mercredi 25 juillet 2012

10 hãng hàng không tốt nhất thế giới năm 2012

20-7-12
Mặc cho tình hình kinh tế bất ổn và giá dầu tăng cao, số lượng hành khách tại các lộ trình bay quốc tế lại không ngừng gia tăng so với năm 2011. Để cạnh tranh, các hãng máy bay trên toàn thế giới không ngừng đưa ra các dịch vụ tốt nhất để thu hút hành khách.

Công ty nghiên cứu thị trường Skytrax vừa công bố Giải thưởng hàng không thế giới sau khi tiến hành điều tra, khảo sát chất lượng tiện nghi, chất lượng phục vụ của các hãng hàng không quốc tế với sự tham gia của 18 triệu hành khách trên toàn thế giới dựa trên nhiều tiêu chí.
Năm nay, Bắc Mỹ và Tây Âu vắng mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
1. Qatar Airways

Số lượng máy bay: 108
Trung tâm: Doha
Đây là lần thứ hai Qatar Airways trở thành hãng hàng không tốt nhất thế giới, đồng thời cũng là một trong 3 hãng hàng không khu vực Trung Đông nằm trong top 10 của bảng xếp hạng.
Qatar Airways được thành lập năm 1994, và một nửa tài sản của hãng này do quỹ Qatar Investment Authority sở hữu. Hãng hàng không này đã mở rộng và phát triển với tốc độ nhanh chóng trong những năm gần đây. Họ sở hữu những thế hệ máy bay mới nhất với số năm tuổi trung bình là 4 năm.
Qatar Airways bổ sung thêm 10 chiếc máy bay vào năm ngoái và đang đặt mua hơn 250 chiếc khác từ Boeing và Airbus.
Vào hồi đầu tháng, hãng hàng không cho biết họ đang cân nhắc việc tài trợ một câu lạc bộ bóng đá Anh tham gia mùa giả Premier League sau khi có hai đội bóng tìm kiếm tài trợ từ họ. Trong khi CEO Akbar Al Baker chưa tiết lộ chính xác thông tin thì các phóng viên đã dự báo hai cái tên đang được hãng này quan tâm là Liverpool vàTottenham.
2. Asiana Airlines


Số lượng máy bay: 75
Trung tâm: Seoul
Vượt qua Singapore Airlines, Asiana Airlines đang bám đuổi mạnh mẽ để giành vị trí số 1 mà họ từng năm giữa năm 2010. Đây cũng là một trong sáu hãng hàng không Đông Á và Đông Nam Á nằm trong top 10 của bảng xếp hạng.
Asiana là một trong sáu hãng hàng không trên toàn thế giới nhận được danh hiệu 5 sao từ Skytrax. Với số lượng máy bay không lớn, hãng này đưa ra các dịch vụ độc đáo như phòng chờ riêng dành cho hành khách bị khuyết tại tại sân bay quốc tế Incheon hay thực hiện các buổi trình diễn, các sự kiện ngay trên chuyến bay…
Năm nay, Asiana giành giải hãng có khoang hạng thường tốt nhất và đứng thứ hai về giải thưởng đội ngũ nhân viên tốt nhất.
Giá nhiên liệu cao và các chi phí tiêu dùng gia tăng đã khiến hãng hàng không này quyết định tăng giá vé trung bình lên 9,9% cho hành khách trong nước vào ngày 3/8. Đây là đợt tăng giá vé lần đầu tiên kể từ năm 2004.
Hãng này cũng sẽ tăng giá thêm  6% đối với các chuyến bay từ thứ 2 đến thứ 6 và tăng 12% dịp cuối tuần trong khi vào dịp nghỉ lễ mức tăng là 15%.
3. Singapore Airlines


Số lượng máy bay: 105
Trung tâm: Singapore
Hầu như luôn dành vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng toàn cầu mọi năm nhưng năm nay Singapore Airlines lại chỉ đứng ở vị trí thứ 3.
Với hình ảnh của hãng hàng không cao cấp và giành đứng thứ hai thế giới về chất lượng khoang hạng nhất, nhưng Singapore Airlines vẫn đứng đầu giải thưởng về chất lượng tiện nghi và chất lượng phục vụ tại khoang hạnh thường. Tuy nhiên, hãng hàng không lớn thứ hai thế giới về giá trị thị trường lại đang phải đối mặt với tình trạng đi xuống trong những tháng gần đây.
Hãng này bất ngờ thông báo lỗ vào quý thứ nhất năm nay, lần đầu tiên kể từ sau cuộc khủng khoảng tài chính toàn cầu năm 2009. Vào tháng Năm vừa qua, Singapore Airlines cho biết, họ sẽ ngừng các chuyến bay tới Abu Dhabi và Athens vào ngày 26/10 do nhu cầu yếu.
Hãng hàng không này cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khá gay gắt với khu vực hàng không giá rẻ ngày càng của châu Á. Để cạnh tranh, Singapore Airlines đã tiến hành thực hiện các chuyến bay đường dài giá rẻ vào năm nay và tăng 1/5 sức chứa của hãng bay khu vực SilkAir vào năm tới.
4. Cathay Pacific Airways


Số lượng máy bay: 138
Trung tâm: Hong Kong
Không phải là cái tên xa lạ đối với thế giới, Cathay Pacific Airways được bình chọn là hãng hàng không của năm vào 3 năm trước. Năm 2012, hãng có giá trị thị trường đứng thứ 4 châu Á cũng đã nắm giữ vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng năm ngoái.
Kế hoạch trị giá 128 triệu USD để “trùng tu” lại khoang kinh doanh đã mang lại cho Cathay Pacific Airways  những phần thưởng xứng đáng khi trở thành hãng hàng không có khoang hạng thương gia tốt nhất thế giới. Cathay Pacific Airways  cũng đứng ở vị trí thứ hai về dịch vụ giải trí trên chuyến bay.
Tuy nhiên giá nhiên liệu cao cộng với tình hình kinh tế thế giới vô cùng bất ổn buộc hãng hàng không Hong Kong này phải tiến hành các biện pháp cắt giảm chi phí. Họ cũng cho biết thu nhập nửa đầu năm 2012 có thể sẽ đáng thất vọng.
Mặc dù vậy, hãng hàng không này cũng vẫn đưa ra kế hoạch mở rộng số lượng máy bay trong năm nay. Hồi tuần trước họ cho biết dự định mua thêm 26 chiếc A350-1000 của hãng Airbus trị giá khoảng 4,2 tỷ USD. Tuy nhiên thương vụ này còn phải chờ hội đồng quản trị phê duyệt ại cuộc họp vào tháng Tám tới.
5. All Nippon Airways


Số lượng máy bay: 226
Trung tâm: Tokyo
All Nippon Airways (ANA) đã tạo bước đột phá để có mặt trong top 10 năm nay khi tăng 6 bậc so với năm ngoái.
All Nippon Airways cũng đứng thứ hai thế giới về chất lượng dịch vụ dưới đất và đứng thứ ba về chất lượng khoang hành khách hạng nhất. Hãng này cũng là khách hàng tiên phong cho dòng máy bay 787 Dreamliner của Boeing. Họ cũng vừa đặt mua thêm 55 chiếc máy bay với nỗ lực hiện đại hóa hệ thống phi cơ của mình.
Đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng bay giá rẻ trong vào ngoài nước, hồi đầu tháng hãng này cho biết sẽ huy động 2,6 tỷ USD bằng việc bán cổ phiếu để mua thêm máy bay và tăng khả năng tài chính.
Động thái này được thực hiện trước khi  đối thủ Japan Airlines tiến hành đợt IPO trị giá 8 tỷ USD vào tháng 9 tới.
6. Etihad Airways

Số lượng máy bay: 66
Trung tâm: Abu Dhabi
Đây là năm thứ hai Etihad Airway đứng ở vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng đồng thời đứng ở top đầu về chất lượng tiện nghi và chất lượng phục vụ ở khoang hạng nhất.
Tại khoang hành khách này, ghế ngồi được chuyển thành giường phẳng có chiều dài 2,07m kèm theo hệ thống massage vô cùng tiện ích. Ghế sử dụng loại da cao cấp (giống ghế của xe Ferrari). Hành khách tại khoang hạng nhất cũng được sử dụng dịch vụ đi xe miễn phí tại hãng chục thành phố trên khắp thế giới.  
Tháng trước, hãng này cho biết, họ đã mua hơn 200 con gà mái và 3 tổ ong để lấy trứng gà và mật ong sạch và chất lượng phục vụ hành khách. Đây cũng là cách để thu hút khách từ các đối thủ cạnh tranh trong khu vực.
Với số lượng máy bay tương đối khiêm tốn, nhưng Etihad lại ngang tài ngang sức với Emirates (sở hữu 174 máy bay) khi thực hiện hơn 1000 chuyến bay mỗi tuần. Việc mở rộng hoạt động thông qua những mối liên hệ với các hãng khác hoặc mua lại cổ phần của các hãng hàng không quốc tế. Giải pháp đó đã giúp doanh nghiệp 8 tuổi này phát triển nhanh chóng. Vào tháng 12 vừa qua, cổ phần của họ tại tập đoàn Air Berlin đã đạt đến 30% so với mức dưới 3% trước đó. Gần đây hãng này cũng thực hiện những thương vụ mua bán (trong đó có việc mua cổ phần) với một số hãng như Aer Lingus hay Virgin Australia.
7. Turkish Airlines

Số lượng máy bay: 184
Trung tâm: Istanbul
Turkish Airlines là hãng hàng không duy nhất của châu Âu lọt vào bảng xếp hạng hai năm liên tiếp. Hãng này đã tăng 2 bậc so với năm ngoái.
Được thành lập vào năm 1933, Turkish Airlines đã có những chuyển biến đáng kể từ khi chính phủ chuyển giao lại hơn một nửa cổ phần của họ tại Turkish Airlines vào năm 2002. Hãng đã thực hiện một chiến lượng marketing rầm rộ trong những năm gần đây. Quảng cáo trên truyền hình đã giúp thế giới biết nhiều đến hình ảnh của Turkish Airlines. Những khách hàng nổi tiếng của Turkish Airlines có Kobe Byrant, đội tuyển Manchester United, ngôi sao tennis, Caroline Wozniacki hay diễn viên Kevin Costner…
Vào năm nay, hãng này đã giành được giải thưởng khoang hạng thường chất lượng tốt nhất lần thứ hai liên tiếp và đứng ở vị trí thứ hai về chất lượng phục vụ tại khoang hành khách này.
Số lượng hành khách tăng 20% mỗi năm lên tới 17,7 triệu người trong 6 tháng đầu năm nay mặc dù họ đã phải hủy 104 chuyến bay vào ngày 29/5 sau khi nhân viên phản đối bộ luật soạn thảo cấm lao động trong lĩnh vực hàng không đình công.
8. Emirates

Số lượng máy bay: 174
Hub: Dubai
Emirates, hãng hàng không lớn nhất Trung Đông đã tăng hai bậc xếp hạng so với năm trước.
Hãng này cũng giành giải thưởng dịch vụ giải trí tốt nhất thế giới năm thứ 8 liên tiếp. Trên máy bay hành khách được thưởng thức vô số chương trình hấp dẫn và những bộ phim hay.
Được thành lập vào năm 1985, hãng hàng không nhà nước này thực hiện hơn 1.200 chuyến bay từ Dubai mỗi tuần. Emirates là một trong số những hãng có lớn nhất thế giới về số lượng hành khách và cũng là khách hàng lớn nhất của dòng Airbus A380.
Việc mở rộng quy mô một cách nhanh chóng của Emirates đã giúp Dubai trở thành trung tâm du lịch xuyên lục địa vô cùng đông đúc. Tháng 11 năm ngoái, hãng này đã làm nên lịch sử khi tuyên bố giá trị đơn đặt hàng lớn chưa từng có đối với nhà sản xuất Boeing khi mua 50 chiếc với số tiền 18 tỷ USD. Tuy nhiên, vào tháng Năm vừa qua, Emirates thông báo lợi nhuận năm 2011 giảm 72% khi giá nhiên liệu tăng vọt (44% lên 6,6 tỷ USD).
9. Thai Airways

Số lượng máy bay: 90
Trung tâm: Bangkok
Thai Airways đã bị rớt 4 bậc so với năm ngoái. Năm 2006, hãng này đứng đầu bảng xếp hàng và đứng ở vị trí thứ hai vào năm sau đó.
Thai Airways được thành lập vào năm 1960 và một phần sở hữu của chính phủ. Thai Airways nổi tiếng với đội ngũ nhân viên thân thiện, cởi mở.
Năm nay Thai Airways đã tạo được nhiều bứt phá sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận lũ lụt năm ngoái. Lợi nhuận ròng của hãng này đạt  113 triệu USD trong quý đầu năm nay, tăng 500% so với cùng kỳ năm ngoái. Vào tháng Năm vừa qua, hãng này cũng quyết định sa thải chủ tịch Piyasvasti Amranand do những bất đồng về chiến lược.
10. Malaysia Airlines

Số lượng máy bay: 84
Trung tâm: Kuala Lumpur
Malaysia Airlines đã đột phá để xuất hiện trong top 10 sau khi nằm ở vị trí 12 vào năm ngoái. Năm 2008, họ đứng ở vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng danh giá này.
Hãng này cũng đứng đầu thế giới về chất lượng phục vụ nhân viên và chất lượng món ăn. Thành lập năm 1947, Malaysia Airlines là một trong những cái tên “già” nhất trong bảng xếp hạng. Họ đã thực hiện một cuộc đại tu để hiện đại hóa hệ thống máy bay của mình. Hồi đầu tháng, Malaysia Airlines quyết định mua chiếc Airbus A380 đầu tiên của mình tại triển lãm hàng không Farnborough. Họ tính sẽ mua thêm 4 chiếc nữa vào năm nay và hai chiếc vào năm tới.
A380 là một phần quan trọng trong chiến lược cải thiện thu nhập của hãng này trong thời gian gần đây. Tháng Năm, họ thông báo khoản lỗ 54,6 triệu USD, nhỏ hơn so với con số 76 triệu USD cùng kỳ năm trước. Năm 2011, lỗ hơn 793 triệu USD và là khoản lỗ lớn nhất trong lịch sử kinh doanh của hãng này.
Hung Ninh (Theo CNBC)
http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/vef/81258/10-hang-hang-khong-tot-nhat-the-gioi-nam-2012.html 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire