mercredi 25 juillet 2012

Người Mỹ cao niên thiệt thòi nhất trong các vụ xiết nhà

Monday, July 23, 2012 1:23:02 PM

 


WASHINGTON (AP) - Ở Mỹ có hơn 1.5 triệu người cao niên bị mất nhà và hằng triệu người khác đang đối diện với nguy cơ này, vào lúc toàn Hoa Kỳ đang lâm vào cuộc khủng hoảng địa ốc trầm trọng, theo tin của Hiệp Hội Người Cao Niên Hoa Kỳ (AARP), một tổ chức bất vụ lợi, không thuộc đảng phái nào, mà hội viên là những người tuổi từ 50 trở lên.
Cỏ dại mọc cao quanh một căn nhà ở Richmond, California, mà chủ cũ bỏ mặc cho nhà băng tịch thu vì không trả nợ nổi. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)
Trong số nạn nhân nêu trên, người cao niên Mỹ gốc Phi Châu và Hispanic bị nặng hơn cả.
Theo AARP, khoảng 600,000 người tuổi từ 50 trở lên có nhà bị ngân hàng tịch thu (foreclosure). 625,000 người khác trong nhóm tuổi này trả tiền nhà trễ ít nhất ba tháng. Khoảng 3.5 triệu, tức 16% số chủ nhà tuổi cao niên, có nhà mà giá trị dưới giá thị trường (underwater).
AARP cho biết, trong 5 năm qua, người Mỹ cao niên nợ địa ốc trả trễ hạn với tỷ lệ tăng vọt đến hơn 450%.
Chủ nhà tuổi dưới 50 có mức độ trả trễ nghiêm trọng hơn so với chủ nhân cao niên. Tuy nhiên, theo phân tích của AARP, dựa vào hơn 17 triệu nợ bất động sản, mức độ này lại gia tăng nhanh đối với người cao niên so với người trẻ tuổi hơn.
Người Mỹ tuổi từ 50 trở lên khó lòng hồi phục được sau cơn sụp đổ của thị trường nhà đất bắt đầu từ năm 2006, cộng thêm nỗi khó khăn do kinh tế suy thoái khởi sự vào năm 2007.
Tám trong 10 người nhóm tuổi này sở hữu một căn nhà, nhưng phần đông sống nhờ đồng lương cố định, tiền dành dụm ít ỏi hay tiền để dành hưu trí của họ đã bị cháy trọn. Số năm làm việc còn lại của họ cũng chẳng được bao nhiêu để có thể gầy dựng lại những gì đã mất. Những người buộc phải tham gia trở lại với lực lượng lao động thường không kiếm được cùng đồng lương như thuở trước.
Người cao niên thuộc chủng tộc thiểu số, trực diện với tình trạng xiết nhà ở mức độ gần như gấp đôi so với người da trắng trong cùng nhóm tuổi. Ðiều này phản ảnh một khuynh hướng toàn quốc xảy ra đối với các nhóm tuổi khác. Có 3.5% người Mỹ cao niên gốc Phi Châu và 3.9% gốc Hispanic bị xiết nhà vào cuối năm 2011, trong khi chỉ có 1.9% người da trắng bị tương tự.
Trong số chủ nhà tuổi cao niên, người từ 75 tuổi trở lên ở tình trạng bi đát nhất khi rơi vào trường hợp bị xiết nhà. Trong năm 2007, một trong 300 chủ nhà tuổi 75 trở lên bị xiết nhà. Năm năm sau, con số này xuống còn 1 trong 30.
Nhiều người trong số chủ nhà cao tuổi nhất có thể bị mất nguồn thu nhập mà họ trông cậy vào, như phúc lợi hưu bổng của người phối ngẫu bị qua đời, trong khi tiền nợ bất động sản phải trả hằng tháng vẫn không thay đổi.
Các giới chức thuộc tổ chức AARP tiên đoán, tình trạng có vẻ sẽ còn tồi tệ thêm trước khi khá hơn, vì rằng thị trường nhà đất đang hồi phục ở tốc độ rất chậm. (T.P.)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire