mercredi 9 avril 2014

Tại sao bạn bị xơ gan?

15 Tháng Mười Một 2013


Tại sao bạn bị xơ gan?
Bệnh xơ gan là tổn thương mạn tính ở gan gây hủy hoại xơ hóa nặng, lan toả ở các thùy gan. Với đặc điểm mô xơ phát triển mạnh, đồng thời cấu trúc các tiểu thùy và mạch máu của gan bị đảo lộn một cách không hồi phục được. Vậy nguyên nhân gì dẫn đến xơ gan? Và phải làm thế nào khi biết mình bị xơ gan?
Theo các bác sĩ của Phòng khám đa khoa 12 Kim Mã, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến xơ gan như xơ gan do các loại virus viêm gan B có sẵn trong cơ thể con người phát triển thành; xơ gan cũng dễ hình thành ở những người thường xuyên uống rượu… Xơ gan dễ hình thành nhưng lại khó chữa do đó nó rất nguy hiểm.

Nguyên nhân gây ra bệnh xơ gan

Virus viêm gan B và C là hai loại virus dễ gây ra bệnh xơ gan nhất. Trong số những bệnh nhân bị viêm gan B thì có hơn 90% bệnh sẽ tự khỏi hoàn toàn mà không cần một loại thuốc nào (kể cả Tây y lẫn Đông y), chỉ có 10% bệnh nhân trở thành viêm gan mạn tính. Những người này nếu không biết và điều trị kịp thời thì có thể sẽ bị xơ gan hoặc ung thư gan.

2. Xơ gan do rượu
Rượu là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến xơ gan. Rượu là một loại có độ cồn rất cao và còn có nhiều chất độc khác, trong đó nếu rượu không tinh khiết thì khi uống rượu càng nhiều và thời gian càng kéo dài thì càng dễ dẫn đến xơ gan.
Tại sao bạn bị xơ gan?
Xơ gan do rượu
3. Xơ gan do ứ mật
Mật bị ứ đọng do viêm, tắc đường mật (cả đường mật trong gan và ngoài gan). Mật sẽ tác động làm ảnh hưởng, tổn thương tế bào gan dần dần dẫn đến xơ gan.

Sự tích tụ chất độc trong gan dẫn đến phá huỷ mô và gây xơ gan. Trong bệnh ứ đọng chất sắt, bệnh nhân có khuynh hướng hấp thụ quá độ sắt từ thức ăn. Theo thời gian, sự tích tụ sắt xảy ra trong các cơ quan khác nhau gây xơ gan, viêm khớp, phá huỷ cơ tim dẫn đến suy tim, và rối loạn chức năng tinh hoàn.

5. Xơ gan do nguyên nhân khác
Có thể gặp xơ gan do suy tim, xơ gan do một số bệnh di truyền với tỷ lệ thấp. Một số loại ký sinh trùng như lỵ amip, ký sinh trùng sốt rét và sán lá gan… cũng là nguyên nhân gây nên bệnh xơ gan.

Làm gì khi bị xơ gan?
Theo các bác sĩ của Phòng khám đa khoa 12 Kim Mã, xơ gan có nhiều biến chứng như nôn ra máu và đi ngoài phân đen, hôn mê gan, ung thư gan và bệnh nhân thường tử vong vì các biến chứng này. Việc điều trị xơ gan hiện nay còn rất khó khăn và gây tốn kém cho người bệnh, vì thế các bác sĩ Phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã khuyên bạn nên đi khám và xét nghiệm định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị sớm nhất để đề phòng biến chứng do xơ gan gây nên. Những bệnh nhân xơ gan cần được kiểm tra rõ nguyên nhân gây bệnh để đưa ra phác đồ điều trị thích hợp nhất. Bệnh nhân xơ gan cần phải có chế độ ăn hợp lý và lối sống lành mạnh để đảm bảo sức khỏe.
Mọi thắc mắc về bệnh gan bạn có thể gọi đến số điện thoại 0437.349.392 – 0437.181.999 để được bác sĩ Phòng Khám 12 Kim Mã tư vấn.

1 commentaire: