối loạn điện giải… Chế độ ăn giảm đạm, dùng các thuốc giúp làm giảm lượng amoniac như neomycin, metronidazol, lactulose…

Phòng ngừa là biện pháp tốt nhất để tránh nguy cơ biến chứng xơ gan
Xơ gan là một căn bệnh rất khó chữa trị vì thế quan trọng hơn cả vẫn là các biện pháp phòng bệnh.
Bệnh nhân cần biết tất cả các biện pháp vệ sinh phòng chống lây nhiễm và tiêm phòng virus viêm gan, chống thói quen nghiện rượu, ăn uống đủ chất, phòng chống nhiễm sán lá gan, điều trị tốt các bệnh đường mật, thận trọng khi dùng các thuốc gây hại cho gan, dự phòng và điều trị tốt các bệnh viêm gan cấp và mạn tính… để làm giảm thiểu các hậu quả dẫn tới xơ gan. Đó chính là biện pháp tốt nhất để tránh nguy cơ bị xơ gan và các biến chứng của nó.
Mọi thông tin thắc mắc về bệnh gan vui lòng liên hệ trực tiếp đến số 04.3718.1999 – 04.3734.9392 để được các bác sĩ của Phòng khám đa khoa 12 Kim Mã giải đáp trực tiếp.


*

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire