lundi 9 juillet 2012

Stockton, California: Thành phố lớn nhất của Mỹ khai phá sản và không thấy tương lai

Saturday, 07 July 2012 16:54

Cali Today News – Stockton là một thành phố lớn, nơi đó có khá đông cộng đồng người Việt, nằm trên đường từ San Jose đi đến thủ phủ Sacramento của California.
Stockton trở thành một thành phố lớn nhất của Mỹ vừa nộp đơn khai phá sản và cùng lúc, Stockton trở thành một gương mặt mới của cuộc chiến ngân sách quốc gia của Hoa Kỳ.

Thành phố này vừa nộp đơn khai phá sản theo chapter 9 của luật phá sản Hoa Kỳ, và đang nỗ lực tái sắp xếp lại ngôi nhà tài chánh của thành phố này đâu vào đó. Tình hình này cũng phản ảnh một vấn đề rộng lớn hơn mà cả nước Mỹ đang đương đầu trong thời kỳ Đại Suy Thoái này.
Chuyện các thành phố Mỹ khai phá sản chẳng có gì mới cả, như báo The San Francisco tường thuật trong số báo đầu tuần qua. Trong những năm qua, số thành phố khai phá sản gia tăng, lên tới 42 vụ kể từ năm 1981. Từ 2008 đến nay, có tới 10 thành phố đã tìm kiếm sự xóa nợ qua luật phá sản.

Từ thịnh vượng đến nghèo nàn
Vấn đề của thành phố Stockton khởi đầu từ giữa thập niên 2000. Từ năm 2000 đến 2006, giá trị bất động sản tăng lên vùn vụt, tiền bạc tràn ngập kho bạc, và hứa hẹn một tương lai tươi sáng.
Vì thế, thành phố mượn tiền xây những dự án khổng lồ và hứa hẹn nhân viên những khoản tăng lương khá rộng tay hàng năm. Tương lai trông sáng lạn.
Thế nhưng, kể từ năm 2006 đến 2009, theo Bloomberg reports, giá trị bất động sản giảm xuống 70%, kéo theo tiền thuế bất động sản giảm xuống kinh hoàng.
Một mặt, thành phố đang phải đương đầu việc trả lương cao cho nhân viên và cả tiền hưu, một mặt khác thì tiền thuế thu vào không đủ, khiến cho thành phố thiếu tiền nghiêm trọng, không có cách nào san bằng khoảng cách này. Vào năm 2007, thành phố ban hành trái phiếu, nhưng dịch vụ phục vụ khách hàng và nợ càng làm cho tốn kém hơn cho thành phố.
Tại California, những thành phố như Stockton không có quyền tăng thuế thổ trạch khi giá trị bất động sản rớt xuống, khiến cho các thành phố này chỉ còn một chọn lựa mà thôi, đó là cắt giảm nhân viên để bình quân ngân sách. Trong hai năm qua, thành phố này đã sa thải 40% nhân viên, 25% cảnh sát và 33% lính cứu hỏa.
Thành phố Stockton hiện nay đứng hàng thứ hai cao nhất trên cả nước trong lãnh vực tỷ lệ nhà bị kéo, có tỷ lệ tội phạm cao nhất nước, và 20.1% thất nghiệp. Theo các viên chức của thành phố thì mức độ an toàn công cộng của Stockton là mức báo động.
Với tình trạng chưa được chấp thuận tăng thuế thổ trạch, cho nên tình trạng khó khăn của thành phố này không biến mất đi trong thời gian tới. Do vậy, phá sản là hy vọng cuối cùng của thành phố này, vì nó cho phép thành phố tái thương thảo với các chủ nợ, thế nhưng, vấn đề chính vẫn chưa giải quyết được mà thành phố này cần kinh khủng là thu nhập gia tăng. Không biết làm sao để tăng ngân sách, dù có khai phá sản?
Tương lai Stockton vẫn chìm trong bóng tối!
Nguyễn Xuân Nam

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire