mardi 17 juillet 2012

Tin tức / Hoa Kỳ Mỹ: FDA chấp thuận loại thuốc đầu tiên chống lây nhiễm HIV

17/7/12
Các giới chức Hoa Kỳ đã chấp thuận cho lưu hành loại thuốc đầu tiên có khả năng giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm HIV đối với những người không có mầm virút gây ra bệnh AIDS trong người.

Cơ quan Kiểm soát Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, FDA, hôm thứ Hai loan báo là thuốc Truvada giờ đây có thể được sử dụng hàng ngày, phối hợp với các biện pháp an toàn tình dục để giảm nguy cơ lây nhiễm HIV qua đường tình dục đối với thành phần người lớn có nguy cơ lây nhiễm cao.

Trong một tuyên bố, Giám đốc Cơ quan Kiểm soát Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, FDA, Margaret Hamburg nói việc thuốc Truvada được chấp thuận cho lưu hành đánh dấu một cột mốc quan trọng trong cuộc chiến chống HIV.

Bà nói mỗi năm có khoảng 500.000 người Mỹ trưởng thành và thanh thiếu niên được chẩn đoán bị lây nhiễm HIV.

Trước đây FDA đã chấp thuận việc dùng thuốc Truvada phối hợp với các loại thuốc chống virút khác để điều trị người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên bị nhiễm HIV. 
 ***

Các chuyên gia khuyên FDA chấp thuận thuốc ngừa bệnh AIDS

Thuốc Truvada


Một nhóm chuyên gia Mỹ đề nghị giới hữu trách liên bang chấp thuận loại thuốc đầu tiên có thể ngăn ngừa HIV, là virut gây bệnh AIDS.

Hôm thứ 5, ủy ban tư vấn của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, gọi tắt là FDA, đã tiến hành hai cuộc biểu quyết riêng rẽ để đề nghị dùng thuốc Truvada cho những người khỏe mạnh có nhiều rủi ro mắc bệnh AIDS - một cuộc biểu quyết về việc dùng thuốc này cho những người đồng tính và lưỡng tính, và cuộc biểu quyết về việc dùng thuốc này cho những cặp vợ chồng trong đó có một người nhiễm HIV.

Loại thuốc mỗi ngày dùng một viên vốn đã được dùng để trị bệnh cho những bệnh nhân nhiễm HIV. Nhưng FDA bây giờ phải quyết định có nên để cho Truvada được dùng như loại thuốc đầu tiên để ngừa HIV hay không.

FDA thường chấp nhận những khuyến nghị của ủy ban tư vấn, mặc dầu không bắt buộc. Theo dự liệu, cơ quan này sẽ loan báo quyết định trước ngày 15 tháng 6.

Một số bác sĩ tán dương Truvada như một bước tiến hướng tới chỗ kết liễu dịch AIDS. Những người khác thì cho rằng thuốc này có thể mang lại một sự tin tưởng không đúng và đưa tới chỗ giảm thiểu việc sử dụng bao cao su, là cách ngăn ngừa HIV hiệu quả nhất.

Các cuộc nghiên cứu cho thấy khi được dùng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, Truvuda có hiệu quả 90% trong việc ngăn ngừa HIV. Nhưng tỉ lệ hiệu quả chỉ có 44% nơi những người dùng thuốc này không thường xuyên.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire