dimanche 8 juillet 2012

Bác sĩ pháp y hay thám tử ADN


DỊCH VỤ THÁM TỬ TƯ "NHANH - CHÍNH XÁC - UY TÍN" - HÀ NỘI: 043 537 5724 - HẢI PHÒNG: 0312 600 500 - ĐÀ NẴNG: 0511 268 1890 - THÁM TỬ SÀI GÒN: 08. 3945. 3448


***

Bác sĩ pháp y hay thám tử ADN 

 

Dịch vụ thám tử giám định gen tp hcm – Bác sĩ pháp y và hành trình tìm sự thật các vụ án

Tổ giám định sinh học, Viện Khoa học hình sự, đang phân tích ADN.Nhận dạng nạn nhân trong vụ cháy Trung tâm Thương mại ITC, TP. Hồ Chí Minh, năm 2002, là một thách thức đối với các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, với phương pháp giám định ADN, các bác sĩ pháp y đã trả lại tên cho 60 người thiệt mạng. Giám định ADN là một thành tựu khoa học mới của thế giới, được triển khai tại Việt Nam từ năm 1999.
Nói đến pháp y, nhiều người cứ nghĩ đơn thuần là công việc mổ xẻ tử thi. Song ngoài việc giải phẫu tử thi thì pháp y còn bao gồm cả công việc giám định dấu vết súng đạn, giám định cháy nổ, giám định tài liệu, giám định độ tuổi, giám định hóa chất các loại và giám định sinh học.
Trước đây, từ các dấu vết lông, tóc, máu, tinh dịch, nước bọt… chúng ta chỉ xác định được nhóm máu và cao hơn là nhóm men, vì thế hiệu quả phục vụ công tác điều tra chưa cao. Kể từ khi triển khai phương pháp giám định ADN, Tổ giám định sinh học, Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an, đã thực sự là một địa chỉ tin cậy và hỗ trợ đắc lực cho công tác điều tra, phá án. Vụ giám định gen cho 60 người bị chết trong vụ cháy Trung tâm thương mại ITC là một ví dụ điển hình.
Khi nhận được lệnh, chỉ có đồng chí Vị và đồng chí Thơm trực tiếp đến nhà xác bệnh viện 175 để lấy mẫu mô của các nạn nhân. 60 xác chết bị lửa thiêu biến dạng nên rất khó khăn trong việc nhận dạng, có xác chỉ còn là nắm xương cháy đen. Sau này có thêm đồng chí Hà Quốc Khanh, Phó phòng từ Hà Nội, tăng viện. Ba người cùng nhau làm việc ròng rã suốt 4 ngày. Lúc đầu, tổ công tác định lấy mẫu tóc, thế nhưng nhiều người bị cháy hết tóc, tế bào bị biến dạng do nhiệt. Vì thế, họ phải lấy mô ở lồng ngực hoặc xương đùi mới đủ mẫu để phục vụ công tác giám định.
Tổ công tác tiếp tục vật lộn với số mẫu mô ấy hơn một tháng mới xác định và đưa ra kết luận được ADN của 60 người đã chết. Kết quả, 60 thi hài các nạn nhân được đưa về đúng địa chỉ.
Phương pháp giám định ADN đặc biệt phát huy tác dụng trong các vụ án hiếp dâm trẻ em. Từ các mẫu máu thu được tại hiện trường và các mẫu máu lấy từ kẻ tình nghi, tổ giám định đã lôi cổ được rất nhiều con “yêu râu xanh” ra trước vành móng ngựa để trừng trị trước pháp luật.
Năm 2002, Vũ Hoàng Dũng ở Đồng Nai quan hệ với cháu P. khi cháu chưa tròn 16 tuổi. Phát hiện cháu P. có thai được 17 tuần, gia đình cháu đã đến nhà Dũng để bàn hướng giải quyết. Tên Dũng và gia đình trở mặt. Quá uất ức, gia đình cháu P. đã tố cáo đến cơ quan Công an. Anh em Viện Khoa Học Hình sự lại phải vào cuộc. Các anh đã phối hợp với Công an Đồng Nai vào Bệnh viện Phụ sản chờ lấy mẫu bào thai để giám định ADN. Kết quả giám định bào thai mà cháu P. mang chính là con đẻ của tên Dũng. Đến khi đó, quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can về tội “giao cấu với trẻ vị thành niên” mới được ký và tên Dũng hết đường chối tội.
Mới đây, A., một nhiếp ảnh gia nổi tiếng ở TP. Hồ Chí Minh, có vợ rồi nhưng vẫn quan hệ lăng nhăng với một cô gái tên H. Năm 2002, cô H. sinh một cậu con trai. Nghĩ về tương lai của đứa con, H. đã không yêu cầu A. cưới cô mà chỉ mong sao A. có trách nhiệm với đứa con ruột của mình. Thế nhưng A. từ chối và cho rằng cháu bé không phải là con của mình. Cô H. đành phải nhờ đến cơ quan pháp luật. Ngày 1/10 vừa qua, Viện Khoa học Hình sự đã có kết luận đứa trẻ đó chính là con ruột của nghệ sĩ nhiếp ảnh A.
Không riêng nghệ sĩ A. mà Viện Khoa học Hình sự đã từng khui ra nhiều ông bố chối bỏ trách nhiệm. Ngược lại, có nhiều nỗi oan của cánh mày râu mà chỉ có các giám định viên mới minh oan được cho họ. Đó là một trường hợp ở Cần Thơ. Một cô gái chưa chồng nhưng có thai, gia đình tố cáo lên cơ quan Công an. Khi được hỏi, cô gái khai ra tới 4 ông hàng xóm, cả 4 vị hàng xóm được mời lên lấy mẫu mô để thử ADN. Sau khi Viện Khoa học Hình sự giám định và đưa ra kết luận cả 4 ông hàng xóm đều không phải là cha của đứa trẻ trong bụng cô gái kia thì cả 4 ông hàng xóm mới thở phào.
Hầu hết các giám định viên ở Tổ giám định sinh học đều được đào tạo cơ bản về sinh học ở Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là Trường Đại học Khoa học Tự nhiên), sau đó được cử đi tu nghiệp ở nước ngoài để tiếp nhận công nghệ mới. Hàng ngày, anh em phải tiếp xúc với các mẫu máu, mẫu phủ tạng người và những loại hóa chất độc hại như Benzidin (với loại hóa chất này, chỉ sơ sẩy là bị triệt sản ngoài ý muốn ngay). Trong khi đó, chế độ bồi dưỡng độc hại như hiện nay rất khó để họ có thể cải thiện sức khỏe
Thanh Hải – Minh Thúy (Báo Công An Nhân Dân)
Văn phòng thám tử tư  VDT Sài Gòn
*

Thủ tục Giám định Gen – ADN để xác định nhân thân (huyết thống)

Bài này có 225 lượt xem
Angry face CÔNG TY THÁM TỬ TƯ VDT. Đ/c: Phòng 508, Tòa nhà 133, Ngõ 131, Đường Thái Hà, Quận Đống Đa, Hà Nội. Hotline: 0913 031 525. - Angry face Dịch vụ thám tử tư tìm kiếm thông tin, Angry face Dịch vụ thám tử tư gia đình, Angry face Dịch vụ thám tử tư giám sát, Angry face Dịch vụ thám tử tư xác minh, Angry face Dịch vụ thám tử tư giám định
Thủ tục Giám định Gen – ADN

1. Thủ tục trưng cầu giám định:
- Quyết định trưng cầu giám định của Tòa án hoặc công văn yêu cầu giám định (đối với tổ chức), đơn yêu cầu giám định (đối với cá nhân).
- Các hồ sơ tài liệu khác có liên quan.
- Cơ quan giám định tư pháp sẽ trực tiếp thu mẫu so sánh của những người có liên quan theo đúng trình tự pháp luật và chuyển hồ sơ tài liệu đến Bộ Công an để thực hiện giám định.
2. Thời gian giám định:
- Tùy theo từng vụ việc cụ thể mà có thể từ 15 – 45 ngày làm việc.
3. Chi phí bồi dưỡng giám định:
- Cơ quan giám định tư pháp về kỹ thuật hình sự thu chi phí thực tế phát sinh thu mẫu so sánh.
- Cơ quan giám định tư pháp Bộ công an thu chi phí bồi dưỡng giám định.
4. Hướng dẫn thu mẫu ADN
Việc thu mẫu giám định GEN cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của quá trình thu mẫu. Vì vậy, tốt nhất nên liên lạc với Cơ quan giám định tư pháp về Kỹ thuật Hình sự để được các giám định viên thu đúng và đủ mẫu, tránh sai sót ảnh hưởng đến kết quả phân tích.
Trường hợp ở xa, khi thu mẫu cần đọc kỹ các qui định và hướng dẫn, đồng thời cam kết trách nhiệm với mẫu tự thu.

Thu mẫu để giám định GEN:

1. Thu mẫu máu:
- Có thể dùng Bơm tiêm nhựa hoặc dùng kim trích sạch, đã khử trùng, trích lấy 2 -3 giọt máu ở đầu ngón tay (tốt nhất là ngón đeo nhẫn bên trái) hoặc lấy khoảng 0,5 – 1ml máu tĩnh mạch, thấm lên gạc y tế hoặc vải sợi bông sạch vào cùng một vị trí, để khô tự nhiên ở nơi thoáng gió (không làm khô bằng cách sấy nóng hoặc phơi nắng sẽ làm hỏng mẫu), đóng gói riêng rẽ vào phong bì giấy có ghi chú đầy đủ.
- Với trẻ sơ sinh hoặc trẻ quá nhỏ, có thể dùng kim trích thu mẫu máu ở gót chân.

2. Thu mẫu tóc:
- Dùng tay nhổ 10 – 15 sợi tóc còn chân tóc để dính vào tờ giấy trắng sạch, gói lại và cho vào phong bì, dán kín, ghi chú đầy đủ thông tin về mẫu (không lấy tóc bị đứt, tóc rụng tự nhiên và cắt tóc).

3. Thu mẫu tế bào niêm mạc miệng:
- Dùng khoảng 2 – 3 que tăm bông sạch đã cắt bỏ một đầu. Phần đầu bông còn lại cho vào thành má phía trong của khoang miệng, vừa chà xát vừa xoay nhẹ. Đặt tăm bông đã thu mẫu vào tờ giấy trắng sạch. Để khô tự nhiên, đóng gói riêng rẽ, ghi chú đầy đủ thông tin về mẫu.

4. Thu mẫu giây rốn:
- Mẫu giây rốn phải đảm bảo khô, không được thối, mốc. Trong trường hợp mẫu tươi,cắt một phần nhỏ 0,5cm bảo quản trong tủ lạnh sâu cho đến khi gửi tới giám định.

Mẫu thu từng trường hợp:

1. Giám định huyết thống trực hệ Cha – Mẹ – Con:
- Thu mẫu người con, người cha và hoặc mẹ để làm rõ quan hệ huyết thống cha với con hoặc mẹ với con.
- Trong trường hợp nghi ngờ sự nhầm lẫn khi sinh con, cần thu đủ cha mẹ và con để xác định huyết thống cha – mẹ – con.

2. Giám định huyết thống không trực hệ:
- Giám định nhằm làm rõ quan hệ huyết thống anh em trai có cùng bố hay không.
- Giám định qua họ hàng: Ông nội – cháu trai. Chú, bác – cháu và những người có quan hệ huyết thống theo dòng  tộc thì thu mẫu những người cần giám định huyết thống theo dòng tộc nam giới.
- Giám định quan hệ huyết thống theo dòng mẹ: Có giá trị với những người có cùng mẹ, bà ngoại, cô, dì hoặc bác cùng quan hệ theo dòng mẹ.

Lưu ý: Với các trường hợp Giám định huyết thống không trực hệ, người yêu cầu giám định cần liên hệ trước để cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cũng như nhận được các yêu cầu mẫu thu do giám định viên yêu cầu.

Dịch vụ thám tử tư VDT cung cấp Giám định Gen – ADN để xác định nhân thân (huyết thống) phục vụ cơ quan điều tra tố tụng cũng như các nhu cầu dân sự khác (tranh chấp con cái, chia tài sản thừa kế, xác định thân nhân hài cốt)…
===========================
CÔNG TY THÁM TỬ TƯ VDT TẠI TPHCM
Phòng B3-6 Chung Cư Khánh Hội I, 360C Bến Vân Đồn, Phường 1, Quận 4, TP.Hcm
Điện thoại : 083. 945. 3448 / 091. 303. 1525
http://www.thamtu.com.vn/thu-tuc-giam-dinh-gen-adn-de-xac-dinh-nhan-than-huyet-thong/

***
Chào bác sĩ! Cho tôi hỏi vì 1 số lý do riêng nên tôi muốn di xét nghiệm ADN. nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên xin hỏi giá xét nghiệm ADN kiểm tra huyết thống có giá là bao nhiêu và mẫu để xét nghiệm thì lấy gì để làm mẫu (ngoại trừ máu được không bác sĩ)! Xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

___
 
Xét Nghiệm Cha (Mẹ)- Con (1 trường hợp gồm 2 mẫu)
8 ngày 4.000.000
___

Bạn có thể liên hệ tại Nam Khoa Biotex company
Add : 773/58 Trần Xuân Soạn, p Tân Hưng, Q7, Tphcm
Tel : 84.8.7715818
web: www.nk-biotek.com.vn
Dây là cty xn shpt do GS đầu ngành phụ trách.
___
Theo lý thuyết thì tất cả các mẫu có được là tế bào từ con người có chứa ADN đều có thể được dùng để làm xét nghiệm xác định huyết thống và các xét nghiệm sẽ kết quả chính xác như nhau, vì tất cả các tế bào trong cùng một cơ thể đều có cùng một loại ADN.

Tuy nhiên, để thuận tiện cho việc thu mẫu đúng (không dính tế bào của người khác vào) thì nên thu mẫu tế bào niêm mạc miệng; lông, tóc (có gốc); máu; cuống rốn..
___




Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire